บล.โกลเบล็ก ชี้แนวโน้มราคาทองคำปรับขึ้นรอบใหม่ รับแรงหนุนดอลลาร์อ่อนค่า ด้านตลาดหุ้นไทยมีโอกาสรีบาวด์ แนะสะสมหุ้นกลุ่มที่จะประกาศงบปี 58 เติบโตดี

พฤหัส ๒๘ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๑:๑๒
บล.โกลเบล็ก ชี้ราคาทองคำเริ่มปรับขึ้นรอบใหม่ จากแรงหนุนค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ย ให้แนวรับ 1,100-1,095 เหรียญ/ทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,145-1,150 เหรียญ/ทรอยออนซ์ ด้านตลาดหุ้นไทยคาดปรับตัวขึ้น ให้แนวต้าน 1,290-1,300 จุด แนะซื้อสะสมกลุ่มที่คาดว่าจะประกาศงบปี 2558 เติบโตดีได้แก่ EPG, QTC, FSMART, KCE, TVT, GL, BEAUTY, BRR, EA, SYNEX, SMPC, SPALI, ORI

นายสุทธิพงษ์ ศรีพรประเสริฐ นักวิเคราะห์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด เปิดเผยว่าทิศทางราคาทองคำเริ่มปรับขึ้นรอบใหม่ จากแรงหนุนค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 27 ม.ค.59 และอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค. บวกกับจีนเผยรัฐวิสาหกิจ (SOE) ของจีนมีกำไรลดลงในปี 2558 ขณะที่เศรษฐกิจจีนก็ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 25 ปี ทำให้มีแรงซื้อเข้ามาในทองคำเพื่อลดความเสี่ยง

อย่างไรก็ตามราคาทองคำมีแนวโน้มที่จะย่อตังลงช่วงสั้นๆได้ จากการที่ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นแรงอีกครั้ง จากรายงานที่ว่ากลุ่มโอเปกและประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก อาจตกลงร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิตเพื่อสกัดการร่วงลงของราคาน้ำมันและเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำมันล้นตลาด

ประกอบกับผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทเอกชนสหรัฐขนาดใหญ่หลายแห่ง รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่เปิดเผยออกมาสดใสจากตัวเลขราคาบ้านในสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นในเดือนพ.ย. ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวขึ้นในเดือนม.ค. อาจทำให้ราคาทองคำมีแนวโน้มที่จะย่อตัวลงจากแนวโน้มที่นักลงทุนจะย้ายมาลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง อาทิ ตลาดหุ้นเพิ่มขึ้น

ดังนั้น ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินแนวโน้มราคาทองคำจะปรับขึ้นต่อ โดยด้านเทคนิคราคาทองฟื้นตัวขึ้นจากแนวรับสัญญาณ GOLDEN CROSS ด้วยการสร้างแท่งเทียนสัญญาณบวกที่ทำจุดสูงสุดใหม่และค่าสัญญาณทางเทคนิคที่ปรับขึ้น ทำให้ราคาทองคำมีแนวโน้มปรับขึ้นต่อตามแนวขึ้นรูปแบบ ROUNDING BOTTOM ใหญ่ โดยให้แนวรับ 1,100-1,095 เหรียญต่อทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,145-1,150 เหรีญต่อทรอยออนซ์

ด้าน น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ (28 ม.ค. – 3 ก.พ.2559) ได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันที่ยืนได้ระดับ 30US/Barrel ซึ่งเป็นผลดีต่อกลุ่มพลังงาน รวมถึงคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.5% ต่อไป อีกทั้งรัฐบาลเร่งอัดฉีดงบประมาณและเซ็นสัญญาโปรเจ็กต์ยักษ์ ทางหลวง รถไฟทางคู่ สนามบินสุวรรณภูมิ และท่าเรือแหลมฉบัง มูลค่า 9 แสนล้านบาทภายในปีนี้

อย่างไรตาม ก็ยังมีปัจจัยที่ยังคงกดดันดัชนีตลาดหุ้นไทย มาจากตัวเลขการส่งออกของไทยเดือนธันวาคม 2558 ลดลง 8.73% ซึ่งติดลบมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ รวมถึงตัวเลขการนำเข้าลดลง 9.23% และเกินดุลการค้า 1,487 ล้านดอลลาร์ ส่วนทั้งปี 58 ตัวเลขส่งออกลดลง 5.78% ซึ่งต่ำสุดในรอบ 6 ปี ประกอบกับสถาบันจัดอันดับเครดิต "มูดี้ส์" เตรียมหั่นเครดิต TOP, PTTGC, IRPC ตาม PTT โดยจะรู้ผลในช่วงสิ้น Q1/59 นี้

ด้านนายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.โกลเบล็ก จำกัดประเมินกลยุทธ์การลงทุนใน SET ว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวขึ้น โดยมีแนวต้านบริเวณ 1,290-1,300 จุด เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ประกอบกับแรงซื้อดักผลประกอบการและปันผลปี 2558 ที่จะทยอยประกาศจนถึงเดือนก.พ. เป็นแรงหนุนต่อภาวะตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์หน้า

แนะนำซื้อสะสมกลุ่มที่คาดว่าจะประกาศงบปี 2558 เติบโตดีได้แก่ EPG, QTC, FSMART, KCE, TVT, GL, BEAUTY, BRR, EA, SYNEX, SMPC, SPALI, ORI รวมถึงเก็งกำไรกลุ่มพลังงานหลังจากราคาน้ำมันสามารถสร้างฐานราคาได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้