คปภ. หนุนประชาชนผู้กู้ซื้อกรมธรรม์คุ้มครองสินเชื่อเพื่อประชาชน

ศุกร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๔๖
สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กระตุ้นประชาชนผู้ขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินควรซื้อกรมธรรม์ชื่อ "คุ้มครองสินเชื่อเพื่อประชาชน" ซึ่งเป็นกรมธรรม์ที่สำนักงาน คปภ. ร่วมกับภาคธุรกิจประกันชีวิตร่วมกันพัฒนาขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับคนทำกรมธรรม์คุ้มครองสินเชื่อ

นาวสาววราวรรณ เวชชสัสถ์ รองเลขาธิการ ด้านกำกับ สำนักงาน คปภ. กล่าวว่าปัจจุบันประชาชนมีการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินเป็นจำนวนมาก ดังนั้น สำนักงาน คปภ. จึงได้จัดโครงการนำร่องกรมธรรม์คุ้มครองสินเชื่อเพื่อประชาชน โดยต้องการให้เป็นทางเลือกและคุ้มครองสิทธิในการเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อให้กับประชาชน ซึ่งสามารถเลือกซื้อได้โดยตรงจากบริษัทประกันชีวิตที่ร่วมโครงการ และนำเอกสารหลักฐานไปแสดงกับสถาบันการเงินที่ท่านประสงค์จะยื่นกู้เงิน

"กรมธรรม์ประกันชีวิตแบบคุ้มครองสินเชื่อเพื่อประชาชน" เป็นกรมธรรม์ประกันชีวิตซึ่งมีผลประโยชน์เป็นแบบจำนวนเงินเอาประกันภัยที่ลดลงตามจำนวนมูลหนี้ที่ติดค้างอยู่กับธนาคาร (Mortgage Reducing Term Assurance : MRTA) ซึ่งจะทำให้เบี้ยประกันภัยลดต่ำลง มีระยะเวลาเอาประกันภัยตั้งแต่ 1-30 ปี ชำระเบี้ยประกันภัยครั้งเดียว ทั้งนี้ กรมธรรม์ดังกล่าวจะให้ความคุ้มครองสินเชื่อทุกประเภท โดยกำหนดทุนประกันภัย ไม่เกิน 4,000,000 บาท และไม่เป็นสินเชื่อส่วนบุคคล จะมีการพิจารณารับประกันภัยอย่างง่ายไม่ต้องตรวจสุขภาพ ซึ่งผู้ซื้อต้องดำเนินการเอง โดยมีขั้นตอนการทำที่ไม่ยุ่งยากเพียงแค่นำเอกสารหลักฐานการอนุมัติสินเชื่อไปยังบริษัทประกันชีวิตที่ร่วมโครงการฯ เพื่อทำประกันภัยในแบบดังกล่าวแล้วนำกรมธรรม์ที่บริษัทประกันชีวิตออกให้ไปเป็นเอกสารประกอบการทำสัญญากู้

รองเลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่ากรมธรรม์ประกันชีวิตแบบคุ้มครองสินเชื่อเพื่อประชาชนนี้ จะความคุ้มครองตลอดระยะเวลาที่เป็นหนี้ ซึ่งจะเป็นการโอนความเสี่ยงของทั้งผู้เอาประกันภัยและสถาบันการเงิน โดยกรมธรรม์ดังกล่าวมีจุดเด่นหลายประการ อาทิ เบี้ยประกันภัยถูกกว่าเบี้ยประกันภัยกรมธรรม์คุ้มครองสินเชื่อแบบอื่นๆ ผู้เอาประกันภัยสามารถทำการ Refinance ได้โดยไม่ต้องมีการเวนคืนกรมธรรม์ รวมถึงหากยังไม่ได้ทำสัญญากู้ยืมเงิน ผู้เอาประกันภัยสามารถยกเลิกกรมธรรม์ได้ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ได้รับกรมธรรม์ นอกจากนี้ยังสามารถนำเบี้ยประกันชีวิตที่ชำระไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 100,000 บาท ได้อีกด้วย ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่กำลังจะตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตได้ศึกษาเงื่อนไขความคุ้มครองให้ละเอียดรอบคอบ ก่อนตัดสินใจ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน คปภ. 1186

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สายด่วน คปภ. 1186 หรือเว็บไซต์ www.oic.or.th หรือ ฝ่ายสื่อสารองค์กร โทรศัพท์ 02-515-3998-9 ต่อ 8307 โทรสาร 02-513-1437 http://www.facebook.com/PROIC2012

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ