รูดปรี๊ดผ่อน 0% ให้มีสุขและคุ้มค่า

พฤหัส ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๑:๔๗
ตั้งแต่ต้นปีเราได้เห็นแคมเปญบัตรเครดิตผ่อนชำระ 0% จากแบรนด์ต่างๆ มากขึ้น ทั้งผ่อนเครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ ด้านดีอย่างหนึ่งคือ เป็นโอกาสสำหรับผู้บริโภคที่จะได้ซื้อของแบบไม่ต้องทุ่มจ่ายเงินก้อนใหญ่และไม่ต้องเสียดอกเบี้ย ทำให้ยังพอต่อลมหายใจเอาตัวรอดจากภาวะรัดเข็มขัด แต่ปัญหาที่พบเจอส่วนใหญ่คือ คนส่วนใหญ่มักหลงลืมวงเงินที่ต้องแบ่งจ่ายในแต่ละเดือน และมักจะใช้จ่ายเกินตัว

นางสาวศุภนีวรรณ จูตระกูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เผยว่า "การแบ่งจ่าย 0%มีข้อดีคือ เจ้าของบัตรเครดิตจะมีระยะเวลาในการแบ่งจ่าย โดยไม่ต้องชำระค่าสินค้าเต็มจำนวนในครั้งแรก แต่สามารถทำการแบ่งจ่าย เป็นการประวิงเวลาจ่ายเงินออกไป ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยจากการกู้ยืมเงินมาใช้จ่าย และได้รับสิ่งของที่จำเป็นต้องใช้ไปใช้ก่อน แต่มีข้อควรระวังคือ ควรวางแผนการใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง และมั่นใจว่า จะสามารถนำเงินมาแบ่งชำระได้ครบตามกำหนด ทั้งนี้ ธนาคารฯ มีมาตรการการป้องกันการใช้จ่ายของผู้ถือบัตรตั้งแต่การพิจารณาการอนุมัติบัตรแล้ว ซึ่งธนาคารฯ จะกำหนดวงเงินโดยการพิจารณาตามความสามารถในการชำระเงินของผู้ถือบัตร รวมทั้งจะต้องเป็นผู้ที่มีประวัติการชำระเงินแบบปกติตลอด 3 รอบบัญชีล่าสุด ชำระเต็มจำนวนในรอบบัญชีก่อนหน้า"

ข้อมูลจากไพรซ์ซ่า (Priceza) ผู้ให้บริการเครื่องมือค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคา (Price Comparison Shopping) อันดับ 1 ของประเทศไทย เผยผลสรุปการค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคาตลอดทั้งปี 2558 จากข้อมูลการค้นหาและเปรียบเทียบราคากว่า 50 ล้านครั้ง พบว่า พฤติกรรมของคน มักนิยมใช้โปรแกรมการผ่อนชำระ 0% กับค่าใช้จ่าย 3 อันดับแรก คือ 1) โทรศัพท์มือถือ และแกดเจ็ท (Gadget) 2) คือ กล้องถ่ายภาพ และ 3) คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

เรื่องต้องรู้ก่อนจะตัดสินใจเปลี่ยนยอดแบ่งจ่ายรายเดือน

1. สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ ต้องตรวจดูว่า มียอดค้างชำระบัตรเครดิตหรือไม่ และที่ผ่านมา ชำระเต็มวงเงินหรือไม่ ถ้ายังใช้วิธีชำระเงินขั้นต่ำ ไม่ควรสร้างหนี้เพิ่ม เพราะจะนำไปสู่วังวนการเป็นหนี้ไม่รู้จบ

2. วางแผนจัดลำดับความสำคัญของสิ่งของที่จำเป็นต้องใช้งานที่สุด อย่าผ่อนทุกอย่าง ไม่งั้นจะติดกับดักตัวเองต้องจ่ายเงินก้อนโตไปอีกหลายเดือน เช่น เลือกผ่อนเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เพราะเป็นสิ่งที่สมาชิกทุกคนในบ้านต้องใช้ ไม่ต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ ได้ระยะเวลาผ่อนนาน แถมไม่ต้องเสียดอกเบี้ยอีกต่างหาก

3. ประเมินความสามารถของตัวเองในการชำระเงินก่อนตัดสินใจซื้อและตัดสินใจผ่อน ต้องมั่นใจว่ามีเงินในกระเป๋ามากพอที่จะสามารถชำระเงินบัตรเครดิตได้เต็มตามจำนวนทุกครั้ง

4. จำไว้เสมอว่า การผ่อนชำระแต่ละเดือนผู้ถือบัตรจะต้องชำระเต็มจำนวนในแต่ละงวด ไม่ควรชำระขั้นต่ำ เพราะนอกจากจะเสียประโยชน์จากการได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษแล้ว ยังจะต้องเจอกับดอกเบี้ยที่ผิดนัดชำระหนี้อีกด้วย

แคมเปญ "ศ.ค.ส – ศูนย์ความสุข" สำหรับผู้ถือบัตรเครดิตกสิกรไทย ให้ได้รับความสุขในทุกการใช้จ่าย เพราะทุกชิ้น ทุกร้าน ทุกที่ สามารถแบ่งจ่ายได้ 0% นานสุงสุด 6 เดือน เริ่มตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 มี.ค. 59ซึ่งผู้ถือบัตรเครดิตกสิกรไทยสามารถเปลี่ยนทุกยอดใช้จ่ายให้เป็นความสุขได้ เพียงซื้อสินค้าหรือบริการใดๆ ก็ตามตั้งแต่ 4,000 บาทขึ้นไป/เซลส์สลิปในช่วงแคมเปญ หลังจากนั้นโทรเปลี่ยนยอดที่ 02-888-8888 กด823 ก่อนวันตัดรอบบัญชีล่วงหน้า 3 วันทำการ ภายใต้เงื่อนไขโครงการกำหนด ไม่ว่าคุณจะไปใช้บัตรเครดิตที่ร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต จองโรงแรม จ่ายค่าประกันชีวิต ซ่อมรถยนต์ ไปจนถึงค่ารักษาพยาบาล ก็สามารถแบ่งจ่าย 0%

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4