บลจ.กสิกรไทย ได้ฤกษ์ส่งกองทุนเปิดเค ดัชนีหุ้นธุรกิจธนาคาร (K-BANKING) เน้นสร้างผลตอบแทนอิงดัชนีหุ้นกลุ่มธนาคาร เสนอขายครั้งแรก 7-11 ก.ย. 58

ศุกร์ ๐๔ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๕:๐๗
นางสาวธิดาศิริ ศรีสมิต รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกสิกรไทย จำกัด (บลจ.กสิกรไทย) เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2558 บลจ.กสิกรไทย จะเปิดเสนอขายกองทุนเปิดเค ดัชนีหุ้นธุรกิจธนาคาร (K-BANKING) มูลค่าโครงการ 2,000 ล้านบาท โดยกองทุนมีนโยบายลงทุนในหุ้นที่เป็นส่วนประกอบของดัชนีธุรกิจธนาคารโดยเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ และมีกลยุทธ์การบริหารกองทุนในเชิงรับ (Passive Fund) โดยมุ่งเน้นสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับดัชนีธุรกิจธนาคารในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมากที่สุด ซึ่งหุ้นในกลุ่มดังกล่าวประกอบด้วยหุ้นธนาคารพาณิชย์ 11 บริษัท ได้แก่ BAY, BBL, CIMBT, KBANK, KKP, KTB, LHBANK, SCB, TCAP, TISCO, TMB

กองทุน K-BANKING เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่สามารถยอมรับความเสี่ยงและความผันผวนจากการลงทุนได้ในระดับสูง และมีเวลาติดตามสถานการณ์การลงทุนได้ด้วยตนเอง โดยมีค่าธรรมเนียมการซื้อและการขายคืนหน่วยลงทุนที่ค่อนข้างต่ำ และกองทุนไม่มีนโยบายการจ่ายเงินปันผล ซึ่งผลที่ได้รับจากหุ้นที่ลงทุนจะสะท้อนอยู่ในมูลค่าหน่วยลงทุน โดยผู้ลงทุนสามารถจับจังหวะทำกำไรในระยะสั้นได้ตามการเคลื่อนไหวของดัชนีหุ้นกลุ่มธุรกิจธนาคาร รวมถึงโอกาสสร้างผลตอบแทนในระยะยาวจากการเติบโตอย่างมั่นคงไปพร้อมกับธุรกิจธนาคาร

ปัจจุบันหุ้นในดัชนีธุรกิจธนาคารมีมูลค่าตลาดสูงเป็นอันดับ 2 ในดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ด้วยมูลค่าตลาดรวม 1.96 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 15.14% รองจากหุ้นในกลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค (ข้อมูล ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2558) โดยหุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ นับว่ามีบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นภาคธุรกิจที่มีการเติบโตไปพร้อมกับเศรษฐกิจของประเทศ ถึงแม้ว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีแรกจะชะลอตัวลงอยู่ในระดับ 2.9% อย่างไรก็ตามการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นมูลค่า 1.36 แสนล้านบาทของทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ของรัฐบาล ภายใต้การนำของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จะมีส่วนช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้ในไตรมาสที่ 4

อย่างไรก็ตาม นางสาวธิดาศิริกล่าวว่า แม้ว่าเศรษฐกิจในครึ่งปีแรกของปี 2558 จะชะลอตัวลง แต่สินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบยังสามารถขยายตัวได้ประมาณ 1.7% เมื่อเทียบกับ ณ สิ้นปี 2557 ขณะที่ผลประกอบการธนาคารพาณิชย์ครึ่งปีแรกอยู่ในระดับทรงตัว โดยมีกำไรเพิ่มขึ้น 0.70% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ส่วนกรณีสัดส่วนตัวเลขหนี้เสีย (NPL) ของธนาคารพาณิชย์ในไตรมาส 2 ของปี 2558 ที่ออกมาเพิ่มสูงขึ้นที่ 2.38% เปรียบเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อนหน้าที่ 2.28% คาดว่าจะไม่กระทบต่อเสถียรภาพทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากในภาพรวมถือว่าหนี้เสียยังอยู่ในระดับต่ำ โดยข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่า ปัจจุบันธนาคารพาณิชย์มีอัตราการกันสำรองสูงถึง 165.1% ของอัตราสำรองตามกฎหมาย จึงมองว่าธนาคารพาณิชย์ไทยยังมีฐานะการเงินที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง

นางสาวธิดาศิริ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในภาวะที่อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่ได้หันมาเร่งพัฒนาเทคโนโลยีการให้บริการ และนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อยู่ตลอด ทำให้สัดส่วนรายได้ของค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้การเปิดเสรีทางการเงินและการพัฒนาระบบการเงินในอาเซียน (AEC) จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการออกไปลงทุนในต่างประเทศ พร้อมทั้งเกิดการเชื่อมโยงทางการเงิน รวมถึงจะช่วยลดต้นทุนการดำเนินการ และเป็นปัจจัยสนับสนุนด้านราคาและผลกำไรของหุ้นกลุ่มธนาคารให้สามารถเติบโตเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมา หุ้นในกลุ่มธนาคารที่ปรับตัวลดลงมา ทำให้ปัจจุบันมีระดับราคาที่น่าสนใจสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนในระยะกลางถึงยาว ขณะที่ภาพการลงทุนในระยะสั้นยังมีความผันผวน เนื่องจากผลการดำเนินงานของกลุ่มธนาคารพาณิชย์มีความสัมพันธ์กับสภาพเศรษฐกิจของประเทศค่อนข้างสูง อย่างไรก็ตามตัวเลขการคาดการณ์ของตลาดจากการรวบรวมของ Bloomberg ได้ประมาณการอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E Ratio) ของหุ้นในกลุ่มธนาคารปี 2558 นี้อยู่ที่ประมาณ 9.7 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี ที่ประมาณ 11.2 เท่า

สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจกองทุนเปิดเค ดัชนีหุ้นธุรกิจธนาคาร (K-BANKING) สามารถลงทุนได้ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 5,000 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและขอรับหนังสือชี้ชวนเสนอขายได้ที่ธนาคารกสิกรไทยทุกสาขา หรือสอบถาม KAsset Contact Center 0 2673 3888

ผู้ลงทุนโปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงของกองทุน K-BANKING ได้ที่www.kasikornasset.com หรือ บลจ.กสิกรไทย หรือธนาคารกสิกรไทยทุกสาขา หรือขอข้อมูลดังกล่าวจากบุคคลที่เสนอขายหน่วยลงทุน ก่อนตัดสินใจลงทุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้