บมจ. บางกอกแร้นช์ (BR) ผู้บุกเบิกตลาดเนื้อเป็ดในไทย ครึ่งปีแรกโชว์รายได้ 4 พันล้าน ส่งออกยุโรปโต เตรียมบุกตลาด AEC

อังคาร ๑๘ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๐๐
บริษัท บางกอกแร้นช์จำกัด (มหาชน) หรือ BR ผู้ผลิตเนื้อเป็ดรายใหญ่ของไทย โชว์รายได้รวม ไตรมาส 2 ปีนี้ 1,947 ล้านบาท กำไรสุทธิ 136 ล้านบาท หลังปริมาณส่งออกยุโรปโตขึ้น โดยยอด 6 เดือน มีรายได้รวม 4,003 ล้านบาท กำไรสุทธิ 318 ล้านบาท

นายโจเซฟ สุเชาว์วณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท บางกอกแร้นช์ จำกัด (มหาชน) หรือ BR Group บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายเนื้อเป็ดครบวงจรรายใหญ่ของไทยเปิดเผยว่า “ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ของปี 2558 ของบริษัทมีรายได้จากการขายรวม 1,947 ล้านบาท ลดลง 10% จากไตรมาส 2 ของปี 2557 ซึ่งมีจำนวน 2,152 ล้านบาท ทำให้กำไรสุทธิในไตรมาส 2 ของปี 2558 มีจำนวน 136 ล้านบาท หรือลดลง 24% จากไตรมาส 2 ของปี 2557 ซึ่งมีกำไรสุทธิ 179 ล้านบาท”

นายโจเซฟกล่าวว่า “ในไตรมาส 2 ของปี 2558 กลุ่มบริษัทต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างมาก ทั้งจากภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจทั่วโลก อีกทั้งช่วงเวลานี้ของทุกปีการส่งออกจะชะลอตัว เนื่องจากมียอด สั่งซื้อสินค้าจำนวนมากในไตรมาสแรกของปี แม้ว่าบริษัทจะมีการปริมาณการส่งออกเนื้อเป็ดไปทวีปยุโรป เพิ่มมากขึ้น แต่รายได้รวมของบริษัทกลับลดลง สาเหตุมาจากผลกระทบจากค่าเงินบาทที่ในปีนี้แข็งค่า มากขึ้นประมาณ 19% เมื่อเทียบกับค่าเงินยูโรในช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยอัตราแลกเปลี่ยนถัวเฉลี่ย ของเงินบาทเมื่อเทียบกับค่าเงินยูโรในไตรมาส 2 ของปี 2557 อยู่ที่ 44.6 บาทต่อยูโร ในขณะที่ไตรมาส 2 ของปี 2558 อยู่ที่ 36.4 บาทต่อยูโร ซึ่งลดลงถึง 19% ส่งผลให้รายได้จากการขายของ ส่วนงานต่างประเทศ เมื่อคิดเป็นเงินบาทแล้วลดลง จากตลาดหลักของเราที่เน้นการส่งออกไป สหราชอาณาจักร, เนเธอร์แลนด์, เยอรมนี และญี่ปุ่น”

คุณชยุตม์ หลีหเจริญกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงินกลุ่มบริษัท กล่าวเสริมว่า “ เมื่อเดือนกรกฎาคมนี้ บริษัทฯได้ระดมทุนจำนวน 2,006.4 ล้านบาท ด้วยการขายหุ้นเพิ่มทุน IPO และได้นำเงิน บางส่วน ไปคืนเงินกู้สถาบันการเงิน ซึ่งจะทำให้นับตั้งแต่ครึ่งปีหลังเป็นต้นไป บริษัทฯมี สถานะการเงินที่เข้มแข็งยิ่งขึ้น นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้เตรียมสร้าง โรงงานแปรรูปเนื้อเป็ดเพิ่มขึ้นอีก 1 แห่ง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2559 ซึ่งจะทำให้เรามีกำลังการผลิต ได้ กว่า 50% เพื่อรองรับออเดอร์ที่เพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยโรงงานแห่งใหม่ ตั้งอยู่ที่จังหวัดสระแก้ว นับว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการส่งออกสินค้าไปยังประเทศ ในกลุ่มอาเซียนอย่างลาว กัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาและต้นทุนในการส่งสินค้า อีกทั้งตลาด ในกลุ่ม AEC นับว่ามีแนวโน้มสดใส และนับว่าเป็นตลาดใหญ่อีกแห่งรองจากสหภาพยุโรป ที่เป็นลูกค้าหลักของเรา”

ทั้งนี้ บมจ. บางกอกแร้นช์ เป็นหนึ่งในบริษัท ผู้ผลิตอาหารระดับโลกของไทยที่ ได้รับการยอมรับ อย่างกว้างขวางทั่วโลกมากว่า 30 ปี และเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2558 บริษัทได้เริ่มทำการซื้อขายหุ้น ในตลาดหลักทรัพย์อย่างเป็นทางการ จุดแข็งของบริษัทคือการดำเนินธุรกิจผลิตเนื้อเป็ด แบบครบวงจรด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง บริหารงานโดยผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมทำให้ บริษัทฯ มีจุดแข็งหลาย ประการ อาทิ สามารถผลิตผลิตภัณฑ์เนื้อเป็ดคุณภาพระดับพรีเมี่ยม ด้วย กระบวนการผลิตระดับสากล และมีประสิทธิภาพ มีการพัฒนาอาหารแปรรูป อาหารปรุงสุก อย่างต่อเนื่อง ภายใต้ แบรนด์ต่าง ๆ ของบริษัทฯ เช่น “Dalee” และ “Canature” หรือ ภายใต้ แบรนด์อื่นที่ลูกค้ากำหนด อีกทั้งมีเครือข่ายการกระจายสินค้าในกว่า 30 ประเทศทั่วโลก โดยในปี 2557 บริษัทฯ มีรายได้รวม 8,484 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 661 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?