บริษัท เวิลด์ลีส ในเครือธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย สวนกระแสตลาดเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ คุมคุณภาพหนี้อยู่หมัด ดันผลการดำเนินงาน 11 เดือนทะลุเป้า กำไรเติบโต 478% จากปีก่อน

พฤหัส ๒๔ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๔๓
นายทวีพล เจริญกิตติคุณไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวิลด์ลีส จำกัด (WL) ผู้ให้บริการสินเชื่อรถจักรยานยนต์ ในกลุ่มธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทฯในรอบปีที่ผ่านมาทั้งรายไตรมาสและเมื่อเทียบกับปีที่แล้วออกมาน่าพอใจและดีกว่าแผนที่ตั้งไว้ เป็นผลจากการควบคุมคุณภาพสินเชื่อ ทำให้สามารถควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้ดี ส่งผลให้กำไรดีขึ้น

"บริษัทฯใช้กลยุทธ์นี้ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว เราเน้นขยายสินเชื่อควบคู่ไปกับการควบคุมคุณภาพ โดยคัดกรองลูกค้าที่มีศักยภาพในการชำระหนี้ และพิจารณาศักยภาพลูกค้าตามพื้นที่ ตามรายอุตสาหกรรม วิเคราะห์จากภาพรวมเศรษฐกิจ ซึ่งจากประสบการณ์ทำเช่าซื้อรถจักรยานยนต์มา 20 ปีของเวิลด์ลีสทำให้เราเห็นวงจรและวัฏจักรของลูกค้าเรา พบว่าลูกค้าเช่าซื้อจักรยานยนต์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้ากลุ่มพื้นฐานที่มีรายได้ไม่แน่นอนนั้น กำลังซื้อจะแปรผันตามเศรษฐกิจภาพใหญ่แบบทันที แทบจะเป็นดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจที่จับต้องได้ ยามที่เศรษฐกิจดี จึงได้เห็นผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อแข่งขันกันปล่อยกู้ดุเดือด แต่ในยามเศรษฐกิจไม่คึกคัก โอกาสเกิดหนี้เสียสูงมาก เราจึงต้องระมัดระวังและคัดกรองให้ดี ซึ่งปี 2558 เศรษฐกิจไม่ได้โตมากนักแต่บริษัทฯสามารถขยายสินเชื่อให้เติบโตได้ แม้ไม่โตมากแต่คุมคุณภาพได้อยู่หมัด และส่งผลให้ต้นทุนของคุณภาพสินเชื่อดีกว่าปี 56 และ 57" นายทวีพล กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานช่วง 11 เดือนของปี 2558 ในภาพรวมสามารถทำกำไรได้สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 100 ล้านบาท คิดเป็น 478% และเมื่อคาดการณ์กำไรสุทธิของทั้งปี 2558 น่าจะมากกว่า 170 ล้านบาท ซึ่งจะเติบโตขึ้นกว่า 380% เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิของปี 2557

ด้านการขยายสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ณ ไตรมาส 3 ของปี 2558 มียอดอนุมัติสินเชื่อใหม่จำนวน 639.16 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากการปล่อยสินเชื่อรถจักรยานยนต์ใหม่ 95% โดยคาดว่าทั้งปี 2558 จะมียอดอนุมัติสินเชื่อใหม่ 2,445 ล้านบาท และจะส่งผลให้สิ้นปี 2558 บริษัทฯจะมียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ประมาณ 3,480 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้าที่มียอดสินเชื่อคงค้าง 3,200 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน สามารถควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ไว้ได้ในระดับที่ดี โดยปัจจุบันเอ็นพีแอลอยู่ที่ 4.1% ของสินเชื่อทั้งหมด ซึ่งเมื่อเทียบกับตลาดถือว่าเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างดี ส่วนหนึ่งเป็นผลจากกระบวนการปล่อยสินเชื่อและการบริหารความเสี่ยงที่ดี

นายทวีพล เปิดเผยว่า กลยุทธ์ในการทำธุรกิจปี 2559 จะเป็นกลยุทธ์ที่ต่อเนื่องจากปีนี้ เพราะมองว่าเศรษฐกิจไทยปีหน้าน่าจะเติบโตใกล้เคียงปีนี้ จึงต้องระมัดระวังในการปล่อยกู้

"ลูกค้าเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจเร็วที่สุด เกษตรกร ค้าขาย หาบเร่ แผงลอย รายได้ไม่แน่นอน ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ เช่น ราคายางที่เคยดีแต่พอราคาตกมาแล้ว 2 ปี ลูกค้ากรีดยางรายได้พลิกกลับตอนนี้น่าเป็นห่วง ส่วนลูกค้าเกษตรกรในภาคเหนือและอิสานแม้กลุ่มนี้ราคาสินค้าเกษตรผันผวนน้อยกว่าภาคใต้แต่มีปัจจัยเสี่ยงหลักๆคือ ภัยแล้งกับน้ำท่วม ขณะที่ลูกค้าเช่าซื้อที่มีรายได้ประจำอย่างพนักงานโรงงานเอาเข้าจริงก็ผันผวนตามเศรษฐกิจเช่นกัน ถ้าโรงงานยอดขายไม่ดีโอทีที่เคยได้เยอะๆก็ลดลง โดยสรุปลูกค้ากลุ่มเช่าซื้อรายได้แปรผันตามเศรษฐกิจมากๆ และเป็นกลุ่มที่ไม่ค่อยมีเงินออมสำรองไว้ใช้ยามจำเป็น เราจึงให้สาขาของเราทั้ง 12 แห่ง ติดตามลูกค้าและพูดคุยลูกค้าอย่างใกล้ชิด" นายทวีพล กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4