“SUTHA” เดินหน้ารับงานเพิ่ม- ขยายตลาดดันรายได้ H2/58 หลังครึ่งปีแรกบอร์ดใจป้ำปันผล 0.15 บาทต่อหุ้น

อังคาร ๑๘ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๕๕
SUTHA บอร์ดอนุมัติจ่ายปันผล หุ้นละ 0.15 บาท แม้รายได้และกำไรครึ่งปีแรกจะลดลงจากยอดขายสินค้าในกลุ่มปูนขาว แคลเซียมคาร์บอเนต อ้างอิงกับราคาน้ำมันเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอ ส่วนผลงานครึ่งปีหลังเดินหน้าเจรจาเพื่อรับงานติดตั้งวางระบบเตาเผาปูนขาวเพิ่มในต่างประเทศ บวกกับการขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อเพิ่มรายได้ในส่วนอื่น “ปัญชฤทธิ์ มนต์เสรีนุสรณ์” ผู้ช่วยกรรมการ เผยรักษามาตรฐานจ่ายปันผลตอบแทนผู้ถือหุ้นต่อเนื่อง ประเมินครึ่งปีหลัง 2558 สถานการณ์ดีขึ้นตามภาพรวมอุตสาหกรรมกลุ่มลูกค้าหลัก

นายปัญชฤทธิ์ มนต์เสรีนุสรณ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท สุธากัญจน์ จำกัด (มหาชน) หรือ SUTHA ผู้ผลิตและ จำหน่าย สินค้า ปูนขาวร้อน (Quicklime) รายใหญ่ของประเทศ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ที่ผ่านมา มีมติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลประกอบการกำไรสุทธิระหว่างวันที่ 1 ม.ค. – 30 มิ.ย. 2558 ในอัตรา 0.15 บาทต่อหุ้น สำหรับหุ้นสามัญของบริษัทจำนวน 300 ล้านหุ้น เป็นเงินจำนวน 45 ล้านบาท โดยจัดสรรจากกำไรสุทธิและกำไรสะสมในส่วนกิจกรรมที่ได้รับการส่งเสริมจาก BOI ทั้งนี้ บริษัทกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นเพื่อรับสิทธิในการรับเงินปันผลวันที่ 27 ส.ค. 2558 กำหนดจ่ายปันผล 9 ก.ย. 2558 วันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล(XD) 25 ส.ค. 2558

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 2/58 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2558 บริษัทฯ มีรายได้ 243.23ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 259.13 ล้านบาท ลดลง 15.90 ล้านบาท หรือลดลง 6.13% และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 33.06 ล้านบาท ลดลง 5.79 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่กำไรสุทธิ 38.85 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราลดลง 14.9%

ส่วนผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของปี 2558 บริษัทฯ มีรายได้อยู่ที่ 517.67 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 548.06 ล้านบาท ลดลง 30.39 ล้านบาท หรือลดลง 5.54 % มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 70.35 ล้านบาท หรือ 0.23 บาทต่อหุ้น จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 73.75 ล้านบาท ลดลง 3.40 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 4.16% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นกำไรต่อหุ้นที่ 0.28 บาทต่อหุ้น

นายปัญชฤทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแผนการดำเนินงานในครึ่งปีหลังของปี 2558 บริษัทตั้งเป้าเดินหน้ารับงานติดตั้งวางระบบเตาเผาปูนขาวเพิ่มอีกทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อสนับสนุนผลประกอบการที่ดีในอนาคต คาดว่าโอกาสเติบโตยังสูง เพื่อเป็นการขยายตลาดและเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทฯ แม้ทิศทางราคาขายสินค้าในกลุ่มปูนขาว และแคลเซียมคาร์บอเนต ลดลงตั้งแต่ช่วงปลายปี 2557 เนื่องจากนโยบายการกำหนดราคาขายสินค้าในตลาดซึ่งอ้างอิงจากราคาน้ำมัน ซึ่งครึ่งปีหลัง 2558 คาดการณ์ว่าทิศทางราคาปูนขาวและแคลเซียมคาร์บอเนตจะทรงตัวจากช่วงครึ่งปีแรก แต่พยายามผลักดันยอดขายเพิ่มมากขึ้นในกลุ่มที่มีศักยภาพ อาทิ ลูกค้ากลุ่มก่อสร้าง นอกจากนี้กลุ่มอุตสาหกรรมเยื่อกระดาษและกระดาษ และอุตสาหกรรมน้ำตาลคาดว่าจะกลับมาดีอีกครั้งในช่วงครึ่งปีหลังเนื่องจากเป็นไฮซีซั่นของอุตสาหกรรม

“ปีนี้ตั้งเป้าเดินหน้ารับงานติดตั้งวางระบบเตาเผาปูนขาวเพิ่มอีก โดยปัจจุบันติดตั้งใกล้แล้วเสร็จจำนวน 1 เตา และอยู่ระหว่างทยอยรับรู้รายได้ และมีการลงนามสัญญาเพิ่ม 1 เตาซึ่งเป็นโครงการที่ยังไม่ได้ส่งมอบ เราวางกลยุทธ์เพื่อลดความเสี่ยงธุรกิจมาประมาณ 1 ปีแล้ว ในการรุกธุรกิจก่อสร้างเตาเผาปูนขาว และการดูแลบำรุงรักษาเตาเผาปูนขาว ซึ่ง SUTHA มีความรู้ความเชี่ยวชาญ และ Know How ของตนเอง ซึ่งในภาวะที่ราคาปูนขาวและแคลเซียมคาร์บอเนตลดลงต่อเนื่อง แต่รายได้ซื้อมาขายไปและรายได้จำหน่ายและติดตั้งเครื่องจักรอุปกรณ์กลับเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญโดยเป็นส่วนที่ช่วยชดเชยให้รายได้ของ SUTHA ปรับลดลงเพียงเล็กน้อยใน H1/2558 เมื่อเปรียบเทียบกับ H1/2557โดยบริษัทฯ ตั้งเป้ารักษาผลการดำเนินงานความสามารถการทำกำไร เพื่อจ่ายเงินปันผลผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นได้ในอัตราที่เหมาะสมและมีความสม่ำเสมอ” นายปัญชฤทธิ์กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ