ไทยพาณิชย์ ร่วมสานพลังประชารัฐ ออกมาตรการผลักดัน SMEs และ Start-up ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชาติ

พุธ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๔:๒๙
ธนาคารไทยพาณิชย์ จับมือ ภาคีภาครัฐและเอกชน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "สานพลังประชารัฐ ส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และวิสาหกิจเริ่มต้น (SMEs และ Start-up)" สอดรับเป้าหมายตามแผนการดำเนินธุรกิจของธนาคารปี 2559 พร้อมเดินหน้า 3 โครงการพิเศษสนับสนุนธุรกิจ SMEs และ Start-up ให้สามารถแข่งขันและเติบโตอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย โครงการกองทุนร่วมลงทุน SCB Venture Capital สินเชื่อพิเศษ วงเงิน 100 ล้านบาท สำหรับกลุ่ม SME Start-up and IDE Start-up และกลุ่มธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ให้สามารถตั้งหลักดำเนินธุรกิจได้อย่างเข้มแข็ง โครงการ Marketplace สร้างช่องทางการจัดแสดงและนำเสนอสินค้าให้กับผู้บริโภคโดยตรง และโครงการ SME Expo - Total Business Solutions ที่รวบรวมทุกคำตอบสำหรับ SME ในทุกช่วงธุรกิจ ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนช่วยหนุนเศรษฐกิจและสังคมของไทยเติบโตจากรากฐานที่เข้มแข็ง

นายญนน์ โภคทรัพย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารเล็งเห็นความสำคัญของเศรษฐกิจฐานรากที่จะนำไปสู่การเติบโตของเศรษฐกิจที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน จึงได้บรรจุเรื่องการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และวิสาหกิจเริ่มต้น Start-up ให้เป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของแผนการดำเนินธุรกิจปี 2559 โดยธนาคารได้ร่วมเป็นหนึ่งในภาคีโครงการสานพลังประชารัฐ อันเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้ง ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ด้วยมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนและส่งเสริมให้ SMEs, Start-up และวิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) มีความเข้มแข็งเพื่อเป็นพลังขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจและสังคมไทย ล่าสุดธนาคารได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) "สานพลังประชารัฐ ส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และวิสาหกิจเริ่มต้น (SMEs & Start-up)" จำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วย 1. MOU เพื่อสนับสนุน ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมผ่านโครงการพี่ช่วยน้อง (Big Brother) 2. MOU เพื่อการสนับสนุนและพัฒนาระบบนิเวศให้แก่ผู้ประกอบการใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (IDE Start-up) 3.MOU เพื่อยกระดับและพัฒนาผู้ประกอบกิจการเพื่อสังคม และ 4. MOU ให้การสนับสนุนทางการเงินเพื่อยกระดับและพัฒนาผู้ประกอบกิจการเพื่อสังคม

นายญนน์ กล่าวว่า ธนาคารตระหนักถึงความสำคัญของกลุ่มผู้ประกอบการ SME ซึ่งที่ผ่านมาได้จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ความรู้ตลอดจนความช่วยเหลือพิเศษต่างๆ ในสถานการณ์ที่ SME ประสบกับภาวะยากลำบาก และขณะนี้ธนาคารได้เตรียมจัดโครงการพิเศษเบื้องต้นเพื่อสนับสนุน SMEs กลุ่มต่างๆ ตามวัตถุประสงค์ของ MOU ที่เพิ่งได้ลงนามไปในวันนี้ ไม่ว่าจะเป็น โครงการกองทุนร่วมลงทุน SCB Venture Capital วงเงินรวม 100 ล้านบาท เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนในการส่งเสริมกิจการแก่กลุ่ม Start-up และวิสาหกิจเพื่อสังคม ส่งเสริมให้สามารถขยายกิจการสู่ตลาดระดับภูมิภาคและตลาดโลก โดยให้สินเชื่อด้วยเงื่อนไขพิเศษ ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน วงเงินสินเชื่อสูงสุดรายละ 5 ล้านบาท รวมทั้ง การร่วมสนับสนุนโครงการส่งเสริม SMEs เข้าถึงแหล่งทุนผ่านทางสมาคมธนาคารไทยอีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ ภายใต้ MOU พี่ช่วยน้อง ธนาคารวางแผนที่จะต่อยอดโครงการเดิมที่มีอยู่แล้วให้ครอบคลุมและสามารถตอบโจทย์ให้กับ SMEs ได้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ภายใต้โครงการ Market Place โดยธนาคารและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ร่วมมือกันจัดกิจกรรม SCB – FTI Factory Outlet ขึ้นปีละ 2 ครั้ง เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งเป็นลูกค้าของธนาคารและเป็นสมาชิกของ ส.อ.ท.มีโอกาสนำสินค้ามาจัดแสดงและจำหน่ายในงานให้กับผู้บริโภคโดยตรง พร้อมเปิดโอกาสในการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการด้วยกันเอง นอกจากนี้ ยังได้มีการเตรียมการ โครงการ SME Expo – Total Business Solutions ที่นับเป็นมหกรรมครั้งยิ่งใหญ่ที่ธนาคารได้รวบรวมคำตอบที่สามารถสนองตอบทุกความต้องการของผู้ประกอบการ SME ไว้อย่างครบวงจรในงานเดียว ครอบคลุมทั้ง ด้านความรู้ วิธีการแก้ไขปัญหา การสร้างเครือข่าย และการจับคู่ธุรกิจ

"ไทยพาณิชย์ ในฐานะสถาบันการเงินชั้นนำและธนาคารพาณิชย์แห่งแรกของประเทศไทย มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นฟันเฟืองหนึ่งในการวางรากฐานทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศครั้งสำคัญนี้ ซึ่งมั่นใจว่าโครงการต่างๆ ที่ได้ริเริ่มขึ้นมาจะนำไปสู่การลงมือปฏิบัติให้สัมฤทธิ์ผลและต่อยอดไปยังฐานรากของสังคมกลุ่มต่างๆ ที่จะร่วมกันเป็นพลังขับเคลื่อนให้ประเทศชาติพัฒนาก้าวหน้าและสามารถแข่งขันในเวทีโลกได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนตามเจตนารมณ์"

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ สาขาธนาคารไทยพาณิชย์ทุกแห่งทั่วประเทศ และศูนย์บริการลูกค้า SCB SME โทร.02-722-2222

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4