กรรมการผู้จัดการ แถลงผลงาน 2 ปี 6 เดือน ชู “ทีมงาน”แข็งแกร่ง นำ ธอส.เติบโตทุกด้าน ดันสินเชื่อปล่อยใหม่รวม 350,000 ล้านบาท พร้อมลด NPL กว่าหมื่นล้านบาท

พุธ ๒๘ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๑๖
"อังคณา" กรรมการผู้จัดการคนที่ 12 และกรรมการผู้จัดการหญิงคนแรกของ ธอส. โชว์ผลงานช่วง 2 ปี 6 เดือนที่ดำรงตำแหน่ง (เมษายน 2556 – กันยายน 2558) สามารถนำพา ธอส.ให้ประสบความสำเร็จและเติบโตในทุกด้านด้วยศักยภาพทีมงานที่แข็งแกร่งที่พร้อมให้บริการด้วยหัวใจ เพื่อสานฝันให้คนไทยมีบ้านเป็นของตนเองอย่างทั่วถึงและยั่งยืน โดยผลการดำเนินงานตั้งแต่ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ จนถึงสิ้นสุด ณ ไตรมาส 3/2558 สามารถปล่อยสินเชื่อใหม่สะสมได้ทั้งสิ้น 350,116 ล้านบาท มั่นใจสินเชื่อปล่อยใหม่ ณ สิ้นปี 2558 จะสามารถทำได้ตามเป้าหมาย 149,800 ล้านบาท พร้อมเผยความคืบหน้า "มาตรการเพื่อส่งเสริมการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยแก่ผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง" เพียง 1 สัปดาห์หลังเปิดรับคำขอยื่นกู้มีจำนวนลูกค้าให้ความสนใจล้นหลามกว่า 6,900 ราย คิดเป็นวงเงินขอยื่นกู้ 8,500 ล้านบาท

นางอังคณา ปิลันธน์โอวาท ไชยมนัส กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยผลการดำเนินงานของธนาคารในระยะเวลา 2 ปี 6 เดือน (เมษายน 2556 - กันยายน 2558) ที่ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธอส. ว่า จากการให้ความสำคัญกับการยกระดับมาตรฐานการให้บริการที่ดีทั่วทั้งองค์กรอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิด "ธอส.บริการด้วยหัวใจ" เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าประชาชน โดยมุ่งลดความเหลื่อมล้ำควบคู่ไปกับการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ตามนโยบายรัฐบาล ส่งผลให้ผลการดำเนินงานในรอบ 2 ปี 6 เดือน ที่ผ่านมา ธอส.เติบโตอย่างต่อเนื่องตามเป้าหมายและดีขึ้นในทุกด้าน ทั้งการปล่อยสินเชื่อใหม่สะสมได้ทั้งสิ้น 350,116 ล้านบาท มีกำไรสุทธิสะสมทั้งสิ้น 21,679 ล้านบาท สินเชื่อคงค้างเพิ่มขึ้น 124,426 ล้านบาท เงินฝากเพิ่มขึ้น 128,880 ล้านบาท สินทรัพย์รวมเพิ่มขึ้น 134,683 ล้านบาท ขณะเดียวกันยังสามารถบริหารจัดการหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL ให้ลดลงได้อย่างต่อเนื่องถึง 10,186 ล้านบาท หรือคิดเป็น 5.43% ของยอดสินเชื่อรวม ซึ่งความสำเร็จเหล่านี้ที่ทำให้ ธอส.ยังคงเป็นสถาบันการเงินหลักของภาครัฐที่พร้อมให้บริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย แก่พี่น้องประชาชนนั้น มาจากการร่วมมือร่วมใจของพนักงานทุกคนใน ธอส.

สำหรับผลการดำเนินงานหลังสิ้นสุดไตรมาสที่ 3/2558 ณ วันที่ 30 กันยายน 2558 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของ ปีก่อน ธนาคารยังคงรักษาความสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2558 ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ทั้งสิ้น 108,401 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 5,002 ล้านบาท หรือคิดเป็น 4.84% ส่งผลให้ ณ สิ้นไตรมาสที่ 3/2558 เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2557 ธนาคารมียอดสินเชื่อคงค้างรวมทั้งสิ้น 837,795 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.48% สินทรัพย์รวม 887,640 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.59% เงินฝากรวม 713,585 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.38% นอกจากนี้ ธนาคารยังสามารถบริหารจัดการหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ลดลงเหลือ 45,469 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 5.43% ของยอดสินเชื่อรวม ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มี NPL 5.99% มีกำไรสุทธิ 6,979 ล้านบาท ขณะที่อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS Ratio) อยู่ในระดับแข็งแกร่งมากที่ 16.06% ซึ่งสูงกว่าอัตราเงินกองทุนขั้นต่ำ 8.50% ที่กำหนดโดยธนาคารแห่งประเทศไทย

"ล่าสุด ธอส. ยังมีบทบาทในการสนับสนุนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาลด้วยการจัดทำ "มาตรการเพื่อส่งเสริมการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยแก่ผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง" โดยให้กู้สำหรับผู้ที่มีรายได้สุทธิไม่เกิน 30,000 บาท ต่อเดือน หรือ วงเงินกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาท ในกรอบวงเงินสินเชื่อรวม 10,000 ล้านบาท ซึ่งธนาคารใช้เงื่อนไขผ่อนปรนในการพิจารณาสัดส่วนความสามารถชำระหนี้ต่อรายได้สุทธิต่อเดือน ซึ่งถือว่ามาตรการดังกล่าวประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยนับตั้งแต่เริ่มเปิดรับคำขอยื่นกู้ตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2558 ล่าสุด ณ วันที่ 26 ตุลาคม 2558 มีจำนวนลูกค้ายื่นคำขอกู้แล้ว 6,900 ราย เป็นจำนวนเงินขอกู้ 8,500 ล้านบาท หลังจากนี้หากมีลูกค้า ประชาชนยื่นคำขอกู้ตามกรอบวงเงินรวม 10,000 ล้านบาทแล้ว ธอส. ยังเปิดรับคำขอกู้ต่อไปได้ จนกว่าจะมีการทำนิติกรรมสัญญาเงินกู้กับ ธอส. จนครบกรอบวงเงิน และหากยังมีความต้องการสูงกว่ากรอบวงเงินของมาตรการ ธอส. ก็พร้อมพิจารณาขยายวงเงินเพิ่มเติมต่อไป และการที่ภาครัฐมอบหมายให้ ธอส.เป็นผู้นำในการจัดทำมาตรการดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ส่งผลให้ธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์กลับมาคึกคัก สถาบันการเงินต่างเล็งเห็นความสำคัญด้านการให้บริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยอัตราดอกเบี้ยต่ำ ซึ่ง "ประชาชน" จะเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์สูงสุด นับเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่สามารถคืนความสุขให้คนไทยได้มี "บ้าน" อย่างแท้จริง ในขณะเดียวกัน ธอส.มุ่งมั่นคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อสร้างโอกาสสานฝันให้คนไทยผู้มีรายได้น้อยและปานกลางมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองต่อไปตามนโยบายรัฐบาล" นางอังคณากล่าว

นางอังคณา กล่าวเพิ่มเติมว่า มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่ตลอดระยะเวลาของการดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธอส. คนที่ 12 และยังถือเป็นกรรมการผู้จัดการหญิงคนแรกของ ธอส.นับตั้งแต่ธนาคารก่อตั้งมาเมื่อปี พ.ศ. 2496 ได้มีส่วนผลักดันให้ ธอส.เป็นกลไกของภาครัฐในการสร้างความสุขให้คนไทยโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยและ ปานกลางทั่วประเทศได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพการให้บริการควบคู่กับการพัฒนาบุคลากร เน้นกลยุทธ์การมุ่งเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) อาทิ การกระตุ้นให้พนักงานปฏิบัติตนตามแบบอย่างที่ดีตามค่านิยมขององค์กร (G-I-V-E-Values) การเปิดตัว ผู้นำต้นแบบ (Role Model Champion) เพื่อถ่ายทอดค่านิยมและแสดงตนเป็นแบบอย่างที่ดีให้พนักงานปฏิบัติตนไปในทิศทางเดียวกัน โครงการยกระดับมาตรฐานการให้บริการที่ดีทั่วทั้งองค์กร โดยการกำหนดให้พนักงานทั่วประเทศปฏิบัติตาม"คู่มือมาตรฐานการให้บริการที่ดีทั่วทั้งองค์กร" พร้อมเปิดตัวตราสัญลักษณ์ "ธอส.บริการด้วยหัวใจ" โครงการ Peak Day ซึ่งผู้บริหารระดับสูงจะร่วมให้บริการลูกค้าด้วยตัวเอง และเปิดช่องทางในการรับฟังความเห็นและสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าในหลายจังหวัดทุกภูมิภาคทั่วประเทศด้วยกิจกรรม "แทนคำขอบคุณจากใจ ธอส." (Big Thanks) รวมถึงการให้ความสำคัญกับกิจกรรมการตอบแทนสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) ภายใต้แนวคิด บ-ว-ร ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจหลักของธนาคาร และสร้างความยั่งยืนให้องค์กร ภายใต้วิสัยทัศน์ ธนาคารมั่นคง ทันสมัย และเป็นผู้นำสินเชื่อด้านที่อยู่อาศัยอย่างครบวงจร โดยนำปรัชญาในการบริหารองค์กร "เข้าใจ เข้าถึง พัฒนาอย่างสร้างสรรค์ และใส่ใจวัฒนธรรมองค์กร" มาใช้ทั่วทั้งองค์กร

"จากการที่ได้มีส่วนร่วมวางรากฐานที่เพิ่มความแข็งแกร่งในทุกมิติเพื่อให้ ธอส. เติบโตอย่างยั่งยืนพร้อมทั้งมุ่งสร้างให้เป็นองค์กรที่มีความซื่อสัตย์สุจริต มีธรรมาภิบาล มีจริยธรรม เชื่อว่าก้าวต่อไปของ ธอส. ในช่วงหลังจากนี้ จะยังคงเป็นก้าวที่มั่นคง ด้วยประสบการณ์และความรู้ความสามารถของพนักงาน ธอส. กว่า 3,000 คน ทั่วประเทศที่ร่วมกันทำงานอย่างจริงจัง พร้อมที่จะสนับสนุนรัฐบาลขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ได้อย่างต่อเนื่อง และดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) ควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจต่อไป เพื่อคืนความสุขให้คนไทยได้มี "บ้าน" เป็นของตนเอง"นางอังคณากล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ