อลิอันซ์ อยุธยา เผยทิศทางธุรกิจปี 59 เดินหน้าต่อยอดกลยุทธ์ระดับโลกของกลุ่มอลิอันซ์

จันทร์ ๐๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๗:๐๐
อลิอันซ์ อยุธยา เผยทิศทางธุรกิจปี 59 เดินหน้าต่อยอดกลยุทธ์ระดับโลกของกลุ่มอลิอันซ์ ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง มุ่งเน้นดิจิทัล ขับเคลื่อนการเติบโต เล็งเพิ่มตัวแทนใหม่ ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนผลิตภัณฑ์คุ้มครองเป็น 33% ยึดหัวหาดเจ้าตลาดผลิตภัณฑ์คุ้มครอง

อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต เดินหน้าต่อยอดกลยุทธ์ระดับโลกของกลุ่มอลิอันซ์ ได้แก่ ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง มุ่งเน้นดิจิทัล และก้าวสู่ ขับเคลื่อนการเติบโต พร้อมประกาศยึดตำแหน่งผู้นำในผลิตภัณฑ์คุ้มครอง เพิ่มสัดส่วนเป็น 33% ลุยเพิ่มตัวแทนใหม่ 7,800 พร้อมเร่งพัฒนาศักยภาพการขายและการให้บริการที่ดีเยี่ยม ตั้งเป้าเบี้ยประกันภัยรับปีแรก 6,100 ล้านบาท เบี้ยประกันภัยรับรวม 31,000 ล้านบาท

นายไบรอัน สมิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต เปิดเผยว่า จากกลยุทธ์ระดับโลกของกลุ่มอลิอันซ์ในปีนี้ที่มุ่งเน้นพัฒนาใน 5 ประเด็นหลัก คือ ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง มุ่งเน้นดิจิทัล มุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านเทคนิค ขับเคลื่อนการเติบโต และสร้างโอกาสความสำเร็จที่เท่าเทียมให้แก่พนักงานในองค์กร ถือเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพที่จะทำให้บริษัทในกลุ่มอลิอันซ์ทั่วโลกเดินหน้าขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน ดังนั้น อลิอันซ์ อยุธยาจึงได้นำแนวทางดังกล่าวมาปรับใช้เป็นทิศทางในการดำเนินธุรกิจในปีนี้ โดยมีเป้าหมายมุ่งสู่ความเป็นที่หนึ่งในเรื่องผลิตภัณฑ์คุ้มครองชีวิตและสุขภาพของไทย พร้อมเพิ่มสัดส่วนผลิตภัณฑ์คุ้มครองเป็น 33% โดยทิศทางธุรกิจในปี 2559 นี้ อลิอันซ์ อยุธยา จะมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับ 3 กลยุทธ์หลัก ดังนี้

ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

บริษัทฯเน้นให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างครอบคลุม โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์คุ้มครองชีวิตและสุขภาพ เนื่องจากปัจจัยสนับสนุนหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านประชากรศาสตร์ที่แสดงให้เห็นแนวโน้มของสังคมที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ซึ่งหมายถึงภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น แนวโน้มค่ารักษาพยาบาลและความเสี่ยงในการเป็นโรคร้าย โดยเฉพาะโรคมะเร็งที่สูงขึ้น ในขณะที่อัตราการเข้าถึงประกันในประเทศก็ยังอยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งภาวะอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับ อลิอันซ์ อยุธยา ที่จะได้นำเสนอจุดแข็งของบริษัทในเรื่องผลิตภัณฑ์คุ้มครองชีวิตและสุขภาพ โดยมีช่องทางตัวแทนเป็นช่องทางหลักในการเสนอขายแบบประกันรูปแบบดังกล่าว

นอกจากเรื่องผลิตภัณฑ์แล้ว การให้บริการของตัวแทนและการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เป็นอีกปัจจัยที่จะช่วยสร้างการเติบโต เช่น โครงการเค้กเยี่ยมไข้ ปีที่ผ่านมามีลูกค้าที่ได้รับการบริการนี้กว่า 17,000 ราย เพิ่มขึ้น 30% จากปีที่แล้ว และสามารถสร้างเบี้ยประกันใหม่จากลูกค้าเดิมผ่านโครงการนี้ได้มากกว่า 70 ล้านบาท ในส่วนการสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า บริษัทฯประสบความสำเร็จ โดยมีคะแนน NPS Score เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและอยู่ในอันดับต้นๆของธุรกิจหลายปีติดต่อกัน

มุ่งสู่ดิจิทัล

ปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่าไลฟ์สไตล์ของผู้คนเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วพร้อมๆ กับเทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัย เราใช้เวลากับเครื่องมือดิจิทัลหลายชั่วโมงต่อวัน ดังนั้นกลยุทธ์ของบริษัทคือจะมุ่งเน้นการใช้เครื่องมือดิจิทัลในการทำตลาด ให้บริการ และเป็นเครื่องมือสำหรับฝ่ายขายผ่านโครงการ DNA ที่ อาทิ การส่งผ่านใบคำขอประกันและเอกสารต่างๆ ผ่านระบบดิจิทัล เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการให้บริการ รวมทั้งโครงการ Social Media for Sale ในการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าผ่านโลกออนไลน์ ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าขยายตัวแทนในโครงการให้ถึง 800 คน

ขับเคลื่อนการเติบโต

ในส่วนของกลุ่มอลิอันซ์เองปีนี้มีการขยายธุรกิจในทวีปเอเชียอย่างชัดเจน ทั้งในจีนและฟิลิปปินส์ ส่วนประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศหลักที่เป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตของเอเชียแปซิฟิค ในขณะที่การเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปีนี้นับเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจประกันชีวิตที่จะขยายธุรกิจออกไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านได้ในอนาคต โดยเฉพาะในกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม) เนื่องจากปัจจุบันยังมีสัดส่วนประชากรที่ทำประกันชีวิตอยู่ค่อนข้างน้อย จึงยังมีศักยภาพสูงที่จะสร้างการเติบโตได้อีกมาก รวมถึงประเทศไทยมีความเหมาะสมในแง่ภูมิศาสตร์ที่เป็นศูนย์กลางในภูมิภาคอีกด้วย สำหรับการเติบโต อลิอันซ์ อยุธยา ช่องทางตัวแทนถือเป็นช่องทางสำคัญ โดยบริษัทฯมีแผนงานที่ชัดเจนที่จะขับเคลื่อนช่องทางนี้ให้เกิดผลงานที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงผลตอบแทนให้น่าดึงดูดใจมากขึ้นสำหรับตัวแทน การส่งเสริมให้เกิดการขายอนุสัญญามากขึ้นรวมถึงการบริการลูกค้าที่ดีเยี่ยมเพื่อให้ลูกค้าประทับใจมากที่สุด โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนตัวแทนใหม่ให้ได้ 7,800 คน

"ด้วยกลยุทธ์ที่เข้มข้น ทีมงานที่มีประสิทธิภาพ ผสานกับการมุ่งเน้นพัฒนานวัตกรรมทั้งด้านผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นเลิศให้กับลูกค้า ฝ่ายขาย และพันธมิตรทางธุรกิจ เราเชื่อมั่นว่าบริษัทฯ จะสามารถบรรลุเป้าหมายเป็นที่หนึ่งในด้านผลิตภัณฑ์คุ้มครองชีวิตและสุขภาพในตลาดประเทศไทย พร้อมพิชิตเป้าเบี้ยประกันภัยรับปีแรก 6,100 ล้านบาท เบี้ยประภัยรับรวม 31,000 ล้านบาท ในปี 2559 นี้ได้อย่างแน่นอน" นายไบรอัน กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา