ฟิทช์: การผิดนัดชำระหนี้ของลูกหนี้แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของธนาคารไทย แต่น่าจะยังคงรับมือได้

จันทร์ ๑๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๔๙
ฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวว่า การผิดนัดชำระหนี้ของลูกหนี้สินเชื่อธุรกิจรายใหญ่ ซึ่งมีมูลค่าหนี้สูงที่สุดตั้งแต่หลังวิกฤติการณ์เศรษฐกิจปี 2540 จะส่งผลให้สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของระบบธนาคารพาณิชย์ไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นและสะท้อนถึงความเสี่ยงในด้านผลประกอบการของธนาคารพาณิชย์จากสภาวะแวดล้อมการดำเนินงานที่อ่อนแอ

อย่างไรก็ตามผลกระทบจากการผิดนัดชำระหนี้ของกลุ่มบริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ SSI ต่อคุณภาพสินทรัพย์ของระบบธนาคารพาณิชย์ยังคงอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ และอาจจะยังไม่ได้เป็นสัญญาณที่บ่งชี้ชัดว่าคุณภาพสินทรัพย์อาจปรับตัวแย่ลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 -3 ไตรมาสข้างหน้า

เมื่อปลายเดือนกันยายน 2558 SSI ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของประเทศไทย ได้ประกาศว่าบริษัทจะหยุดการผลิตในโรงงานของบริษัทลูกที่ประเทศอังกฤษและจะเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้สินกับเจ้าหนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ธนาคารเจ้าหนี้ต้องจัดชั้นสินเชื่อของกลุ่ม SSI เป็นสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ โดยธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ('BBB+'/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ('BBB'/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) เป็นธนาคารที่ได้รับผลกระทบเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งทั้ง 2 ธนาคารมียอดสินเชื่อคงค้างของกลุ่ม SSI รายละประมาณ 2.2 หมื่นล้านบาท

แม้ว่าสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ดังกล่าวจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ แต่ทั้ง 2 ธนาคาร ยังคงมีความสามารถในการรองรับความเสี่ยงในด้านอัตราส่วนเงินกองทุนและอัตราสำรองหนี้สูญที่ยังคงอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล เมื่อเทียบกับอันดับเครดิตปัจจุบันของธนาคารทั้ง 2 แห่ง นอกจากนี้ในกรณีของ SCB ธนาคารจะขายเงินลงทุนเพื่อทำกำไรในไตรมาสที่ 3 ปี 2558 (ซึ่งรวมการขายเงินลงทุนในบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)) มูลค่าประมาณ 7-8 พันล้านบาท ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบจากค่าใช้จ่ายในการสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญที่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม SSI ที่คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1 – 1.1 หมื่นล้านบาท สำหรับในกรณีของ KTB อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทสของ KTB มีปัจจัยสนับสนุนมาจากการสนับสนุนจากภาครัฐ เนื่องจาก KTB มีสถานะเป็นธนาคารพาณิชย์ของรัฐแห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งปัจจัยดังกล่าวไม่ได้รับผลกระทบจากการผิดนัดชำระหนี้ของกลุ่ม SSI

บริษัทขนาดใหญ่ของไทยได้มีการขยายการลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้กลุ่มบริษัทดังกล่าวและธนาคารพาณิชย์ที่ให้การสนับสนุนทางด้านสินเชื่อมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในส่วนของการดำเนินธุรกิจที่บริษัทอาจจะยังไม่คุ้นเคย อย่างไรก็ตามฟิทช์เชื่อว่ากรณีของ SSI น่าจะเป็นกรณีที่มีแตกต่างจากกรณีทั่วไปในระดับหนึ่ง ในเชิงของภาคอุตสาหกรรม ภูมิศาสตร์ และโครงสร้างทางการเงินของกลุ่มลูกหนี้ และเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อเนื่องต่อคุณภาพสินทรัพย์ของลูกหนี้สินเชื่อธุรกิจรายใหญ่ของไทยโดยรวม

ฟิทช์ได้พิจาณาถึงความเสี่ยงจากการปรับตัวแย่ลงของคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์ไทยในปี 2558 ไว้ในอันดับเครดิตของธนาคารพาณิชย์ไทยแล้วในระดับหนึ่ง เนื่องจากสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่อ่อนแอ ทั้งนี้ฟิทช์ยังคงคาดว่าคุณภาพสินทรัพย์โดยรวมอาจปรับตัวแย่ลงอีกอย่างค่อยเป็นค่อยไป และสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของระบบธนาคารพาณิชย์จะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกในช่วง 6 -12 เดือนข้างหน้า กลุ่มลูกหนี้ที่จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นมากที่สุดคือกลุ่มลูกหนิ้สินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) เนื่องจากเป็นกลุ่มที่จะมีความเปราะบางต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจและบรรยากาศการดำเนินธุรกิจที่ซบเซา

ธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตโดยฟิทช์ โดยรวมยังคงมีผลประกอบการที่ดีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยในช่วงเวลาดังกล่าวธนาคารเหล่านี้มีระดับเงินกองทุนที่แข็งแกร่งขึ้นและได้มีการสะสมสำรองส่วนเกินเพื่อรองรับความเสี่ยงจากวัฏจักรเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวได้สะท้อนในแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพของธนาคาร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๒๔ เม.ย. เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ