UREKA เปิดแผนโค้งสุดท้ายปี”58 เน้นงานมาร์จิ้นดี เตรียมเข็นผลิตภัณฑ์ใหม่กลุ่มเกษตรอีก 3 ตัวสู่ตลาด ซุ่มเจรจาพันธมิตรร่วมทุนขยายธุรกิจ คาดได้ข้อสรุปในปีนี้

จันทร์ ๑๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๐๕
"นรากร ราชพลสิทธิ์" ซีอีโอ บมจ.ยูเรกา ดีไซน์ (UREKA) เปิดแผนโค้งสุดท้ายปี"58 ขอมุ่งเน้นงานมาร์จิ้นดี พร้อมลุยทำเครื่องจักรในอุตสาหกรรมอื่นที่ยังมีดีมานด์สูง ขณะที่ธุรกิจกลุ่มเครื่องจักรกลการเกษตรปีนี้ เตรียมเข็นผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด อีก 3 ผลิตภัณฑ์ คือ เครื่องเก็บมันสำปะหลัง, เครื่องปลูกสับปะรดและเครื่องคว้านเม็ดลำไย เพื่อช่วยกระจายความเสี่ยงจากกลุ่มยานยนต์ คาดสัดส่วนรายได้กลุ่มเกษตรปีนี้อยู่ที่ 10% ของรายได้รวม เล็งขยายไลน์สู่กลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก เหตุมีศักยภาพในการเติบโตสูง-คู่แข่งน้อย เผยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรร่วมทุนขยายธุรกิจ ช่วยต่อยอดรายได้ คาดได้ข้อสรุปในปีนี้

นายนรากร ราชพลสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเรกา ดีไซน์ จำกัด (มหาชน) (UREKA) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ว่า บริษัทฯจะมุ่งเน้นทำเครื่องจักรอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีอัตรากำไรที่ดี โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นราว 30-35% และงานออกแบบครั้งเดียว แต่สามารถผลิตเพื่อจำหน่ายได้หลายครั้ง นอกจากนี้ ยังมองการทำเครื่องจักรในอุตสาหกรรมอื่นที่ยังมีความต้องการสูง เพื่อกระจายฐานรายได้และลดความเสี่ยงของธุรกิจ

สำหรับธุรกิจกลุ่มเครื่องจักรกลการเกษตรในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทฯเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่สู่ตลาดอีก 2-3 ผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มรายได้และกระจายความเสี่ยง โดยคาดว่าสัดส่วนรายได้จากธุรกิจเกษตรปีนี้จะอยู่ที่ 10% ของรายได้รวม และปีหน้าคาดว่าจะเพิ่มเป็น 20% ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทฯได้เปิดตัวไปแล้ว 4 ผลิตภัณฑ์ คือ 1.เครื่องฆ่ามอดข้าวและไข่ข้าว 2.เครื่องปลูกมันสำปะหลัง 3.เครื่องสีข้าวชุมชน 4.เครื่องรีดยางพารา

"หลังจากอุตสาหกรรมยานยนต์ซบเซา เราก็ได้กระจายความเสี่ยงออกไปในอุตสาหกรรมอื่นๆเพิ่มเติม โดยปัจจุบันได้หันไปยังธุรกิจการเกษตรแล้ว ซึ่งตลาดเกษตรเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ แต่เนื่องจากสินค้าของบริษัทเป็นของใหม่ที่ยังไม่เคยมีมาก่อนจึงจำเป็นต้องใช้เวลาในการแนะนำสินค้า เพื่อให้เกษตรกรเข้าใจ" นายนรากร กล่าว

นอกจากนี้ ยังเตรียมขยายไลน์ธุรกิจ สู่อุตสาหกรรมพลาสติก เนื่องจากเล็งเห็นว่ากลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าวมีความต้องการเครื่องจักรเป็นจำนวนมาก ทั้งใช้ในประเทศและสำหรับประเทศเพื่อนบ้านในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ขณะที่ในตลาดมีจำนวนมีผู้ผลิตอยู่น้อยราย จึงมีความน่าสนใจ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้า ซึ่งน่าจะสามารถเริ่มจำหน่ายได้ในปีนี้ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะมีออเดอร์เข้ามาประมาณ 50-100 เครื่อง คิดเป็นมูลค่า 50-100 ล้านบาท

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวอีกว่า ปัจจุบันบริษัทฯกำลังอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรหลายราย เพื่อร่วมทุนขยายธุรกิจต่อยอดรายได้ อันเป็นช่องว่างหลักสำหรับสินค้าของบริษัทที่เป็นรายได้เนื่องจากงานโครงการและงานขายที่มีความไม่สม่ำเสมอ ซึ่งคาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4