เหมราช เอ็นเนอร์ยี่ จับมือกัลฟ์ เอ็มพี เตรียมพัฒนาโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก 5 โครงการ ในนิคมฯ เหมราช

ศุกร์ ๒๒ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๗:๒๔
เหมราช เอ็นเนอร์ยี่ จับมือกัลฟ์ เอ็มพี เตรียมพัฒนาโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก 5 โครงการ ในนิคมฯ เหมราช มูลค่าการลงทุน 34,000 ล้านบาท รวมกำลังผลิตกระแสไฟฟ้า 630 เมกะวัตต์ คาดสามารถผลิตเต็มกำลังได้ตั้งแต่ปี 2560

บริษัท เหมราช เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ในเครือบริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) ลงนามในข้อตกลงร่วมทุนกับบริษัท กัลฟ์ เอ็มพี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด และบริษัท มิตซุย แอนด์ โค จำกัด เพื่อพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP) ระบบ Cogeneration 5 โครงการ ในนิคมอุตสาหกรรมของเหมราชฯ

บริษัท เหมราช เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด เข้าถือครองหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 25.01 และบริษัท กัลฟ์ เอ็มพี จำกัด ถือครองหุ้นร้อยละ 74.99 ในแต่ละโครงการโรงไฟฟ้า SPP ทั้ง 5โครงการ โดยมีมูลค่าการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าขนาดเล็กทั้ง 5 โครงการรวมทั้งสิ้น 34,000 ล้านบาท โรงไฟฟ้าแต่ละแห่งจะมีกำลังการผลิตระหว่าง 120-130 เมกะวัตต์ และจะตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ดสองแห่ง และนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ดอีกสามแห่ง โดยมีกำหนดการเริ่มดำเนินการผลิตดังนี้

§ บริษัท กัลฟ์ วีทีพี จำกัด 130 เมกะวัตต์ 1 พฤษภาคม 2560

§ บริษัท กัลฟ์ ทีเอส 1 จำกัด 130 เมกะวัตต์ 1 กรกฎาคม 2560

§ บริษัท กัลฟ์ ทีเอส 2 จำกัด 130 เมกะวัตต์ 1 กันยายน 2560

§ บริษัท กัลฟ์ ทีเอส 3 จำกัด 120 เมกะวัตต์ 1 พฤศจิกายน 2560

§ บริษัท กัลฟ์ ทีเอส 4 จำกัด 120 เมกะวัตต์ 1 มกราคม 2561

นอกจากนี้ ทั้งสองบริษัทจะลงนามในข้อตกลงร่วมทุนฉบับที่ 6 สำหรับโครงการโรงไฟฟ้ากัลฟ์ เอ็นแอลแอล 2 ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP) เช่นกัน มูลค่า 6,400 ล้านบาท ในปี 2559 อีกด้วย

"การลงทุนครั้งสำคัญนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้ลูกค้าอุตสาหกรรมของเรามั่นใจได้ว่า เรามีแหล่งผลิตไฟฟ้าที่เชื่อถือได้ ซึ่งจะทำให้พวกเขาสามารถดำเนินการผลิตได้อย่างราบรื่น" มร. เดวิด นาร์โดน กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) กล่าว "การลงทุนพัฒนาโรงไฟฟ้าเป็นนโยบายสำคัญส่วนหนึ่งของเรา ร่วมกับบริษัทข้ามชาติชั้นนำ ในการขยายฐานรายได้ที่คาดการณ์ได้ของเราให้กว้างขึ้น และเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทมากขึ้น" เขากล่าวเสริม

นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ประกาศว่า"นโยบายของบริษัทเราคือ การก่อตั้งบริษัทร่วมทุนกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนของประเทศ เรามั่นใจว่าความร่วมมือกับเหมราชฯ ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเป็นเวลาหลายปีในครั้งนี้ จะทำให้เราบรรลุถึงเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ได้"

การร่วมทุนครั้งใหม่นี้จะทำให้ธุรกิจสาธารณูปโภคของเหมราชฯ แข็งแกร่งขึ้น เพื่อสร้างสัดส่วนรายได้จากการดำเนินงานของบริษัทให้ได้ราว 1 ใน 3 ส่วนของรายได้ทั้งหมด พิธีลงนามในข้อตกลงร่วมทุน ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ที่ผ่านมา ได้รับเกียรติจากผู้บริหารของทั้งสองบริษัทเข้าร่วมงานหลายท่าน

จากภาพ: นายแพทย์สมยศ อนันตประยูร (กลางซ้าย) ประธานคณะกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัทเหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) แลกเปลี่ยนข้อตกลงร่วมทุนกับนายสารัชถ์ รัตนาวะดี (กลางขวา) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ท่ามกลางผู้บริหารระดับสูงจากทั้งสองบริษัทที่เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามข้อตกลงอย่างเป็นทางการ อาทิ นางสาวจรีพร จารุกรสกุล (ที่ 5 จากซ้าย) รองประธานคณะกรรมการ และรองประธานกรรมการบริหาร มร. เดวิด นาร์โดน (ที่ 4 จากซ้าย) กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของเหมราชฯ และนางพรทิพา ชินเวชกิจวานิชย์ (ที่ 5 จากขวา) กรรมการผู้จัดการใหญ่ นายบุญชัย ถิราติ (ที่ 4 จากขวา) กรรมการ และนายรัฐพล ชื่นสมจิตต์ (ที่ 2 จากขวา) ผู้อำนวยการบริหารงานระดับอาวุโส บริษัท เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๘ 'AKS' เดินหน้าปรับพอร์ตสินเชื่อในบริษัทย่อย 'BYC' พร้อมดันมูลค่ากิจการทะลุ 400 ล้านบาท
๑๓:๔๑ ผถห.TPCH อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.40 บ./หุ้น เตรียมรับทรัพย์ 20 พ.ค.67-มั่นใจผลงานปี 67 โตแกร่ง ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเพิ่มอีก 4
๑๓:๒๖ เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล 'The Most Popular Rising Game of The Year' จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards
๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ