บล.เอเชีย เวลท์ คาด Fed ขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธันวาคมนี้ สัปดาห์นี้ แนะนำซื้อ SAMTEL

อังคาร ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๔๐
บล.เอเชีย เวลท์ คาด จากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ดีขึ้น ทำให้ Fed มีแนวโน้มจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า คาดสัปดาห์นี้ ราคาน้ำมันฉุดตลาดหุ้นปรับตัวลง ถือเป็นจังหวะเหมาะในการลงทุนหุ้นพื้นฐานดี และปันผลสูง ด้าน Trading idea แนะนำซื้อ SAMTEL

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้ ตลาดหุ้นน่าจะปรับตัวลง เนื่องจาก ราคาน้ำมันลดต่ำลงที่สุดในรอบ 7 ปี โดยล่าน้ำมันดิบ WTI ลงไปต่ำกว่า 40 USD จะกดดันหุ้นพลังงานทั่วโลก ซึ่งอาจเกิด Inventory loss ให้กับผลประกอบการของบริษัทน้ำมันได้

ด้านตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Non-farm payrolls) ของสหรัฐฯ ที่ออกมาดีกว่าคาดเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้ความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 16-17 ธันวาคม นี้ เพิ่มขึ้นเป็น 80-90% ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้น โดยคาดว่าเงินน่าจะไหลออกจากประเทศตลาดเกิดใหม่(Emerging markets) แต่คงไม่มาก เพราะตลาดรับรู้ข่าวไปแล้ว ด้านหุ้นไทย ไม่น่าปรับลดลงมากนัก หลังจากสัปดาห์ที่แล้วปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าน่าจะมีแรงซื้อกลับเข้ามา และมีแรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อกองทุน LTF และ RMF ทั้งนี้ SET Index สัปดาห์นี้น่าจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ๆ ที่ 1,320-1,360 จุด

กลยุทธ์การลงทุนในช่วงนี้ หากมองจากมุมมองปีหน้า ซึ่ง บล.เอเชีย เวลท์ คาดว่า เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวขึ้น จากการลงทุนของภาครัฐ และเอกชน ทำให้ช่วงนี้เป็นเวลาเหมาะที่จะเก็บหุ้นพื้นฐานดี และหุ้นที่มีอัตราการจ่ายเงินปันผลสูง เพื่อให้ได้รับประโยชน์ในช่วงที่ตลาดหุ้นผันผวนลง

นายวรุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับ Trading Idea ประจำสัปดาห์นี้ บล.เอเชีย เวลท์ แนะนำซื้อ SAMTEL ของ บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจด้านไอซีทีชั้นแนวหน้า ทั้ง ICT Solutions , Network Solutions และ System integration ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นหน่วยงานของรัฐและรัฐวิสาหกิจ และมีความสัมพันธ์อย่างเหนียวแน่นและยาวนาน โดย SAMTEL มีโครงการใหม่ที่จะร่วมประมูล มูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท ของกรมที่ดิน การรถไฟไทย กรุงเทพมหานคร กองบัญชาการกองทัพไทย การสื่อสารฯ และคาดว่าจะชนะประมูล 7,000 ล้านบาท โดยโครงการปัจจุบัน ณ ไตรมาส 3 ที่ SAMTEL มีอยู่ มีมูลค่า 4.5 พันล้านบาท และคาดว่าจะมีโครงการในปี 2016 อีก 5,500 ล้านบาท ทำให้คาดว่า SAMTEL มีรายได้โต 12% ในปี 2559

ด้านผลประกอบการ คาดว่า ไตรมาส 4/58 จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปีหลังจาก 9 เดือนแรกไม่ค่อยดีเท่าที่ควรเพราะมีความล่าช้าของโครงการวิทยุระบบดิจิทัลสำหรับสำนักงานตำรวจแห่งชาติซึ่งน่าจะลงนามสัญญาจัดหาติดตั้งได้ในไตรมาส 4 นี้ จากคาดการณ์เฉลี่ย Bloomberg แม้กำไรปีนี้จะร่วง 19% แต่การเติบโตน่าจะกลับมาได้ตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีนี้และพุ่ง 50% ในปีหน้า และ SAMTEL มี Dividend yield น่าสนใจที่ระดับ 3.5-4% โดยมีราคาเป้าหมายของ Bloomberg ที่ 22.77บาท และของสมาคมนักวิเคราะห์ ที่ 23.50 บาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest