บมจ. เอสซีไอ อีเลคตริค (SCI) เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ 13 ต.ค. นี้

จันทร์ ๑๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๐๓
บมจ. เอสซีไอ อีเลคตริค (SCI) ผู้ผลิตและจำหน่ายตู้สวิทช์บอร์ด เสาไฟฟ้าแรงสูง เสาสื่อสารโทรคมนาคม และให้บริการรับเหมาติดตั้งระบบส่งไฟฟ้าแรงสูงและระบบไฟฟ้าจำหน่าย พร้อมซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ 13 ต.ค. นี้ ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 4,425 ล้านบาท

ดร.สันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บมจ. เอสซีไอ อีเลคตริค (SCI) จะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มทรัพยากร หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค ในวันที่13 ตุลาคม 2558 โดย SCI ประกอบธุรกิจ 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ ธุรกิจผลิตและจำหน่ายตู้สวิทซ์บอร์ด รางเดินสายไฟและอุปกรณ์รองรับ ธุรกิจผลิตและจำหน่ายเสาไฟฟ้าแรงสูง เสาสื่อสารโทรคมนาคม โครงสร้างเหล็กชุบกัลวาไนซ์และบริการชุบสังกะสี ธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็กใน สปป.ลาว และธุรกิจบริการรับเหมาติดตั้งระบบส่งไฟฟ้าแรงสูงและระบบไฟฟ้าจำหน่าย

SCI มีทุนชำระแล้ว 750 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 562.50 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 187.50 ล้านหุ้น โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนทั้งจำนวนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) 178.12 ล้านหุ้น และผู้บริหารและพนักงานของบริษัท 9.38 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 5-7 ตุลาคม 2558 ในราคาหุ้นละ 5.90 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 1,106.25 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 4,425 ล้านบาท โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นายเกรียงไกร เพียรวิทยาสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอสซีไอ อีเลคตริค (SCI) เปิดเผยว่า เงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ จะนำไปชำระคืนเงินกู้ ลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศ รวมถึงการลงทุนในโรงงานผลิตเสาไฟฟ้าแรงสูงและเสาโทรคมนาคมในประเทศเมียนมาร์ เพื่อขยายฐานการผลิตไปยังระดับภูมิภาค รองรับการขยายตัวของกลุ่มประเทศอาเซียน

หลัง IPO ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ SCI 3 ลำดับแรก ได้แก่ กลุ่มพฤฒินารากร ถือหุ้น 64.61% บริษัท เอจีอาจีกาว่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด ถือหุ้น 3.52% และกลุ่มญาณิสรางค์กูล ถือหุ้น 3.38% การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ 11.33 เท่า โดยคำนวณจากกำไรสุทธิ 4 ไตรมาสล่าสุด (ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2557–30 มิถุนายน 2558) หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.52 บาท ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้และเงินสำรองตามกฎหมายจากงบการเงินเฉพาะของบริษัท

ผู้ลงทุนและผู้สนใจ โปรดดูรายละเอียดจากหนังสือชี้ชวนของบริษัทที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ www.sec.or.th และข้อมูลทั่วไปของบริษัทที่ www.sci-mfgr.com และที่เว็บไซต์ www.set.or.th

"สู่ทศวรรษที่ 5 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อคนไทยเข้าถึงการลงทุนที่มั่งคั่งยั่งยืน"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4