UAC แข็งแกร่งโชว์กำไรไตรมาส 2/58 เติบโต 498% ครึ่งปีหลังมั่นใจ เติบโตต่อเนื่อง หนุนรายได้ทั้งปีโต 1,500 ลบ.

อังคาร ๑๘ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๒๕
บมจ. ยูเอซี โกลบอล หรือ UAC เผยผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2558 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและการให้บริการ 523.49 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 81.32 % จากงวดเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 23.06 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 498% จากงวดเดียวกันปีก่อน หลังธุรกิจพลังงานทดแทนทยอยเดินเครื่อง และมีการทำการตลาดแบบเชิงรุกธุรกิจเทรดดิ้ง ด้านผู้บริหาร “ ชัชพล ประสพโชค ” กรรมการผู้จัดการ เผยครึ่งปีหลังผลงานสดใส รับโครงการโรงงานผลิตไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ (CBG 2) อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในเดือนก.ย.พร้อมแย้มเตรียมปิดดีลซื้อกิจการใหม่อีก 1 แห่ง มั่นใจทั้งปี 58 รายได้โตตามเป้า 1,500 ล้านบาท

นายชัชพล ประสพโชค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานประจำงวดไตรมาส 2/2558 สิ้นสุดวันที่ 31 มิถุนายน 2558 ว่า บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและการให้บริการ 523.49 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 81.32 % จากงวดเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิในไตรมาสนี้ 23.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 498% จากงวดเดียวกันปีก่อน และผลการดำเนินงานงวดครึ่งปีแรก 2558 บริษัทฯมีรายได้จากการขายและการให้บริการ 766.48 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35.83 % จากงวดเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิในงวดครึ่งปีแรก 25.51 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37.66% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเติบโตจากโครงการต่างๆของบริษัทได้เริ่มดำเนินการได้เพิ่มขึ้น บวกกับธุรกิจเทรดดิ้งที่มีการทำการตลาดเพิ่มขึ้น

สำหรับสาเหตุที่ส่งผลให้การดำเนินงานของบริษัทในไตรมาส 2/2558 ปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากการดำเนินธุรกิจของโครงการต่างๆได้ทยอยแล้วเสร็จ ทำให้บริษัทสามารถรับรู้รายได้หลักจากธุรกิจเทรดดิ้งและธุรกิจการผลิตที่ได้ลงทุนไปเช่น บริษัท ยูเอซี แอดวานซ์ โพลีเมอร์ แอนด์ เคมิคัลส์ (UAPC) มีรายได้ 72.39 ล้านบาทและโรงไฟฟ้าโซลาร์รูฟอีก 2 แห่งได้เริ่มจ่ายไฟเชิงพาณิชย์แล้ว ทั้งนี้โรงผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม (PPP) ก็สามารถเดินเครื่องต่อเนื่องมีความสม่ำเสมอมากขึ้นด้วย

ผลการดำเนินงานในครึ่งปีแรก 2558 ถือว่าเป็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีของบริษัท เพราะครึ่งปีแรกมี EBITDA อยู่ที่ 76.19 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43.73 % จากงวดเดียวกันของปีก่อน แสดงถึงทิศทางที่เติบโตขึ้นอย่างมั่นคงของ UAC

กรรมการผู้จัดการ บมจ. ยูเอซี โกลบอล (UAC) กล่าวถึงทิศทางการเติบโตของธุรกิจในครึ่งปีหลัง 2558 ว่าผลการดำเนินงานจะโดดเด่นต่อเนื่อง จากการปรับกลยุทธ์การขยายตลาดในธุรกิจเคมีภัณฑ์ เพื่อต่อยอดธุรกิจ หลังจากการควบรวมกิจการ UAPC และมุ่งเน้นการขยายฐานลูกค้า เปิดตลาดใหม่ โดยเฉพาะตลาดประเทศเพื่อนบ้าน เช่น พม่า กัมพูชา และลาว

ส่วนการดำเนินการขายไฟฟ้าในรูปแบบเชิงพาณิชย์ของโรงงานผลิตไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ โดยใช้หญ้าเนเปียร์เป็นเชื้อเพลิง ที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 1.5 เมกะวัตต์ ปัจจุบัน กำลังรอทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) มาทดสอบระบบต่อเชื่อมCOD ซึ่งน่าจะเรียบร้อยในเดือนสิงหาคมนี้

นอกจากนี้คาดว่าในครึ่งปีหลัง 2558 จะมีความชัดเจนในเรื่องของแผนการซื้อกิจการตามนโยบายของบริษัทฯอย่างน้อยอีก 1 แห่ง ซึ่งจะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจด้านพลังงานทดแทน เพราะบริษัทฯ ตั้งเป้าสัดส่วนรายได้ของธุรกิจเทรดดิ้งและธุรกิจการผลิตอยู่ที่ระดับเท่าๆกันคือ 50 : 50%

ดังนั้นจึงมั่นใจว่าเป้ารายได้ในปี 2558 ที่บริษัทฯ วางไว้ 1,500 ล้านบาท จะสามารถบรรลุได้ เพราะการเติบโตของธุรกิจการผลิตที่ทยอยเปิดดำเนินการเพิ่มขึ้น เช่น โครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์รูฟ ที่ จ.สมุทรปราการ และที่ จ. สุราษฎร์ธานี รวมกำลังการผลิต 1.67MW ได้ดำเนินการขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้ว รวมทั้งโครงการโรงงานผลิตไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ (CBG 2) ที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ดำเนินการแล้วเสร็จเช่นกัน บวกกับการรับรู้รายได้จากการเข้าซื้อกิจการของ APC ทำให้บริษัทรับรู้รายได้ประมาณ 300 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4