ไทยพาณิชย์หนุนนโยบายรัฐ ร่วมลงนามปล่อยสินเชื่ออนุรักษ์พลังงานดอกเบี้ยต่ำ วงเงินรวม 4,500 ล้านบาท

จันทร์ ๒๑ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๐๘:๓๖
ธนาคารไทยพาณิชย์ตอบรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ร่วมโครงการเงินหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน (Energy Saving Loan) ของกระทรวงพลังงาน ด้วยการสนับสนุนทางการเงินให้แก่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการในอัตราดอกเบี้ยต่ำ 3.5% หรือ Soft Loan เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยลดใช้พลังงานในการดำเนินธุรกิจ ส่งผลดีต่อการอนุรักษ์พลังงานต่อประเทศชาติ

นายศิโรตม์ วิชยาภัย ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายผลิตภัณฑ์สินเชื่อลูกค้าธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า "ธนาคารไทยพาณิชย์ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์พลังงานที่มีบทบาทอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากพลังงานถือเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และการดำรงชีวิตของประชาชน และตามที่กระทรวงพลังงานได้จัดทำโครงการเงินหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน (Energy Saving Loan) เพื่อเป็นเครื่องมือทางการเงินสำหรับช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยธนาคารร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 3.5% ระยะเวลาสินเชื่อสูงสุด 5 ปี วงเงินสูงสุด 50 ล้านบาทต่อโครงการ ให้แก่ผู้ประกอบการ ที่สนใจลงทุนติดตั้งอุปกรณ์เพื่อลดการใช้พลังงานไปจนถึงการลงทุนก่อสร้างอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน ทั้งนี้ ธนาคารเล็งเห็นความสำคัญต่อการอนุรักษ์พลังงานจึงได้เข้าร่วมให้การสนับสนุนโครงการมาอย่างต่อเนื่องและครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของธนาคารที่ได้มีส่วนร่วมในการช่วยรณรงค์ ให้เกิดการอนุรักษ์พลังงาน และประหยัดพลังงานให้กับประเทศ อีกทั้งเป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันด้วยการลดต้นทุนในการทำธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการไทยอีกด้วย"

ผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการคือ อาคาร/ โรงงานตามพรบ.ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2535 ในกรณีโรงงานผู้ที่เข้าข่ายการขอรับการสนับสนุนคือ การป้องกันการสูญเสียพลังงาน หรือนำพลังงานที่เหลือจากการใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ การปรับปรุงระบบการใช้ไฟฟ้าให้เหมาะสม การใช้เครื่องจักรหรืออุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูงตลอดจนระบบควบคุมการทำงานและวัสดุที่ช่วยในการอนุรักษ์พลังงาน สำหรับอาคารผู้ที่เข้าข่ายการขอรับการสนับสนุนคือ การลดความร้อนจากแสงอาทิตย์ที่เข้ามาในอาคาร การใช้วัสดุก่อสร้างอาคารที่ช่วยอนุรักษ์พลังงาน รวมทั้งบริษัทจัดการพลังงาน (ESCO) และอาคารก่อสร้างใหม่ที่ผ่านเกณฑ์อนุรักษ์พลังงาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ