บลจ.กสิกรไทย ชี้หุ้นทั่วโลกยังผันผวนต่อเนื่อง แนะผู้ลงทุนรอดูสถานการณ์ จับตาโอกาส FED ขึ้นดอกเบี้ยและนโยบายเศรษฐกิจจีน

พุธ ๒๖ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๒๑
นายพงศ์พิเชษฐ์ นานานุกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด (บลจ. กสิกรไทย) เปิดเผยว่า สถานการณ์ตลาดหุ้นทั่วโลกในช่วงนี้ปรับตัวผันผวนอย่างมาก โดยปรับตัวลงต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 21 - 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้จุดเริ่มต้นของการปรับตัวลดลงอย่างแรง มาจากความกังวลในสถานการณ์ของจีน และได้ลุกลามไปยังตลาดอื่นๆ ทั่วโลก แม้ว่าในบางตลาด อาทิ ตลาดหุ้นเอเชีย ญี่ปุ่นและยุโรป จะเริ่มมีแรงซื้อกลับเข้ามาบ้าง หลังจากได้รับปัจจัยหนุนจากธนาคารกลางจีนที่ได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยล่าสุดได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% มาอยู่ที่ 4.60% และการปรับลดอัตรากันสำรองธนาคารพาณิชย์ลงอีก 0.50% มาอยู่ที่ 18%

“การที่ตลาดปรับตัวลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา คาดว่ามาจากความกังวลในตลาด ที่ทำให้นักลงทุนกังวลและลดการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง หลังการประกาศตัวเลขดัชนีภาคการผลิตของจีนประจำเดือนสิงหาคมที่ออกมาต่ำสุดในรอบเกือบ 6 ปีครึ่ง รวมถึงตัวเลขเศรษฐกิจอื่นๆ ที่อยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง ทำให้เกิดความวิตกว่าเศรษฐกิจจีนได้เข้าสู่ภาวะชะลอตัวอย่างรุนแรง และส่งผลทำให้เกิดแรงเทขายทำกำไรจากนักลงทุน โดยยังมี 2 ปัจจัยหลักมาเป็นส่วนประกอบ ได้แก่ ปัจจัยเรื่องความกังวลต่อภาวะความผันผวนของตลาดที่จะเพิ่มขึ้น หาก FED มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และปัจจัยความกังวลเรื่องการอ่อนค่าของสกุลเงินในเอเชีย รวมถึงประเทศเกิดใหม่ตามทิศทางค่าเงินของจีน นอกจากนี้เมื่อจีนมีแนวโน้มที่จะมีการนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ลดลง จึงได้ส่งผลกระทบต่อประเทศเกิดใหม่เหล่านี้ซึ่งมีการพึ่งพาการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ และยังกระทบต่อประเทศที่พัฒนาแล้วในแง่การเป็นประเทศคู่ค้าของจีนด้วย” นายพงศ์พิเชษฐ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายพงศ์พิเชษฐ์กล่าวว่า สถานการณ์ต่อจากนี้ไป คาดว่าตลาดในภาพรวมจะยังคงมีความผันผวนอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจัยที่จะส่งผลกระทบคือ โอกาสในการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งหลังจากเหตุการณ์ความไม่แน่นอนของตลาดการเงินโลกดังกล่าว ทำให้นักลงทุนมีการปรับลดโอกาสการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ FED ลดลงจาก 50% ในสัปดาห์ก่อนหน้ามาอยู่ที่ 33% รวมถึงจะต้องติดตามผลจากการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งล่าสุดของทางการจีน ว่าตลาดจะตอบรับในเชิงบวกได้มากน้อยแค่ไหน เนื่องจากที่ผ่านมา แม้ธนาคารกลางจีนได้ดำเนินนโยบายผ่อนคลายเศรษฐกิจและมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงต่อเนื่อง แต่ก็ยังถือว่าไม่ได้มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร นอกจากนี้นักลงทุนยังเกิดความไม่มั่นใจต่อประสิทธิภาพของมาตรการจีนในหลายด้าน อาทิ การเข้าไปแทรกแซงตลาดหุ้นที่ร้อนแรง การอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง และการปรับลดค่าเงินหยวน ทำให้ตลาดเกิดความกังวลถึงความชัดเจนของนโยบายภาครัฐดังที่กล่าวมา

นายพงศ์พิเชษฐ์กล่าวต่อไปว่า สำหรับมุมมองของบลจ.กสิกรไทย แนะนำให้ผู้ลงทุนทั้งระยะสั้นและระยะยาว ควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยชะลอการลงทุนเพิ่มเติม เพื่อประเมินสถานการณ์และภาวะตลาดอีกครั้งให้มีความชัดเจนมากขึ้นก่อน โดยเฉพาะหลังการประชุมของ FED ในเดือนกันยายน ซึ่งยังมีความไม่แน่นอนในการปรับขึ้นดอกเบี้ย ทั้งนี้นักลงทุนที่ถือหน่วยลงทุนอยู่ในปัจจุบัน หากไม่สามารถรับความผันผวนได้ อาจมีการสับเปลี่ยนเข้าไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ อาทิ กองทุนตลาดเงิน กองทุนตราสารหนี้ หรือกองทุนผสม แต่ถ้าสามารถรับความผันผวนได้ แนะนำให้ถือต่อไปก่อนเพื่อรอดูสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของตลาดหุ้นไทย แม้บลจ.กสิกรไทยจะมีการปรับเป้าหมายดัชนีปลายปี ลงมาอยู่ที่ระดับ 1,400-1,450 จุดแล้ว แต่เนื่องจากระดับราคาปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำ จึงสามารถเข้าสะสมเพื่อการลงทุนในระยะยาว โดยเฉพาะกองทุน LTF และ RMF ที่มีนโยบายลงทุนในหุ้นไทยได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ