บลจ.กสิกรไทย ประเมินผลกระทบภายหลังการประชุม FED พร้อมคำแนะนำลงทุนในภาวะเศรษฐกิจโลกผันผวน

จันทร์ ๑๔ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๖:๐๘
นายพงศ์พิเชษฐ์ นานานุกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด (บลจ. กสิกรไทย) เปิดเผยว่า บลจ.กสิกรไทยมองแนวโน้มว่ามีโอกาสน้อยลงที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในรอบการประชุมวันที่ 16-17 กันยายนนี้ ซึ่งเป็นไปในแนวทางเดียวกับตลาดส่วนใหญ่ที่คาดการณ์ว่ามีโอกาสปรับขึ้นเพียงแค่ 32% ซึ่งลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้า ทั้งนี้เนื่องมาจากสภาวะความผันผวนของตลาดการเงินโลกที่ยังอยู่ในระดับสูง ประกอบกับตัวเลขการเติบโตของเศรษฐกิจจีนที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง รวมถึงระดับราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงแรงในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ตลาดส่วนใหญ่คาดว่า FED มีโอกาสเลื่อนปรับขึ้นดอกเบี้ยไปจนถึงเดือนธันวาคมปีนี้ และจะมีการทยอยปรับขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปจนถึงปี 2559

"บลจ.กสิกรไทยประเมินผลกระทบต่อตลาดในกรณีที่ FED ยังไม่ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยในรอบนี้ ว่าตลาดไม่น่าจะได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากตลาดได้ปรับตัวไปตามการคาดการณ์ส่วนใหญ่แล้ว ทั้งนี้ในภาพรวมอาจทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในระยะสั้น แต่ถ้าหากในกรณีที่ FED มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ อาจทำให้ตลาดเกิดความผันผวนสูงขึ้นกว่าระดับปัจจุบัน เนื่องจากถือว่าค่อนข้างเกินความคาดหมายของตลาด และจะส่งผลให้ตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเกิดใหม่มีการปรับตัวลดลง และเม็ดเงินจะไหลเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัย อาทิ ตราสารหนี้ หรือกลุ่มกองทุนตลาดเงินของประเทศพัฒนาแล้วอย่างเช่น สหรัฐฯ เยอรมัน ญี่ปุ่น เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ต้องติดตามต่อไปภายหลังผลการประชุม คือ การส่งสัญญาณของ FED ว่าทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะเป็นอย่างไร ซึ่งถ้าเป็นการปรับขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่ใช่การขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ผลกระทบต่อตลาดการเงินโลกก็น่าจะเบาบางลง" นายพงศ์พิเชษฐ์กล่าว

นายพงศ์พิเชษฐ์กล่าวต่อว่า สำหรับมุมมองการลงทุนของบลจ.กสิกรไทย ในภาวะที่ตลาดยังคงมีความไม่แน่นอนนี้ มองว่าตัวแปรสำคัญอยู่ที่ตัวเลขเศรษฐกิจของจีน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่จะส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจโลก ทั้งนี้มาตรการของรัฐบาลจีนที่ยังมีความไม่แน่ชัด จะส่งผลให้ตลาดมีการปรับเปลี่ยนมุมมองและการคาดการณ์ต่างๆ อยู่ตลอด และจะทำให้บรรยากาศการลงทุนในภาพรวมยังปกคลุมไปด้วยความผันผวนและส่งผลกระทบต่อราคาสินทรัพย์ต่างๆ ได้อีก อย่างไรก็ตาม บลจ.กสิกรไทยยังมีมุมมองในเชิงบวกต่อตลาดหุ้นยุโรป ญี่ปุ่น และอินเดียในระยะยาว และคาดว่าจะได้รับผลกระทบค่อนข้างน้อย เนื่องจากเป็นตลาดที่มีปัจจัยส่งเสริมเฉพาะมาจากภายในประเทศ โดยเฉพาะการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่มีอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ตลาดตราสารหนี้ให้หลีกเลี่ยงการลงทุนในตราสารหนี้ของตลาดประเทศเกิดใหม่ รวมถึงตราสารหนี้ประเภท High Yield Bond เช่นเดียวกับสินค้าโภคภัณฑ์ อาทิ น้ำมัน แนะนำให้ชะลอการลงทุน เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกยังอยู่ในระดับต่ำและยังไม่มีปัจจัยบวกใหม่ๆ ที่จะทำให้ระดับราคาเพิ่มสูงขึ้น

ด้านตลาดหุ้นไทยในระยะสั้น คาดว่าจะยังมีความผันผวนค่อนข้างสูง โดยมองว่าดัชนีหุ้นไทยสามารถปรับตัวลงต่ำสุดที่กรอบระดับ 1,250- 1,280 จุด และสามารถปรับตัวสูงสุดที่ระดับ 1,400 -1,450 จุด จนถึงสิ้นปี 2558 ซึ่งปัจจัยส่งเสริมหลักจะมาจากการตอบรับในเชิงบวกต่อแผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นของทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ ภายใต้การนำของดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ซึ่งหากดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยทำให้เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4 สามารถเริ่มฟื้นตัวขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ลงทุนระยะสั้นที่รับความเสี่ยงได้ไม่มาก แนะนำให้ชะลอการลงทุนในหุ้นไทย ส่วนผู้ลงทุนระยะกลางถึงยาวตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป อาจใช้จังหวะที่หุ้นปรับฐานลง สามารถทยอยเข้าซื้อหุ้นไทยเพิ่มเติมได้

ส่วนผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนในตราสารหนี้ หากต้องการลงทุนในระยะสั้นไม่เกิน 3 เดือน บลจ.กสิกรไทยขอแนะนำกองทุนในกลุ่มตลาดเงิน แต่ถ้าสามารถลงทุนได้ในระยะกลางถึงยาวตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ขอแนะนำกองทุน K-PLAN1 และกองทุน K-FIXED นอกจากนี้สำหรับนักลงทุนที่ต้องการสร้างผลตอบแทนที่มากกว่าตราสารหนี้ แต่ยังต้องการลดความเสี่ยงจากการลงทุนในหุ้นเพียงอย่างเดียว สามารถเลือกลงทุนกับกองทุน K-GA ที่มีการกระจายการลงทุนในตราสารหนี้และหุ้นทั่วโลก โดยกองทุนจะมีการปรับสัดส่วนให้สอดคล้องกับสภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด จึงเหมาะกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนในช่วงนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน