ไทยพาณิชย์ประกาศผลกำไรสุทธิปี 2558 จำนวน 47.2 พันล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนจากการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้น

อังคาร ๑๙ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๗:๑๕
จากสภาพเศรษฐกิจไทยในปี 2558 ที่ยังไม่ฟื้นตัวเท่าที่ควร ส่งผลให้การเติบโตของภาคเอกชน รวมทั้งธนาคารพาณิชย์ชะลอตัวลง ในส่วนของธนาคารไทยพาณิชย์มีกำไรสุทธิ (ก่อนตรวจสอบ) ประจำปี 2558 จำนวน 47,182 ล้านบาท – ลดลง 11.5% จากปี 2557 ปัจจัยสำคัญที่ทำให้กำไรสุทธิลดลงมาจากการตั้งสำรองที่สูงขึ้นมากเพื่อรองรับสินเชื่อด้อยคุณภาพที่เกิดขึ้นและการตั้งสำรองครบจำนวนตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทยสำหรับลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ 1 ราย (บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ SSI และบริษัทลูกในประเทศอังกฤษ ซึ่งตัดหนี้สูญแล้ว คือ บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี ประเทศอังกฤษ หรือ SSI UK) ซึ่งถูกจัดชั้นเป็นสินเชื่อด้อยคุณภาพในไตรมาสที่ 3/2558 อย่างไรก็ตาม รายได้โดยรวมของธนาคารยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิและรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานขยายตัวอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีอัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับปีก่อนแม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายลงทุนมากขึ้น

สำหรับไตรมาส 4/2558 ธนาคารมีกำไรสุทธิ (ก่อนสอบทาน) จำนวน 11,795 ล้านบาท ลดลง 3.6% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนจากการตั้งสำรองที่สูงขึ้น

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและรองประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวถึงผลประกอบการในปีนี้ว่า "ในปีที่ผ่านมาเป็นปีที่ยากลำบากของภาคสถาบันการเงินรวมทั้งธนาคารไทยพาณิชย์ เนื่องจากมีเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวอย่างที่คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้ธนาคารมีผลประกอบการลดลงจากปีก่อน ในภาวะที่เศรษฐกิจของโลกและประเทศไทยชะลอตัวลงอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา ธนาคารได้มุ่งเน้นที่จะดูแลช่วยเหลือลูกค้าของธนาคารอย่างใกล้ชิดไปพร้อมกับการบริหารความเสี่ยงในทุกๆ ด้านอย่างเข้มข้น"

รายได้ดอกเบี้ยสุทธิในปี 2558 เพิ่มขึ้น 2.1% จากปี 2557 ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการลดลงของดอกเบี้ยจ่ายสำหรับเงินฝาก ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์ของธนาคารในการลดต้นทุนเงินฝาก รวมทั้งจากการเติบโตของสินเชื่อในระดับปานกลาง ถึงแม้ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในครึ่งปีแรกของปี 2558

รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยในปี 2558 เพิ่มขึ้น 16% จากปี 2557 ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากกำไรจากการขายเงินลงทุนตราสารทุนที่บันทึกในไตรมาส 3/2558 เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการตั้งสำรองที่สูงในไตรมาสดังกล่าว ในขณะที่รายได้จากค่าธรรมเนียมและบริการ และรายได้จากธุรกรรมปริวรรตเงินตราต่างประเทศยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพในปี 2558 อยู่ที่ 2.89% เพิ่มขึ้นจาก 2.11% ณ สิ้นปี 2557 แต่ลดลงจาก 3.02% ในไตรมาสก่อน การเพิ่มขึ้นอย่างมากของสินเชื่อด้อยคุณภาพส่วนใหญ่เกิดจากบริษัท SSI ซึ่งได้ถูกจัดชั้นเป็นสินเชื่อด้อยคุณภาพในไตรมาส 3/2558 และจากลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และลูกค้าสินเชื่อเคหะ ตามสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ในขณะเดียวกัน หนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มขึ้น 16,509 ล้านบาทเป็นจำนวน 29,723ล้านบาท ในปี 2558 ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้กำไรสุทธิลดลงในปีนี้ แต่อัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพลดลงเป็น 109.8% ณ สิ้นปี 2558 จาก 138.1% ณ สิ้นปี 2557 แต่สูงกว่าระดับ 100.8% ณ สิ้นไตรมาสก่อน

นายญนน์ โภคทรัพย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า "ผลประกอบการประจำปี2558 ได้ลดลงจากสาเหตุหลายอย่างรวมทั้งจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจ แต่คณะผู้บริหารและพนักงานจะยังคงมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้ธนาคารไทยพาณิชย์มีผลประกอบการที่แข็งแกร่งได้ต่อไปในอนาคต จากการวางกลยุทธใหม่ๆ ที่ได้ริเริ่มตามที่ได้ประกาศไว้ ซึ่งขับเคลื่อนจากความร่วมมือร่วมใจของชาวไทยพาณิชย์ และหวังว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนให้บรรลุตามวิสัยทัศน์ในการเป็นธนาคารที่ลูกค้า ผู้ถือหุ้น พนักงาน และสังคมเลือก"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4