“สุวันนี โฮมเซ็นเตอร์” ยื่นไฟลิ่งขายหุ้นไอพีโอ จำนวน 25 ล้านหุ้น โดยนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปขยายสาขาและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ

จันทร์ ๒๘ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๒:๐๗
สุวันนี โฮมเซ็นเตอร์ ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองหลักทรัพย์(สคคซ.) เพื่อขออนุญาตขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 25 ล้านหุ้น โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนจะนำไปขยายสาขาเพิ่มจำนวน 3 สาขาและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ ด้านที่ปรึกษาทางการเงินระบุการระดมทุนจะช่วยให้ธุรกิจมีการเติบโตอย่างรวดเร็วและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่กำลังจะมาถึงในปลายปี 2015

นายวัดดานา สุคะบันดิต รองประธานสภาบริหารและผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท สุวันนี โฮมเซ็นเตอร์ มหาชน ผู้ดำเนินธุรกิจจำหน่ายสินค้าและบริการทางด้านวัสดุก่อสร้าง ตกแต่งบ้าน และอาคารแบบครบวงจรจัดซึ่งจำหน่ายภายใต้ศูนย์การแสดงสินค้าขนาดใหญ่และทันสมัย(Showroom) ภายใต้เครื่องหมายการค้า "สุวันนี" ที่เป็นอันดับหนึ่งในสปป ลาว และยังจำหน่ายเครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้ในงานก่อสร้าง, เฟอร์นิเจอร์, ลิฟท์และบันไดเลื่อน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2558 บริษัทได้ยื่นคำขอเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก(IPO) ต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองหลักทรัพย์(สคคซ.)จำนวน 25 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้(พาร์) หุ้นละ 2,000 กีบ(ประมาณ 8 บาท)

ปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วจำนวน 280 พันล้านกีบ(ประมาณ 1,120 ล้านบาท) มูลค่าที่ตราไว้(พาร์) หุ้นละ 2,000 กีบ และภายหลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาว (LSX) บริษัทจะมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วเป็น 330 พันล้านกีบ(ประมาณ 1,320 ล้านบาท) มูลค่าที่ตราไว้(พาร์) หุ้นละ 2,000 กีบ ส่วนการกำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชน(IPO) จะมีการกำหนดราคาเมื่อทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองหลักทรัพย์(สคคซ.)อนุมัติให้บริษัท สุวันนี โฮมเซ็นเตอร์ มหาชน เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนแล้ว

ปัจจุบันบริษัทมีสาขาจำนวน 4 สาขา คือ สาขาโพนต้อง,สาขาสีไค, สาขาทุ่งขันคำ และสาขาท่งตูม โดยสินค้าจะแบ่งออกเป็น 7 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มกระเบื้องและโครงสร้างหลัก 2.กลุ่มหลังคาและตกแต่งโครงสร้าง 3.กลุ่มสีและท่อ 4.กลุ่มไฟฟ้าและเครื่องมือช่าง 5.กลุ่มสุขภัณฑ์และห้องน้ำ 6.กลุ่มลิฟท์และบันไดเลื่อน 7.กลุ่มเฟอร์นิเจอร์ ทั้งนี้นอกจากบริษัทจะจำหน่ายสินค้าผ่านหน้าร้านแล้วยังจำหน่ายไปยังลูกค้าร้านค้าและลูกค้าโครงการอีกด้วย

"โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนบริษัทจะนำไปลงทุนก่อสร้างสาขาจำนวน 3 สาขาคือ สาขาเส้นทาง 450 ปี (นครหลวงเวียงจันทน์) สาขาปากเซ และสาขาปากซัน และอีกส่วนจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ เพื่อรองรับการเติบโตที่เพิ่มขึ้นในอนาคต และเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปลายปี 2015 ที่เชื่อว่าจะทำให้การลงทุนทั้งภาคอุตสาหกรรมและภาคครัวเรือน ซึ่งทำให้เศรษฐกิจในสปป ลาว มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ"นายวัดดานา กล่าว

นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ผู้อำนวยการ บริษัท หลักทรัพย์เอพีเอ็มลาว จำกัด (APMLAO) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัท สุวันนี โฮมเซ็นเตอร์ มหาชน เปิดเผยว่า ได้ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองหลักทรัพย์(สคคซ.) เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2558 ที่ผ่านมา ทั้งนี้เพื่อขอจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาว(LSX) ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการทำให้ธุรกิจมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในธุรกิจเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจาอาเซียนที่กำลังจะมาถึงในปลายปี 2015

โดยบริษัทมีผลการดำเนินงานย้อนหลัง 3 ปี ดังนี้คือ 2557 รายได้รวม 311.28 ตื้อกีบ( 1,245.12 ล้านบาท) กำไรสุทธิ 21.25 ตี้อกีบ( 85.03 ล้านบาท) ปี 2556 มีรายได้รวม 264.37 ตื้อกีบ(1,057 ล้านบาท) กำไรสุทธิ 14.19 ตื้อกีบ (56.75 ล้านบาท) และปี 2555 รายได้รวม 230.45 ตื้อกีบ( 921.81 ล้านบาท) กำไรสุทธิ 10.64 ตื้อกีบ (42.57 ล้านบาท)

"บริษัทมีโอกาสที่จะขยายตัวได้อย่างก้างกระโดด เพราะเมื่อเข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ลาว จะทำให้บริษัทมีชื่อเสียงมากขึ้นเป็นที่ยอมรับในระดับมาตรฐานสากล และทำให้บริษัทมีฐานทุนที่แข็งแกร่งทำให้สามารถขยายสาขา เพิ่มผลิตภัณฑ์ เพิ่มกลุ่มลูกค้า และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายได้อีกมาก และเชื่อว่าจะสร้างผลตอบแทนกลับคืนสู่ผู้ถือหุ้นเดิมและนักลงทุนได้อย่างเป็นที่น่าพอใจกับทุกฝ่าย"นายสมภพ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest