บีโอไอแนะโอกาสลงทุนตลาดใหม่ ชี้ศักยภาพ 4 ประเทศเศรษฐกิจขาขึ้น-ประชากรรวมทะลุ 500 ล้านคน

จันทร์ ๑๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๔๗
บีโอไอนำเสนอผลศึกษาเชิงลึกแนะนำผู้ประกอบการไทยมองโอกาสลงทุนในกลุ่มตลาดใหม่ 4 ประเทศ ทั้ง ไนจีเรีย-คีร์กิซสถาน บังกลาเทศ และปากีสถาน ชี้สถานการณ์เศรษฐกิจกำลังเติบโต ขณะที่มีกำลังซื้อ จากจำนวนประชากรรวมกันมากกว่า 500 ล้านคน แนะแต่ละประเทศมีอุตสาหกรรมเด่นน่าสนใจทั้ง เกษตรและอาหารแปรรูป ท่องเที่ยว โรงแรม รวมถึงอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม

นางสาวชลลดา อารีรัชชกุล ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายในงานการเสนอผลการศึกษา "โอกาสการลงทุนไทยในประเทศตลาดใหม่: ไนจีเรีย คีร์กิซสถาน บังกลาเทศ และปากีสถาน" ว่า บีโอไอให้ความสำคัญกับการศึกษาศักยภาพ และโอกาสของการลงทุนในต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง โดยในกลุ่มของตลาดใหม่ อาทิ กลุ่มประเทศแอฟริกา เอเชียกลาง เอเชียใต้ และประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ มีความพร้อมทางด้านทรัพยากรธรรมชาติ วัตถุดิบ และแรงงาน รวมถึงเป็นกลุ่มตลาดที่กำลังขยายตัว มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง โดยในปี 2557-2558 พบว่า คีร์กีซสถาน มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจร้อยละ 4.1 ขณะที่อีก 3 ประเทศ มีขนาดตลาดภายในประเทศขยายตัวสูงจากจำนวนประชากรที่มีรวมกันมากกว่า 500 ล้านคน ได้แก่ ประเทศบังกลาเทศ มีประชากร 168 ล้านคน ไนจีเรีย จำนวน 181 ล้านคน และปากีสถาน มีจำนวนมากกว่า 199 ล้านคน

ทั้งนี้การนำเสนอข้อมูลศักยภาพทางด้านการลงทุนของทั้ง 4 ประเทศ เป็นการมุ่งเน้นในส่วนของข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวข้องทุกด้านของแต่ละประเทศ อาทิ ศักยภาพในการรองรับการลงทุน สถานการณ์เศรษฐกิจ สังคม และการเมือง รวมถึงการนำเสนอปัญหาและอุปสรรคในการเข้าไปลงทุนจริงจากนักลงทุนไทยที่ได้เข้าไปลงทุนจนประสบความสำเร็จแล้ว ซึ่งจะเป็นประโยชน์และช่วยให้นักลงทุนไทยได้รับทราบข้อมูลสำคัญ และจำเป็นต่อการตัดสินใจเข้าไปลงทุนในประเทศที่สนใจในอนาคต

"การลงทุนในต่างประเทศ เป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการได้ลดต้นทุนการผลิต ขณะเดียวกันจะช่วยให้การขยายตลาดสินค้าได้กว้างขวางยิ่งขึ้น ทั้งนี้การลงทุนจะมีทั้งโอกาส และอุปสรรคในแต่ละประเทศแตกต่างกัน ดังนั้นข้อมูลจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่นักลงทุนต้องศึกษาให้ลึกซึ้ง เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด หรือ เสียโอกาสในการลงทุนที่อาจเกิดขึ้น" นางสาวชลลดา กล่าว

นางสาวชลลดา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผลการศึกษาของทั้ง 4 ประเทศนั้น คีร์กีซสถาน เป็นประเทศในเอเชียกลางที่มีความน่าสนใจ เพราะมีความใกล้ชิดกับรัสเซีย มีข้อตกลงทางการค้ากับกลุ่มประเทศที่แยกออกมาจากสหภาพโซเวียต (Commonwealth of Independent States : CIS) อุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ อาทิ อุตสาหกรรมเกษตรและอาหารแปรรูป สินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงการท่องเที่ยวและการโรงแรม ทั้งนี้อุปสรรคในการลงทุนที่สำคัญมาจากข้อจำกัดในด้านภาษา เนื่องจากชาวคีร์กีซใช้ภาษาคีร์กีซและรัสเซียเป็นหลัก รวมถึงปัจจุบันมีการลงทุนในคีร์กีซแล้วจำนวนมาก จากหลากหลายประเทศ อาทิ รัสเซีย คาซัคสถาน และจีน

ขณะที่ ไนจีเรีย มีศักยภาพในด้านของการเป็นประเทศ ผู้นำในแอฟริกาตะวันตก มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกา รายได้หลักจากน้ำมัน ปิโตรเลียม มีความโดดเด่นในอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารแปรรูป รวมถึงอุตสาหกรรมเหมืองแร่ อย่างไรก็ตามการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคในประเทศยังจำกัดอยู่ในเขตเมืองเป็นหลัก

ปากีสถาน เป็นประเทศที่มีจุดเด่นทางภูมิศาสตร์ ซึ่งสามารถเชื่อมโยงภูมิภาคต่างๆ ระหว่างตะวันออกกลางและเอเชีย มีขนาดเศรษฐกิจ และการพัฒนาในเทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น เทคโนโลยีนิวเคลียร์ ซอฟต์แวร์ ด้านอุตสาหกรรมที่มีความน่าสนใจสำหรับนักธุรกิจไทย เช่น อุตสาหกรรมเพาะปลูก อุตสาหกรรมการแปรรูปพืชผลทางการเกษตร อุตสาหกรรมประมงและอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเล อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ทั้งนี้ยังมีจุดอ่อนโดยเฉพาะด้านการผลิตกระแสไฟฟ้าที่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ

สำหรับ บังกลาเทศ เป็นประเทศที่มีการผลิตสินค้าเครื่องนุ่งห่มอันดับ 2 ของโลก มีความโดดเด่นเรื่องแรงงานจำนวนมาก มีความน่าสนใจสำหรับนักธุรกิจไทย ในด้านอุตสาหกรรมสนับสนุน อุตสาหกรรมการแปรรูปพืชผลทางการเกษตร การผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค อย่างไรก็ตามมีข้อจำกัดในด้านสาธารณูปโภค ไฟฟ้า และการคมนาคมขนส่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๓๘ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มจพ. MOU กับบริษัท สินธรา จำกัด ร่วมมือทางวิชาการ สหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการ
๑๗:๑๐ อลิอันซ์ อยุธยา เฉลิมฉลองครบรอบปีที่ 73 เคียงข้างคนไทย
๑๗:๐๕ คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม ต้อนรับ วิทยาลัยพหุวิทยาการและสหวิทยาการ ม.ช. เยี่ยมชมและศึกษาดูงาน
๑๗:๔๕ ครั้งแรก 'โชกุบุสซึ X หมอช้าง' จับคู่ครีเอทครีมอาบน้ำสายมู ลิมิเต็ด อิดิชัน พร้อมจัดกิจกรรมมูให้ปังเสริมพลังดวงดี เสกโปรฯ เสริมเฮงยาวถึง พ.ค. นี้ ที่โลตัส
๑๗:๕๓ UAC จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 อนุมัติจ่ายปันผลเพิ่มอีก 0.10 บาทต่อหุ้น
๑๗:๕๙ ยิ่งใหญ่! งานอภิมหาสงกรานต์รางน้ำ โดย คิง เพาเวอร์ นักท่องเที่ยวชาวไทย-ต่างชาติ ร่วมงานคับคั่ง ตอกย้ำ ย่านรางน้ำ
๑๗:๑๔ เจนเนอราลี่ กรุ๊ป ประกาศปรับผังองค์กรครั้งใหญ่ มุ่งสู่กลุ่มธุรกิจประกันภัยและบริหารสินทรัพย์แบบครบวงจร
๑๗:๒๕ สถาบัน ESTC ปลื้ม!! จัดกิจกรรม Workshop ให้กับคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
๑๗:๒๐ ม.หอการค้าไทย จับมือ สตาร์ ฮันเตอร์ฯ ส่งเสริมให้นักศึกษาได้ ฝึกปฏิบัติงานจริงแบบมืออาชีพ
๑๗:๒๑ จัดใหญ่ เพาเวอร์บาย เอ็กซ์โป 2024 มหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า ลดกระหน่ำสูงสุด 80% ตั้งแต่ 27 เม.ย. - 5 พ.ค. 67 ที่ ไบเทค