SCN ลั่นผลประกอบการเป็นไปตามเป้ากำไรเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% ขยายธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ลุยตั้งโรงงานตรวจสอบคุณภาพถัง NGV ดันมาร์จิ้นพุ่ง

พฤหัส ๒๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๒:๑๒
สแกน อินเตอร์ หรือ SCN มั่นใจกำไรจากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติเติบโตไม่ต่ำกว่า 20%รับธุรกิจ iCNG ปรับปรุงคุณภาพก๊าซในไทยช่วยหนุน แถมไตรมาส 4 รุกสร้างโรงงานตรวจเช็คคุณภาพถัง NGV ที่ไทรน้อย ประเดิมงานทดสอบคุณภาพถังก๊าซ NGV ให้แก่ ปตท. ลอตแรกกับรถขนส่งก๊าซ 70 คัน ชี้เป็นธุรกิจมาร์จิ้นงาม เสริมความแข็งแกร่งด้านผลการดำเนินงานทั้งปี

ดร.ฤทธี กิจพิพิธ กรรมการบริหาร ผู้อำนวยการสายงานบริหารและการตลาด บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN ผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติแบบครบวงจร เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในปีนี้จะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะตัวเลขกำไรสุทธิจากการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติในปีนี้ คาดว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20%เมื่อเทียบกับปี 2557 ที่มีกำไรสุทธิจากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติ 228.07 ล้านบาท

ทั้งนี้ ประเมินว่าการเติบโตของผลการดำเนินงานในปีนี้ มีปัจจัยมาจากการรุกขยายธุรกิจก๊าซธรรมชาติสำหรับอุตสาหกรรม (iCNG) เพื่อป้อนให้แก่โรงงานอุตสาหกรรมที่อยู่ตามแนวนอกท่อก๊าซหลักของ ปตท. ซึ่งมีการขยายตัวอย่างก้าวกระโดด หลังจากได้เริ่มขยายธุรกิจดังกล่าวเมื่อเดือนเมษายนปีนี้ โดยภายในสิ้นปี 2558 จะมีปริมาณการขนส่งก๊าซธรรมชาติให้แก่โรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่เฉลี่ยวันละ 3,500-4,000 ล้านบีทียู นอกจากนี้ ยังมีกำไรที่เพิ่มขึ้นจากโครงการผลิตก๊าซธรรมชาติอัด ที่อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี หลังได้ขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 20% จากเดิม 541 ล้านตันต่อวัน เป็น 643 ล้านตันต่อวันและขยายกำลังการผลิตสถานีบริการ NGV บนแนวท่อที่สามโคก จาก 73 ตันต่อวันเป็น 146 ตันต่อวัน

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังรับรู้รายได้จากการผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ลดแรงดันก๊าซธรรมชาติอัด (PRS) และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ที่คิดค้นโดยบริษัทฯ และได้รับการจดสิทธิบัตรรวมถึงได้รับการคัดเลือกให้เป็นนวัตกรรมแห่งชาติด้านพลังงาน จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ไปยังประเทศเวียดนาม ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นรุกขยายธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติไปยังตลาดในกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งจะช่วยผลักดันผลการดำเนินงานให้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง

กรรมการบริหาร ผู้อำนวยการสายงานบริหารและการตลาด SCN กล่าวว่า ในไตรมาส 4ปีนี้ บริษัทฯ ยังได้ขยายธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติ โดยได้ลงทุนก่อสร้างโรงงานตรวจเช็คคุณภาพถังก๊าซ NGV ที่อำเภอ ไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าและผู้ประกอบการรถขนส่งก๊าซ NGV ที่ปัจจุบันมีมากกว่า 1,000 คันและรถที่ใช้ก๊าซ NGV ในประเทศไทยกว่า700,000 คัน เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีโรงงานตรวจเช็คคุณภาพถังก๊าซ NGV ให้ได้มาตรฐานตามข้อบังคับมาตรฐานโลก ตามที่กรมการขนส่งทางบกได้ใช้เป็นเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งล่าสุด ปตท. ได้ตกลงให้ SCN ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพถังก๊าซ NGV ลอตแรกจำนวน 70 หางรถบรรทุก ทำรายได้ให้แก่ SCN ประมาณ 15 ล้านบาท

"ภาพรวมในปีนี้ ธุรกิจมีการเติบโตที่ดีจากการขยายกำลังการผลิตในธุรกิจเดิม นอกจากนี้ยังมีการขยายธุรกิจไปยัง CLMV และแตกไลน์ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับก๊าซธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง เช่นiCNG และโรงงานทดสอบคุณภาพถัง NGV ที่ให้กำไรขั้นต้นอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ซึ่งช่วยผลักดันเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% เมื่อเทียบกับปีก่อน" ดร.ฤทธี กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4