EA เดินหน้าท้าลมฝน! ลุยโซลาร์ฟาร์มพิษณุโลก-โรงไฟฟ้าพลังงานลม มั่นใจสร้างเสร็จภายในปีนี้ COD ไตรมาส 1/59 ดันรายได้ปีหน้าพุ่งกระฉูด กำลังการผลิตรวม 404 MW

ศุกร์ ๑๘ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๒:๐๙
บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เดินหน้าท้าลุยโครงการโซลาร์ฟาร์ม จ.พิษณุโลก กำลังการผลิต 90 MW เทคโนโลยีสุดล้ำ หมุนตามแสงอาทิตย์ และโรงไฟฟ้าพลังงานลม 3 โครงการ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช-สงขลา กำลังการผลิตรวม 126 MW มั่นใจสร้างเสร็จภายในสิ้นปี"58 ตามแผน พร้อมขายไฟเข้าระบบในไตรมาส 1/59 ดันรายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าในปีหน้า พุ่งกระฉูด! ด้วยกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 404 MW

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดกำลังการผลิต 90 เมกะวัตต์ (MW) ที่จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งจะใช้ระบบปรับหมุนตามแสงอาทิตย์ ว่า ขณะนี้การก่อสร้างคืบหน้าไปด้วยดีตามแผน โดยเฉพาะงานที่ต้องเร่งดำเนินการก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ได้แล้วเสร็จก่อนกำหนดอีกด้วย จึงคาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ตามแผน และจะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ (COD) ในไตรมาส 1/59 ซึ่งจะสนับสนุนให้ในปี 2559 บริษัทจะมีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 4 แห่ง มีขนาดกำลังการผลิตรวม 278 MW

โดยปัจจุบันมีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์แล้วทั้งหมด 3 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตรวม 188 MW ได้แก่ โรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มขนาดกำลังการผลิต 8 MW จ.ลพบุรี, โรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มขนาดกำลังการผลิต 90 MW จ.นครสวรรค์ และโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม ขนาดกำลังการผลิต 90 MW จ.ลำปาง ปรากฏว่าสามารถดำเนินการผลิตไฟฟ้าได้ดีกว่าที่คาดไว้ และมียอดผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับปี 2557

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาดกำลังการผลิต 126 MW ที่ จ.นครศรีธรรมราช 2 โครงการ และจังหวัดสงขลาอีก 1 โครงการ คาดว่าจะแล้วเสร็จและเริ่มจ่ายไฟได้ในไตรมาสที่ 1 ปี 2559 ซึ่งจะส่งผลให้ในปี 2559 บริษัทจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 404 เมกะวัตต์

รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ กล่าวอีกว่า ทุกอย่างยังคงเดินหน้าตามแผน ยิ่งเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ยิ่งเร่งงานก่อสร้างที่หน้างานให้เร็วขึ้น ซึ่งแผนงานก่อสร้าง การจัดซื้ออุปกรณ์ และการจัดหาเงินทุน ทุกอย่างอยู่ภายใต้ควบคุมของทีมงานเป็นอย่างดี ไม่มีอุปสรรคหรือข้อกังวลใดๆ ทำให้มั่นใจว่า โครงการโรงไฟฟ้า ขนาด 90 MW ที่ จังหวัดพิษณุโลก และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาดรวม 126 MW ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดสงขลา ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างฐานรากและระบบงานโยธา จะแล้วเสร็จตามแผนงาน โดยคาดว่าบริษัทจะเริ่มมีรายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าจากโครงการใหม่ดังกล่าวในไตรมาส 1/59 และจะช่วยผลักดันผลการดำเนินงานในปี 2559 ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ตามการเติบโตของธุรกิจโรงไฟฟ้าของบริษัท

ทั้งนี้ ในปี 2558 บริษัทตั้งงบลงทุนจำนวน 19,000 ล้านบาท แบ่งเป็นงบลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จ.พิษณุโลก มูลค่า 8,500 ล้านบาท โรงไฟฟ้าพลังงานลม 3 โครงการ มูลค่า 10,400 ล้านบาท

ขณะที่ผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2558 บริษัทมีกำไรสุทธิ 1,321 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 453 ล้านบาท หรือ 52% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 868 ล้านบาท ปรับตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน