ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตธนาคารรัฐของไทย 5 แห่ง

ศุกร์ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๐๙:๓๗
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับเครดิตธนาคารรัฐ 5 แห่งได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (BAAC) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (GH BANK) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (IBANK) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME BANK)

สำหรับรายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมดแสดงไว้ในส่วนท้าย

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตของธนาคารรัฐดังกล่าวสะท้อนถึงมุมมองของฟิทช์ว่ามีความเป็นไปได้อย่างสูงที่รัฐบาลไทยจะให้การสนับสนุนแก่ธนาคารดังกล่าวหากจำเป็นในฐานะที่ธนาคารแต่ละแห่งต่างก็มีความสำคัญในเชิงนโยบายต่อรัฐบาล อีกทั้งยังมีความ สัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลและยังจัดตั้งขึ้นภายใต้พระราชบัญญัติเฉพาะกิจเพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล

นอกจากนี้รัฐบาลยังเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดในธนาคารเหล่านี้ อีกทั้งรัฐบาลยังได้ให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องแก่ธนาคารรัฐเหล่านี้ เช่น การชดเชยทางการเงินจากความเสียหายที่เกิดจากการดำเนินงานที่สนับสนุนนโยบายของภาครัฐ การให้ความช่วยเหลือด้านสภาพคล่อง หรือการเพิ่มเงินทุนให้กับธนาคารในกรณีที่มีความจำเป็น

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-Term IDR) ของ EXIM อยู่ในระดับเดียวกันกับรัฐบาลไทย อันดับเครดิตภายในประเทศของ BAAC EXIM GH BANK และ SME BANK เป็นอันดับเครดิตที่สูงที่สุดของไทย

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวและอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ IBANK อยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตของประเทศไทย 2 อันดับ เนื่องจากการสนับสนุนที่รัฐบาลจะให้กับธนาคารทั้งในด้านกฎหมายและการเงินที่ได้ระบุไว้ในพระราชบัญญัติจัดตั้งธนาคารมีความชัดเจนน้อยกว่าเมื่อเทียบกับธนาคารรัฐอื่น นอกจากนี้การที่ความแตกต่างของอันดับเครดิตระหว่าง IBANK กับประเทศไทยอยู่ในระดับที่มากกว่า เมื่อเทียบกับธนาคารรัฐอื่นสะท้อนถึงระดับการถือหุ้นโดยตรงของกระทรวงการคลังในระดับที่ต่ำกว่าธนาคารรัฐอื่น โดยสัดส่วนการถือหุ้นโดยตรงของกระทรวงการคลังใน IBANK ถูกจำกัดที่ 49% อย่างไรก็ตามรัฐบาลยังคงมีอำนาจควบคุมการดำเนินงานของ IBANK ผ่านการถือหุ้นโดยธนาคารรัฐอื่น ทั้งนี้ภาครัฐมีสัดส่วนการถือหุ้นรวมกันอยู่ที่ 98%

แม้ว่าฟิทช์คาดว่ารัฐบาลจะให้การสนับสนุนแก่ธนาคารรัฐเหล่านี้ได้อย่างทันท่วงทีในกรณีที่มีความจำเป็น อย่างไรก็ตามผลการดำเนินงานและสถานะทางการเงินของ BAAC EXIM และ GH BANK ที่ผ่านมาไม่ได้อยู่ในระดับที่มีความจำเป็นที่จะต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล

แผนฟื้นฟูกิจการของ SME BANK ยังคงมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องโดยสะท้อนได้จากการปรับตัวดีขึ้นของสถานะทางการเงินโดยรวม อย่างไรก็ตามสถานะทางการเงินของธนาคารยังคงด้อยกว่า BAAC EXIM และ GH BANK อย่างมีนัยสำคัญ ความสามารถในการทำกำไร สำหรับ IBANK คุณภาพสินทรัพย์ และฐานะเงินกองทุน ได้ปรับตัวแย่ลงอย่างต่อเนื่องอีกทั้งธนาคารยังอยู่ภายใต้แผนฟื้นฟูกิจการและแผนปรับโครงสร้างองค์กร

ฐานะเงินกองทุนของ SME BANK และ IBANK ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2558 อยู่ต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของทางการแต่ทั้งสองธนาคารยังได้รับประโยชน์จากการยกเว้นข้อกำหนดบางประการ อย่างไรก็ตาม SME BANK ประมาณการว่าฐานะเงินกองทุนของธนาคารจะปรับตัวขึ้นสูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำได้ในไตรมาส 3 ปี 2558 เนื่องจากธนาคารได้รับเงินเพิ่มทุนจากกระทรวงการคลัง สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของทั้งสองธนาคารอยู่สูงกว่าธนาคารรัฐอื่นๆ อย่างมาก ซึ่งสะท้อนถึงความเสี่ยงในภาคเศรษกิจบางส่วนที่ธนาคารมีการดำเนินงานอยู่และส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากบทบาทในการให้การสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในฐานะที่เป็นธนาคารรัฐ อย่างไรก็ตามฟิทช์ยังไม่ได้มองว่าฐานะทางการเงินที่อ่อนแอของธนาคารทั้ง 2 แห่ง จะเป็นปัจจัยที่บ่งชี้ว่าโอกาสที่ภาครัฐจะให้การสนับสนุนแก่ธนาคารนั้นลดน้อยลง

ฟิทช์คาดว่าการปรับตัวดีขึ้นของคุณภาพสินทรัพย์และอัตราส่วนเงินกองทุนน่าจะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป และการยกเว้นขอบังคับหรือเกณฑ์บางประการน่าจะยังคงมีอยู่บ้างต่อไป แม้ว่าบทบาทในการกำกับดูแลจะถูกเปลี่ยนมายังธนาคารแห่งประเทศไทยจากกระทรวงการคลัง

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว และอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำของ EXIM และ IBANK จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกันกับการเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคารรัฐทั้ง 5 แห่ง ไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของประเทศไทย เนื่องจากรัฐบาลไทยน่าจะยังคงมีความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ (default risk) ที่ต่ำที่สุดในประเทศ

การปรับตัวลดลงของโอกาสที่ธนาคารแต่ละแห่งจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอาจส่งผลกระทบในเชิงลบต่ออันดับเครดิตสนับสนุนและอาจส่งผลให้มีการปรับลดอันดับเครดิตสากลและอันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคาร ตัวอย่างเช่น การลดลงอย่างมีนัยสำคัญของสัดส่วนการถือหุ้นของรัฐบาล การเปลี่ยนแปลงสถานะทางกฎหมาย ซึ่งปัจจัยดังกล่าวอาจบ่งชี้ถึงการให้ความสนับสนุนของรัฐบาลที่ลดลงและจะส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต ปัจจัยที่บ่งชี้ว่าภาครัฐไม่มีความพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือในด้านเงินทุนและ/หรือแผนฟื้นฟูกิจการหรือการปรับโครงสร้างองค์กรของ SME BANK และ IBANK อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่ออันดับเครดิตเช่นกัน อย่างไรก็ตามฟิทช์เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้นถึงระยะปานกลาง

การปรับโครงสร้างองค์กรของ IBANK อาจส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างผู้ถือหุ้นของธนาคาร แต่อย่างไรก็ตามปัจจุบันยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลที่ชัดเจนมากนักในเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ฟิทช์ยังไม่ได้คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงสถานะทางกฎหมายของธนาคารในฐานะที่เป็นธนาคารรัฐ หลังจากการปรับโครงสร้างของ IBANK แล้วเสร็จลง ปัจจัยที่จะมีผลต่ออันดับเครดิตของธนาคารในอนาคตอาจจะขึ้นอยู่กับบทบาทและความแข็งแกร่งทางการเงินของผู้ถือหุ้นรายใหม่ของธนาคาร ความต่อเนื่องของการสนับสนุนนโยบายรัฐของธนาคาร และระดับความสัมพันธ์กับภาครัฐ

รายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมด มีดังนี้

BAAC

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ 'AAA(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ 'F1+(tha)'

EXIM:

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวคงอันดับที่ 'BBB+' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ 'F2'

- อันดับเครดิตสนับสนุนคงอันดับที่ '2'

- อันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำคงอันดับที่ 'BBB+'

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ 'AAA(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ 'F1+(tha)'

GH BANK

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ 'AAA(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ 'F1+(tha)'

IBANK

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวคงอันดับที่ 'BBB-' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ 'F3'

- อันดับเครดิตสนับสนุนคงอันดับที่ '2'

- อันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำคงอันดับที่ 'BBB-'

- อันดับเครดิตในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ 'AA(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ 'F1+(tha)'

SME Bank

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ 'AAA(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ 'F1+(tha)'

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้