ทริสเรทติ้งเชื่อ บ. ทางยกระดับดอนเมืองยังสามารถชำระหนี้ปัจจุบันได้ คำพิพากษาศาลปกครองกลางไม่กระทบ

ศุกร์ ๐๔ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๕:๓๓
ทริสเรทติ้งมีความเห็นว่า บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) จะยังคงมีความสามารถในการชำระหนี้ปัจจุบันได้ทั้งหมดแม้ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2558 ให้เพิกถอนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2549 และวันที่ 10 เมษายน 2550 ซึ่งเห็นชอบการแก้ไขสัญญาสัมปทานของบริษัทก็ตาม

ทั้งนี้ มติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวเห็นชอบให้มีการแก้ไขสัญญาสัมปทานระหว่างกรมทางหลวงกับบริษัทตามบันทึกข้อตกลงแก้ไขสัญญาสัมปทานทางหลวง ฉบับที่ 3/2550 ลงวันที่ 12 กันยายน 2550 (MOA3) กล่าวโดยสรุปคือ การแก้ไขสัญญาสัมปทานดังกล่าวมีเงื่อนไขอนุญาตให้บริษัทปรับอัตราค่าผ่านทางได้หลังจากที่ลดลงในระหว่างปี 2542-2550 และตกลงขยายอายุสัญญาสัมปทานจากสิ้นสุดในปี 2564 เป็นสิ้นสุดในปี 2577

คาดว่าบริษัทและผู้ถูกฟ้องคดีจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด โดยผู้ถูกฟ้องคดียังมีสิทธิยื่นอุทธรณ์ได้ภายในเวลา 30 วันหลังจากที่ศาลได้มีคำพิพากษา (17 กันยายน 2558) ซึ่งทริสเรทติ้งจะติดตามความคืบหน้าและผลของคำพิพากษาของศาลอย่างใกล้ชิดต่อไป

ทริสเรทติ้งได้ทำการประเมินคุณภาพเครดิตของบริษัทบนสมมติฐานที่ MOA3 ไม่มีผลบังคับใช้และสัญญาสัมปทานที่มีอยู่จะครบกำหนดในปี 2564 ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2558 บริษัทมีภาระหนี้จำนวน 5,975 ล้านบาทซึ่งจะครบกำหนดในระหว่างปี 2558-2563 จากอัตราค่าผ่านทางปัจจุบัน ประมาณการกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทในระหว่างปี 2558-2564 จะมีเพียงพอสำหรับการชำระหนี้และเป็นค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง นอกจากนี้ คณะผู้บริหารของบริษัทยังยืนยันที่จะให้ความสำคัญกับการชำระหนี้แก่เจ้าหนี้เป็นอันดับแรกด้วย โดยคณะกรรมการบริษัทได้ยกเลิกมติที่ให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจำนวน 490 ล้านบาทซึ่งเดิมกำหนดจ่ายปันผลไว้ในวันที่ 12 กันยายน 2558 นี้ และได้จัดเตรียมวงเงินกู้ระยะสั้นจำนวน 1,900 ล้านบาทจากสถาบันการเงินแห่งหนึ่งสำรองไว้เพื่อใช้ชำระหนี้หากบริษัทไม่สามารถดำเนินการออกหุ้นกู้ได้สำเร็จหรือกระแสเงินสดของบริษัทมีไม่เพียงพอ

ในอนาคตคณะผู้บริหารของบริษัทได้ยืนยันอย่างชัดเจนว่าบริษัทจะชำระเงินกู้ตามระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ คาดว่าบริษัทอาจจะต้องกู้ยืมเงินบางส่วนเพื่อใช้ในการชำระหนี้ที่ครบกำหนดในปี 2560 โดยบริษัทจะยังมีกระแสเงินสดเหลืออยู่ในช่วงปี 2561 และปี 2562 ดังนั้น บริษัทจึงน่าจะชำระหนี้ทั้งหมดได้ก่อนปี 2564 โดยทริสเรทติ้งคาดหวังว่าบริษัทจะจัดเตรียมวงเงินกู้ยืมเอาไว้ล่วงหน้าเพื่อใช้ชำระหนี้หากมีความจำเป็นและจัดหาสภาพคล่องให้เพียงพอตลอดเวลา

อันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ของบริษัทในขณะนี้ยังไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากบริษัทมีแผนในการจัดเตรียมสภาพคล่อง นอกจากนี้ ผู้บริหารของบริษัทยังตัดสินใจระงับการจ่ายเงินปันผล และบริษัทยังมีความสามารถในการชำระหนี้มากกว่า 1 เท่าในกรณีที่อายุสัญญาสัมปทานครบกำหนดในปี 2564 ด้วย อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตอาจถูกปรับเปลี่ยนหากมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในผลของคดีหรือสถานะการเงินของบริษัท

ปัจจุบันบริษัททางยกระดับดอนเมืองได้รับการจัดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันที่ระดับ "A-" ด้วยแนวโน้ม "Stable" หรือ "คงที่" จากทริสเรทติ้ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ