การสัมมนาส่งเสริมการลงทุนในปี 2559 (2016 The Year of Investment Seminar) (ช่วงบ่าย)

ศุกร์ ๐๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๖:๒๒
การสัมมนาส่งเสริมการลงทุนในปี 2559 ในช่วงบ่ายเป็นการบรรยายในหัวข้อ "แนวนโยบายในการส่งเสริมการลงทุน (Investment Promotion and Policy)" โดยได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญจากธนาคารโลก 2 ท่าน คือ Mr. Xavier Forneris, Senior Investment Policy Officer, Trade and Competitiveness, World Bank และ Mr. Harald Jedlicka, Senior Investment Policy Officer, Trade and Competitiveness, World Bank ซึ่งมีสาระสำคัญ สรุปได้ดังนี้

Mr. Xavier Forneris ได้กล่าวถึงภาพรวมการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความมั่นใจของนักลงทุนต่างชาติ คือ ความมีเสถียรภาพทางการเมือง นอกจากนี้ประเทศไทยมีโอกาศในการดึงดูดการค้าและการลงทุนจากต่างประเทศเนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน สำหรับประเด็นที่เห็นว่าประเทศไทยควรดำเนินการเพื่อส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ ได้แก่ การคุ้มครองการลงทุนระหว่างประเทศ เช่น ความตกลงด้านการลงทุนระหว่างประเทศ (International Investment Agreements: IIAs) และความตกลงเพื่อการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนทวิภาคี (Bilateral Investment Treaty: BIT) ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นประเด็นเกี่ยวกับการไม่เลือกประติบัติ การประติบัติเยี่ยงคนชาติ การคุ้มครองการยึดทรัพย์ การประกันการเวนคืน และการระงับข้อพิพาทเกี่ยวกับการลงทุนระหว่างประเทศ นอกจากนี้ หากประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ภาคพื้นแปซิฟิก (The Trans-Pacific Partnership: TPP) จะสร้างโอกาสและส่งเสริมการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ

Mr. Harald Jedlicka ได้บรรยายว่า นโยบายการลงทุนไม่ได้เป็นเพียงการให้สิทธิประโยชน์แก่การลงทุนทางตรงเท่านั้น แต่ควรดำเนินควบคู่ไปกับนโยบายการลงทุนอื่นๆ เพื่อให้มีประสิทธิภาพ โดยประเทศไทยควรหาอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ชัดเจนเพื่อให้สามารถให้สิทธิประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งปัจจุบันพบว่าประเทศไทยขาดแรงงานที่มีทักษะ ดังนั้น จึงเห็นว่าการเปิดให้มีผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเข้ามาทำงานมากขึ้นเพื่อให้มีการถ่ายทอดความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะให้กับแรงงานในประเทศ และควรมีการส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศเพื่อดึงเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในประเทศไทย นอกจากนี้ ได้ยกตัวอย่างนโยบายการลงทุนของประเทศคอสตาริก้า ซึ่งมีการกำหนดสิทธิประโยชน์เจาะจงเพื่อสนับสนุนธุรกิจด้านเทคโนโลยีโดยมีการกำหนดกลยุทธ์ที่ชัดเจนร่วมกับภาคเอกชนโดยจัดทำ MOU ร่วมกัน จัดตั้งองค์กรกลางเพื่อดูแลการลงทุน รวมถึงการอุดหนุนเพื่อฝึกอบรม และได้เสนอแนวทางการส่งเสริมการลงทุนของประเทศไทยโดยให้พิจารณาความเหมาะสมของประสิทธิภาพและประสิทธิผลของนโยบายการลงทุน การให้สิทธิประโยชน์ในการสนับสนุนนวัตกรรมและการวิจัยและพัฒนาโดยเฉพาะการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานควรจัดให้มีศูนย์กลางฐานข้อมูลการลงทุนของประเทศเพื่อให้เห็นภาพรวมและกำหนดนโยบายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำนักนโยบายการออมและการลงทุน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทร. 0 2273 9020 ต่อ 3651 โทรสาร 0 2273 9088

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน