ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย สาขาเวียงจันทน์ ปล่อยสินเชื่อสกุลเงินกีบวงเงิน 8 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้ ACLEDA Bank Lao นำไปปล่อยกู้ต่อให้ธุรกิจขนาดเล็กในสปป.ลาว

พฤหัส ๒๘ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๕:๐๕
ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย สาขาเวียงจันทน์ ร่วมพิธีลงนามสนับสนุนสินเชื่อสกุลเงินกีบ จำนวนเทียบเท่า 8 ล้านเหรียญสหรัฐ แก่ ACLEDA Bank Lao เพื่อนำไปปล่อยกู้ต่อให้แก่ผู้ประกอบการขนาดจิ๋ว ขนาดเล็ก และขนาดกลาง (MSMEs หรือ ไมโครเอสเอ็มอี) รวมถึงผู้ประกอบการภาคเกษตรกรรม โดยการสนับสนุนสินเชื่อครั้งนี้ มีบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ (ไอเอฟซี) ของกลุ่มธนาคารโลก เป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้สกุลเงินกีบนี้เต็มจำนวน

นายสุรชัย จิตตรัตน์เสนีย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายสนับสนุนธุรกิจ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ธนาคารยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของธุรกรรมบุกเบิกการให้สินเชื่อระยะยาวและเป็นสกุลเงินท้องถิ่นแก่ ACLEDA Bank Lao ธนาคารชั้นนำด้านไมโครเอสเอ็มอีของสปป.ลาว เงินกู้สกุลกีบช่วยให้ลูกค้า ACLEDA Bank Lao และลูกค้าของ ACLEDA เข้าถึงแหล่งเงินกู้ยืมโดยลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนได้

นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ไอเอฟซีและกลุ่มซีไอเอ็มบีได้ดำเนินความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดในการสนับสนุนผู้ประกอบการภาคเอกชนทั่วอาเซียน และเราหวังที่จะได้ร่วมมือกันมากขึ้นในภูมิภาคนี้

สำหรับเงินกู้สกุลเงินกีบวงเงินเทียบเท่า 8 ล้านเหรียญสหรัฐครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อขยายการให้สินเชื่อไมโครเอสเอ็ม แก่ลูกค้า 52,500 ราย คิดเป็นอัตราเติบโตขึ้นอีก 3 เท่า คิดเป็นวงเงินปล่อยกู้รวมประมาณ 236 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2560

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการกลุ่มไมโครเอสเอ็มอีเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจลาวและสร้างงานให้ประชากรลาวจำนวนมาก แต่การเข้าถึงแหล่งเงินทุนยังเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเติบโตและขยายธุรกิจ เนื่องจากเงินกู้ต้องมีหลักประกันค้ำวงเงินเป็นหลัก

นายนริน พน กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ACLEDA Bank Lao กล่าวว่า "ธุรกิจของเรามุ่งเน้นที่กลุ่มไมโครเอสเอ็มอีซึ่งมีความต้องการเงินสนับสนุนมาก การให้สินเชื่อลูกค้ากลุ่มนี้จะทำให้เรามีโอกาสเติบโตและขยายธุรกิจเพิ่มขึ้น เราขอขอบคุณไอเอฟซีที่ช่วยสนับสนุนให้เราได้เชื่อมโยงกับกลุ่มซีไอเอ็มบีในการให้เงินกู้ระยะยาวที่จำเป็นมากต่อการส่งเสริมธุรกิจหลักของเรา"

นายอะเดล เมียร์ ผู้จัดการกลุ่มสถาบันการเงินภาคพื้นเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ไอเอฟซี กล่าวว่า

โครงสร้างการปล่อยกู้ที่มีซีไอเอ็มบีปล่อยกู้สกุลเงินกีบและมีไอเอฟซีเป็นผู้ค้ำประกัน นับเป็นนวัตกรรมที่ช่วยลูกค้าผู้มีความต้องการเงินสกุลท้องถิ่น ซึ่งมีจำนวนมากในสปป.ลาว ในขณะที่ปริมาณสินเชื่อประเภทนี้ยังมีความพร้อมให้กู้ไม่มากนักในตลาดท้องถิ่น

"การให้สินเชื่อครั้งนี้จะทำให้ ACLEDA Bank Lao สามารถปล่อยกู้ในสกุลเงินกีบแก่ธุรกิจท้องถิ่นด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สามารถแข่งขันได้ ซึ่งกลุ่มลูกค้าของธนาคารฯ สามารถมุ่งเน้นไปที่เรื่องธุรกิจหลักของตนและไม่ต้องเสี่ยงเก็งค่าเงิน และเราหวังที่จะนำธุรกรรมนี้ไปเป็นต้นแบบในตลาดเกิดใหม่อื่นๆทั้งในและนอกภูมิภาคนี้" นายอะเดล เมียร์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้