ตลาดทุนไทยเดินหน้ายกระดับการกำกับดูแลกิจการที่ดี

จันทร์ ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๐๘:๔๖
ตลาดทุนไทยพร้อมเดินหน้ายกระดับการพัฒนาการกำกับดูแลกิจการที่ดีตามหลักสากลฉบับใหม่ที่นำเสนอในการประชุม 2015 OECD-Asian Roundtable on Corporate Governance จัดโดย ก.ล.ต. ร่วมกับองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (The Organisation for Economic Co-operation andDevelopment: OECD) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (ไอโอดี) โดยความร่วมมือกับรัฐบาลญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 29-30 ตุลาคม 2558 ณ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ โดยมีผู้บริหารระดับสูงและผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศกว่า 150 คน เข้าร่วมการประชุม

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า "ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาเรื่องการกำกับดูแลกิจการที่ดีอย่างจริงจัง ซึ่งความสำเร็จที่ผ่านมา อาทิ ผลสำรวจ ASEAN CG Scorecard ที่บริษัทจดทะเบียนไทยสามารถพัฒนาการปฏิบัติด้านการกำกับดูแลกิจการตามมาตรฐาน ASEAN ได้เป็นอย่างดี และครองสถานะความเป็นผู้นำในภูมิภาค 3 ปีต่อเนื่องถึงปัจจุบัน ล้วนมาจากความร่วมมือในทุกภาคส่วน โดย ก.ล.ต. ร่วมกับ ตลท. และไอโอดี ได้จัดทำคู่มือหรือแนวปฏิบัติในแต่ละเรื่องให้แก่บริษัทจดทะเบียน รวมทั้งริเริ่มโครงการต่างๆ เพื่อผลักดันการดำเนินการให้เห็นผลเป็นรูปธรรม อาทิ การปรับปรุงการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนในแบบ 56-1และรายงานประจำปีที่เน้นเรื่องการกำกับดูแลกิจการที่ดี มีความรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้นการส่งเสริมความรู้ประสบการณ์ให้แก่กรรมการตรวจสอบเพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเข้มแข็ง การผลักดันให้บริษัทจดทะเบียนเข้าร่วมโครงการแนวร่วมปฏิบัติเพื่อการต่อต้านการทุจริตของภาคเอกชน"

"การปรับปรุงหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีของ OECD จะช่วยสร้างพัฒนาการใหม่ๆ เกี่ยวกับบรรษัทภิบาลในตลาดทุนไทย ซึ่งต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการนำไปประยุกต์ใช้เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจและประโยชน์สุขให้ประชาชน สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ในพัฒนาตลาดทุนที่ยั่งยืนของ ก.ล.ต." นายรพีกล่าว

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า "ตลาดหลักทรัพย์ฯ สนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนนำหลัก Good Governance ตามแนวทางของ OECD ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยในปัจจุบัน ตลาดหุ้นไทยและ บจ. ไทยได้การยอมรับในระดับสากลว่ามีพัฒนาด้าน CG ที่ดีขึ้นและโดดเด่นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังมุ่งส่งเสริมให้ บจ. ดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและบรรษัทภิบาล (Environment, Social, Governance: ESG) อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นแผนงานสำคัญหลังจากที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ประกาศเจตนารมณ์เข้าร่วม UN Sustainable Stock Exchange Initiative (SSE initiative) เป็นแห่งแรกในภูมิภาคอาเซียน"

"ในปีนี้ OECD ได้ปรับปรุงหลักการกำกับดูแลกิจการให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยให้ความสำคัญเรื่องบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการ เช่น เรื่องการตรวจสอบ การบริหารความเสี่ยง การกำหนดค่าตอบแทน รวมไปถึงการประเมินตนเอง รวมทั้งการที่ผู้นักลงทุนสถาบันควรให้ความสำคัญกับการดำเนินงานตามหลัก CG ของ บจ. โดยใช้เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินใจลงทุน โดยข้อพึงปฏิบัติเหล่านี้สอดคล้องกับสิ่งที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ส่งเสริมให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนได้ปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีมาโดยตลอด และจะยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความแข็งแกร่งของ บจ. ไทยและตลาดทุนไทย" นางเกศรากล่าว

ทั้งนี้ ล่าสุดตลาดทุนไทยได้รับเกียรติจาก OECD ให้เป็นเจ้าภาพจัดประชุม Asian Roundtable ประจำปี 2558ระหว่างวันที่ 29-30 ตุลาคม 2558 ซึ่งได้มีการหารือแนวทางและความร่วมมือในการสนับสนุนการพัฒนาการกำกับ ดูแลกิจการที่ดีในภูมิภาค ปัญหาและอุปสรรคที่ท้ายทาย กรณีศึกษาจากประเทศต่างๆ แล้ว รวมทั้งนำเสนอ "หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีฉบับปรับปรุงใหม่" ซึ่ง OECD ได้ปรับปรุงให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงในภาคธุรกิจและตลาดทุนโลก และเป็นหนึ่งในมาตรฐานสำคัญที่ได้รับการอ้างอิงเป็นแนวทางพัฒนาและประเมินการบรรษัทภิบาลในประเทศต่างๆ ทั่วโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4