บล.เอเชีย เวลท์ คาด Fed อาจปรับขึ้นดอกเบี้ยกันยายน นี้

จันทร์ ๓๑ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๐๒
บล.เอเชีย เวลท์ ธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่งสัญญาณยังอาจจะขึ้นดอกเบี้ย กันยายน นี้ ด้านเศรษฐกิจไทยคาดยังชะลอตัว รอลุ้นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของ ครม.ชุดใหม่ และแนะนำซื้อ PTTGC ราคาเป้าหมาย 71.60 บาท

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ กล่าวว่าปัจจัยสำคัญในสัปดาห์นี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมามีการประชุมนายธนาคารกลางของทั้งโลก จัดโดย Federal reserve สาขาแคนซัส โดยมี นาย สแตนลีย์ ฟิชเชอร์ รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม และได้กล่าวว่า Fed ยังอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ในเดือนกันยายนนี้ ทำให้ตลาดหุ้นในต้นสัปดาห์ทั่วโลกออกมาติดลบ

อย่างไรก็ตาม การขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่นั้น จะต้องดูความผันผวนของตลาดหุ้นภูมิภาคเอเชีย และทั่วโลกด้วยหากไม่ผันผวนเหมือนสัปดาห์ที่แล้ว ก็มีความเป็นไปได้สูงที่ Fed จะปรับขึ้นดอกเบี้ย แต่หากมีปัจจัยลบอีก Fed จะยังไม่ขึ้นดอกเบี้ย ดังนั้น สัปดาห์นี้ จะต้องจับตาดู 2 ตัวเลขเศรษฐกิจจีน ได้แก่ ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรม และภาคบริการ และตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ ถ้าตัวเลขออกมาดีเลิศ ก็มีโอกาสสูงที่ Fed จะปรับขึ้นดอกเบี้ย แต่ถ้าไม่ Fed อาจจะชะลอการขึ้นดอกเบี้ย

ด้านปัจจัยในประเทศ สัปดาห์นี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะประกาศตัวเลขเศรษฐกิจรายเดือน ประจำเดือน กรกฎาคม ซึ่งคาดว่าตัวเลขน่าจะไม่ค่อยดีนัก ส่วนค่าเงินบาทที่อ่อนค่านั้น มาจากการคาดการณ์ว่า Fed จะขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งโอกาสที่ค่าเงินบาทจะอ่อนค่าไปมากกว่านี้ และธปท. จะต้องเข้ามาดูแลก็มีสูงนอกจากนี้ สัปดาห์นี้ จะต้องติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของ ครม.ชุดใหม่ ว่าจะหน้าตาเป็นอย่างไร

ดังนั้น ท่ามกลางปัจจัยภายนอกที่เป็นลบแต่ไม่แย่มากนัก แต่ปัจจัยภายในประเทศยังคงมีลุ้นด้านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้ บล. เอเชีย เวลท์ คาดว่า ตลาดหุ้นสัปดาห์นี้ ไม่น่าจะติดลบมาก มองกรอบดัชนีที่ 1,340-1,400 จุด

คุณวรุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับ Trading Idea ของ บล.เอเชีย เวลท์ แนะนำลงทุนในหุ้น PTTGC ของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเม็ดพลาสติก โอเลฟินส์ ขั้นปลายน้ำ ที่ผลิตจากก๊าซที่อ่าวไทยและมีโรงกลั่นเอง ซึ่งเราเคยแนะนำซื้อ ไปแล้วช่วงเดือน เมษายน แต่ช่วงนี้ มีปัจจัยใหม่ที่สำคัญ คือ PTTGC ได้มีประกาศซื้อหุ้นคืนระยะเวลา 6 เดือน นับจากเดือน กันยายน นี้ จำนวนไม่เกิน 90 ล้านหุ้น หรือไม่เกิน 45,000 ล้านบาท เมื่อราคาหุ้นต่ำกว่าราคา Book value ที่ 52.06 บาท โดยรอบที่ผ่านมาราคาหุ้นลงไปที่ 49 บาท ซึ่งการซื้อหุ้นคืน ถือเป็นการจำกัดความเสี่ยงในการปรับตัวลดลงของราคาหุ้น ทำให้ราคาหุ้น PTTGC ขยับตัวใกล้ 60 บาท มากขึ้น นอกจากนี้ บริษัทได้ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 1.50 บาท คิดเป็น Dividend Yield ที่ 5.3% ซึ่งถือว่าสูงพอสมควร

“ด้านการคาดการการณ์อัตราเติบโตของกำไรปีนี้อยู่ที่ระดับ 101.2% จากปีที่แล้วที่มีกำไรที่ระดับ 1.5หมี่นล้านบาท ในปีนี้คาดว่า จะมีกำไรราว 3 หมี่นล้านบาท โดยช่วงครึ่งปีแรก PTTGC กำไรดีมากจากการที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นไปกว่า 30% ทำให้ไม่มี Inventory loss แม้ในช่วงปลายเดือน มิถุนายน ถึงกรกฎาคม ราคาน้ำมัน จะร่วงลงไปกว่า 20% แต่คาดว่าราคาน้ำมันในระดับ 40 USD ต่อบาร์เรล เป็นจุดต่ำสุดแล้ว ทำให้ PTTGC ไม่น่ามีผลขาดทุนจาก Inventory loss อีก

ดังนั้น บล.เอเชีย เวลท์ จึงแนะนำซื้อ โดยให้ราคาเป้าหมายเดิมที่ 71.60 บาท หรือมี Upside ที่มากกว่า 20% จากราคาปัจจุบัน” นายวรุตม์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024