“คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเม้นท์” เปิดตัว“กองทรัสต์ MIT” ชี้เป็น REIT กองแรกของไทยที่ลงทุนสินทรัพย์ในต่างประเทศ สินทรัพย์มีศักยภาพสร้างผลตอบแทนที่น่าประทับใจแน่

พุธ ๒๓ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๐๙
บมจ.คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ (CGD) โชว์ศักยภาพบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน เปิดตัว "กองทรัสต์เอ็มไอที" ซึ่งเป็น REIT กองแรกของประเทศไทยที่ลงทุนสินทรัพย์ในต่างประเทศ เข้าเทรดวันแรกให้ผลตอบแทนสุดประทับใจ เปิดตลาดที่ 11 บาท/หน่วย "เบน เตชะอุบล" ปลื้มกระแสตอบรับท่วมท้น ระบุเป็นก้าวที่สำคัญของ CGD ในการขยายการลงทุนของบริษัทฯไปสู่ธุรกิจที่มีการเติบโตสูง สอดคล้องกับแผนขยายธุรกิจเพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน

วันนี้ (23 ธันวาคม 2558) บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (CGD) ร่วมกับ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) (MFC) เปิดตัว "ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เอ็มเอฟซี อินดัสเตรียล" (MIT) โดยเป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) กองแรกของประเทศไทยที่ลงทุนสินทรัพย์ในต่างประเทศโดย โดยได้เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นวันแรก ในวันนี้ เปิดตลาดที่ 11 บาท/หน่วย เพิ่มขึ้น 0.10 บาท/หน่วย หรือเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับราคาไอพีโอที่ 10 บาท/หน่วย

MIT เป็นกองทรัสต์ที่มีวัตถุประสงค์ในการระดมทุนจากนักลงทุน เพื่อมาลงทุนซื้อหุ้นสามัญของ บริษัท เอพียูเค จำกัด (APUK) ซึ่งเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์คลังสินค้าประเภทศูนย์ข้อมูล (Data Center) แองเคอเรจ พ้อยท์(Anchorage Point) ตั้งอยู่ในเขตชาร์ลตัน (ดอคแลนดส์) กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีพื้นที่รวม 2,294 ตารางเมตร มีอัตราการเช่าร้อยเละร้อย

บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เข้าลงทุนผ่านบริษัทย่อย (APUK) เพื่อซื้อที่ดินและอาคารของศูนย์ข้อมูลแห่งนี้เนื่องจากเล็งเห็นว่า เป็นการลงทุนในทรัพย์สินที่มีศักยภาพ สามารถสร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้ลงทุนได้อย่างมั่นคงและสม่ำเสมอ ซึ่งศูนย์ข้อมูลเป็นธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับการใช้ข้อมูลและวิวัฒนาการเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และไอทีสมัยใหม่ และตลาดมีความต้องการพื้นที่จัดเก็บของข้อมูลดิจิตอลเหล่านี้อย่างมาก ทำให้ธุรกิจศูนย์ข้อมูลมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี นอกจากนี้ประเทศอังกฤษยังเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดศูนย์ข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป และศูนย์ข้อมูลที่มีสถานที่ตั้งเป็นจุดยุทธศาสตร์อย่างดอคแลนดส์ยังสามารถคงราคาได้สูงกว่าศูนย์ข้อมูลที่ตั้งอยู่บนพื้นที่อื่นรอบนอก

นายเบน เตชะอุบล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (CGD)กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่การจัดตั้ง MIT ประสบความสำเร็จอย่างราบรื่น และเป็น REIT กองแรกที่นำทรัพย์สินต่างประเทศเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงก้าวสำคัญของบริษัทฯ ที่ไม่เพียงแต่สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และการลงทุน แต่ยังแสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์และแนวทางในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ที่เน้นการลงทุนในธุรกิจที่มีความเจริญเติบโตสูง และสอดคล้องไปกับประโยชน์ที่พึงได้รับจากบริษัทในเครือของคันทรี่ กรุ๊ป

"MIT ยังมีส่วนช่วยให้สถานะของบริษัทฯ ในฐานะบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และการลงทุนมีความโดดเด่น ในฐานะเจ้าของทรัพย์สินดังกล่าว ต้องขอขอบคุณผู้ถือหุ้นที่ให้การสนับสนุนบริษัทฯ จนประสบความสำเร็จลุล่วง" นายเบนกล่าวในที่สุด

MIT บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ ร่วมกับ บริษัท Palmer Capital Asia (Hong Kong) จำกัด ในฐานะผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ โดยมี บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม วรรณ จำกัด เป็นทรัสตี

อนึ่ง "ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เอ็มเอฟซี อินดัสเตรียล" (MIT) ได้มีการเสนอขายหน่วยทรัสต์ต่อประชาชนทั่วไประหว่างวันที่ 17 พฤศจิกายน-8 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา จำนวน 97.5 ล้านหน่วย ในราคาหน่วยละ10 บาท รวมมูลค่าเสนอขาย 975 ล้านบาท เพื่อลงทุนในทรัพย์สินหลักมูลค่าประมาณ 1,500 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024