อเบอร์ดีนเปิดตัวกองทุนใหม่ อเมริกันสมอลแค็พ

จันทร์ ๑๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๓๙
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อเบอร์ดีน จำกัด (อเบอร์ดีน) เปิดตัวกองทุนใหม่ล่าสุดที่เน้นลงทุนในหุ้นสมอลแค็พของอเมริกา กับกองทุนเปิด อเบอร์ดีน อเมริกัน โกรท – สมอลเลอร์ คอมพานี ฟันด์ (ABAGS)

กองทุนนี้จะลงทุนผ่านกองทุนหลัก อเบอร์ดีน โกลบอล - นอร์ธ อเมริกัน สมอลเลอร์ คอนพานี ฟันด์ (Aberdeen Global – North American Smaller Companies Fund) ซึ่งจดทะเบียนในลักเซมเบิร์ก กองทุนหลักนี้บริหารโดยทีมผู้จัดการกองทุนในฟิลาเดเฟีย สหรัฐอเมริกา และเป็นกองทุนที่ให้ผลตอบแทนอยู่ในลำดับต้น ๆ (first quartile) ของกลุ่มกองทุนที่ลงทุนในหุ้นสมอลแค็พในสหรัฐอเมริกา อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 1 ปี 3 ปี และ 5 ปีที่ผ่านมา

อเบอร์ดีนเปิดตัวกองทุนใหม่ กองทุนเปิด อเบอร์ดีน อเมริกัน โกรท – สมอลเลอร์ คอมพานี ฟันด์ ท่ามกลางสภาวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ย ซึ่งส่งผลดีต่อหุ้นขนาดเล็กในอเมริกา ทำให้หุ้นขนาดเล็กมีความน่าสนใจในการลงทุนระยะยาว

บริษัทขนาดเล็กมีส่วนช่วยในการสร้างงานในอเมริกา บริษัทขนาดเหล่านี้มีความเสี่ยงต่ำกว่าบริษัทขนาดใหญ่ ที่ได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน อีกทั้งบริษัทขนาดเล็กมักจะปรับตัวได้ดีเพื่อรองรับเศรษฐกิจที่กำลังมีการฟื้นตัว อเบอร์ดีนมองว่าบริษัทขนาดเล็กที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดี จะสามารถสร้างผลการดำเนินงานที่ดีได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มสถาบันการเงินที่จะได้รับประโยชน์จากภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น

ขณะที่หุ้นขนาดใหญ่ มีวิธีการช่วยให้ผู้ถือหุ้นได้รับผลตอบแทนที่ดีขึ้น ด้วยการซื้อหุ้นกลับคืนและการเพิ่มการจ่ายเงินปันผล แต่บริษัทขนาดเล็กก็มีแนวทางอนุรักษ์นิยมที่ให้ความสำคัญกับการมีงบการเงินที่แข็งแกร่ง เพราะจะช่วยให้เกิดการลงทุนใหม่และเพื่อสร้างโอกาสของผลตอบแทนให้ผู้ถือหุ้นได้มากขึ้นในระยะยาว คณะผู้บริหารของบริษัทขนาดเล็กเองก็มีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานที่ดีด้วยเช่นกัน เพราะผู้บริหารของบริษัทเหล่านี้สามารถบริหารจัดการได้อย่างใกล้ชิด และมีความสามารถในการปรับทิศทางธุรกิจที่รวดเร็ว นอกจากนี้ในบางบริษัทก็ยังมีต้นทุนในการดำเนินธุรกิจที่ต่ำซึ่งถือเป็นข้อดีอีกข้อหนึ่งด้วย

บริษัทในสหรัฐอเมริกายังคงขึ้นชื่อด้านนวัตกรรมใหม่ ๆ และนวัตกรรมเหล่านี้เองก็มีส่วนช่วยสนับสนุนเจ้าของกิจการรายใหม่ในการริเริ่มธุรกิจและมีส่วนช่วยให้ราคาหุ้นของบริษัทเหล่านี้ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นธรรมดาที่นวัตกรรมบางอย่างอาจมีข้อผิดพลาดแต่ก็เป็นที่ยอมรับได้ อเบอร์ดีนยังคงดำเนินงานศึกษาข้อมูลของธุรกิจที่มีความน่าสนใจในการลงทุนด้วยตนเอง อเบอร์ดีนจะดำเนินการเข้าเยี่ยมชมบริษัทที่สนใจลงทุน เพื่อให้ทราบถึงแผนการดำเนินงานธุรกิจที่ชัดเจน และมองเห็นโอกาสการลงทุนผ่านธุรกิจเหล่านั้นด้วยตนเอง

กองทุนเปิด อเบอร์ดีน อเมริกัน โกรท – สมอลเลอร์ คอมพานี ฟันด์ เป็นกองทุนต่างประเทศ (FIF) กองทุนที่ 12 ของอเบอร์ดีน และถือเป็นกองทุนแรกในอุตสาหกรรมกองทุนรวมที่ลงทุนในหุ้นสมอลแค็พของอเมริกาอย่างแท้จริง (กองทุนจะลงทุนในหุ้นอเมริกันสมอลแค็พ มีขนาดมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดไม่เกิน 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ณ วันที่ลงทุนครั้งแรก)

มร. ทิโมธี สกินเจเลจสกี ผู้ช่วยผู้จัดการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนอเบอร์ดีน กล่าวว่า "เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาส่งสัญญาณการลงทุนที่น่าสนใจ นักลงทุนอาจต้องใช้ความระมัดระวังในการลงทุนมากขึ้น เงินลงทุนที่ไหลเข้าตลาดทุนอาจมีโอกาสลดน้อยลงแต่ก็อาจไม่ส่งผลกระทบต่อหุ้นสมอลแค็พมากนัก ทั้งนี้เนื่องจากบริษัทขนาดเล็กเหล่านี้มีปัจจัยพื้นฐานในการลงทุนที่ดีอยู่แล้ว ปัจจุบันเราคัดเลือกหุ้นประมาณ 40 – 60 บริษัท จากหลายร้อยบริษัทที่เราเข้าเยี่ยมชมเป็นประจำทุกปี เราเน้นการคัดเลือกหุ้นที่มีงบการเงินที่แข็งแกร่งและมีกระแสเงินสดที่ดี ซึ่งเป็นแนวทางที่ผู้จัดการการลงทุนที่อเบอร์ดีนทำมาโดยตลอด"

คุณอดิเทพ วรรณพฤกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายจัดการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนอเบอร์ดีน กล่าวว่า "เรามองเห็นสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลก สภาพคล่องช่วยให้หุ้นโดยทั่วไปมีราคาปรับขึ้น ถึงแม้ในบางครั้งจะไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานของหุ้นนั้น ๆ นักลงทุนบางส่วนเน้นลงทุนตามกระแส และอาจส่งผลให้ตัดสินใจลงทุนที่ผิดพลาด แต่วิธีการของ

อเบอร์ดีนนั้นแตกต่างจากนักลงทุนส่วนใหญ่ เราเลือกที่จะลงทุนในบริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดี และมีโอกาสสร้างผลการดำเนินงานที่ดีในระยะยาว รวมถึงเราพิจารณาเลือกลงทุนในราคาที่เหมาะสมอีกด้วย ทั้งหมดนี้ คือวิธีการที่เราลงทุนเหมือนกันทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นทีมผู้จัดการการลงทุนที่กรุงเทพฯ ฟิลาเดเฟีย หรือลอนดอนก็ตาม"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา