บลจ.วรรณคว้าโอกาสหุ้นยุโรปปรับตัวลง เสนอขายกองทุนเปิด วรรณ ยุโรป อิควิตี้ ฟันด์ (ONE-EUROPE)

พุธ ๒๐ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๖:๐๓
บลจ.วรรณเชื่อมั่นเศรษฐกิจและภาพการลงทุนในตลาดหุ้นยุโรปฟื้นตัว จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และราคาหุ้นยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับอัตราจ่ายปันผล พร้อมจับจังหวะช่วงตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลง เปิดเสนอขายกองทุนเปิด วรรณ ยุโรป อิควิตี้ ฟันด์ (ONE-EUROPE) เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน JPMorgan Funds – Europe Strategic Growth Fund วันนี้ ถึง 27 มกราคม 2559 นี้

ดร.วิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม วรรณ จำกัด เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของประเทศกลุ่มยูโรโซนมีแนวโน้มค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นมาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา หลังทางการยุโรปมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายทางการเงิน โดยปัจจจัยที่ผลักดันให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นมาจากการบริโภคภาคเอกชน เป็นหลัก รวมทั้งราคาน้ำมันที่ปรับลดลง ซึ่งสนับสนุนต่อรายได้ที่แท้จริงของประชาชนให้เพิ่มขึ้น

"ที่ผ่านมาทางการของยุโรปได้ลดความคาดหวังพึ่งพาด้านการส่งออก แต่เน้นการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก ทำให้ภาคการบริโภคเป็นส่วนผลักดันเศรษฐกิจให้ค่อยๆดีขึ้นได้ โดยบริษัทคาดการณ์ตัวเลขของการบริโภคภาคเอกชนมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและนโยบายทางการเงินที่ทำให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรปขยายระยะเวลาโครงการ QE เพิ่มเติมถึงเดือน มี.ค. 2560 วงเงิน 60,000 ล้านยูโรต่อเดือน และพร้อมจะผ่อนคลายนโยบายทางการเงินอื่นๆ เพิ่มเติมหากเศรษฐกิจมีความจำเป็น นอกจากนี้ ดัชนีชี้นำต่างๆ ที่ผ่านมาก็มีแนวโน้มที่ดี อาทิ ตัวเลขการจ้างงานและการเติบโตของค่าจ้าง รายได้ที่แท้จริงหลังราคาน้ำมันปรับลดลง รวมถึงการปรับลดภาษีในการดำเนินธุรกิจและผู้ที่มีรายได้ต่ำในบางประเทศ ซึ่งจะเป็นส่วนผลักดันการบริโภคให้เพิ่มขึ้นในอนาคต" ดร.วินกล่าว

สำหรับภาคของการลงทุนในตลาดหุ้นยุโรป บริษัทประเมินว่า การกระตุ้นแศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง อัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำ และค่าเงินที่อ่อนค่าลงจะเป็นปัจจัยหลักที่สนับสนุนให้ดัชนีตลาดหุ้นยุโรปมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยคาดการณ์การเติบโตของกำไรของบริษัทจดทะเบียนยุโรปในปีนี้ในระดับประมาณ 11% ขณะที่ กำไรบริษัทจดทะเบียนของสหรัฐอเมริกาที่เติบโตค่อนข้างมากในช่วงที่ผ่านมา จึงคาดว่าอัตราการเติบโตในปีนี้จะน้อยมาก ทำให้ตลาดหุ้นยุโรปมีความน่าสนใจมากกว่าโดยเปรียบเทียบกัน

"หากพิจารณาในส่วนของมูลค่าหุ้นของตลาดหุ้นยุโรปพบว่า อัตราส่วนราคาตลาดต่อกำไรสุทธิ (P/E ratio) ซึ่งสะท้อนจาก 1 Y Forward PE ยังอยู่ในระดับต่ำที่ระดับประมาณ 12 เท่า ขณะที่อัตราเงินปันผลอยู่ในระดับสูงประมาณ 4-5% ในส่วนของค่าเงินนั้น โดยเฉพาะในภาวะที่ตลาดมีความกังวลกับเหตุการณ์ต่างๆ สกุลเงินยูโร จะได้รับผลกระทบจากความผันผวนของค่าเงินดอลลาร์น้อยกว่าหากเทียบกับสกุลเงินของประเทศอื่นๆ เนื่องจากค่าเงินยูโรไม่แปรผกผันตามทิศทางค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมากนัก ซึ่งเป็นผลดีต่อผู้ลงทุน เพราะจะลดความเสี่ยงจากความผันผวนด้านอัตราแลกเปลี่ยน" ดร.วินกล่าว

ดร.วินกล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ บริษัทคาดการณ์ธนาคารกลางยุโรป(อีซีบี) มีโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 1 ครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางอีซีบีได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.01% ซึ่งจะส่งผลให้มีปริมาณเงินที่อัดฉีดเข้างบดุลของอีซีบีสูงเป็นอันดับ 2 รองลงมาจากประเทศญี่ปุ่น และบ่งชี้ให้เห็นถึงทิศทางของเม็ดเงินที่เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในยูโรโซนอีกมาก ดังนั้น บริษัทจึงเล็งเห็นโอกาสลงทุนช่วงตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงในระดับราคาที่น่าสนใจ เป็นจังหวะที่เหมาะสมในการทยอยสะสมหุ้นกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว โดยวันนี้ ถึง วันที่ 27 มกราคม บริษัทเปิดเสนอขาย กองทุนเปิด วรรณ ยุโรป อิควิตี้ ฟันด์ (ONE-EUROPE) ซึ่งเน้นลงทุนหน่วยลงทุนในกองทุนเปิด JPMorgan Funds – Europe Strategic Growth Fund และอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของ J.P. Morgan Asset Management โดยใช้กลยุทธ์ในการลงทุนที่มุ่งเน้นลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ที่มีแนวโน้มอัตราการเติบโตสูง (Value Growth Stock) และพิจารณาจากหุ้นที่มีมูลค่าน่าสนใจ หุ้นที่มีคุณภาพและมีโมเมนตัมเชิงบวกที่จะสามารถให้ผลตอบแทนสูงกว่าตลาดได้ หรือ หุ้นที่มีปัจจัยสนับสนุนให้ราคาและผลการดำเนินเติบโตได้ดีในอนาคต สำหรับกองทุน ONE-EUROPE มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ทำให้ยืดหยุ่นในการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสภาวะการณ์แต่ละขณะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4