ไทยคมเผยผลประกอบการปี 2558 กำไรสุทธิ 2,122 ล้านบาท และกำไรสุทธิจากงบเฉพาะกิจการ 794 ล้านบาท ไทยคม 7 ใช้งานเต็มร้อย ธุรกิจต่างประเทศแข็งแกร่ง

พฤหัส ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๑:๑๕
บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ("THCOM") ผู้ให้บริการดาวเทียมไทยประกาศผลประกอบการปี 2558 มีกำไรสุทธิ 2,122 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 521 ล้านบาท หรือ 32.5% จากความสำเร็จในการใช้งานดาวเทียมไทยคม 7 เต็ม 100% และการเติบโตของธุรกิจในต่างประเทศ ในขณะที่มีกำไรสุทธิจากงบเฉพาะกิจการ 794 ล้านบาท ลดลง 224 ล้านบาท หรือ 22.0% จากผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนและการด้อยค่าของเงินลงทุนของบริษัทย่อยในประเทศออสเตรเลียแต่ยังสามารถจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นได้ที่ 0.65 บาทต่อหุ้น

นายไพบูลย์ ภานุวัฒนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม เปิดเผยว่า "ปี 2558 เป็นอีกปีที่ดีของไทยคมที่บริษัทสามารถสร้างรายได้จากการขายและบริการได้ 12,453 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 560 ล้านบาท หรือ 4.7% จากปีก่อน จากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจดาวเทียมโดยเฉพาะจากธุรกิจบรอดคาสต์ ที่มีการเติบโตของจำนวนช่องรายการโทรทัศน์บนดาวเทียมไทยคมเพิ่มขึ้นจาก 702 ช่อง เป็น 792 ช่อง (เป็นช่อง HD จำนวน 126 ช่อง) อีกทั้งมีการใช้งานดาวเทียมไทยคม 7 เต็ม 100% และยังมีความต้องการใช้งานบนดาวเทียมไทยคม 8 อีกมากซึ่งจะถือเป็นการเติบโตที่ชัดเจนอีกครั้งของช่อง HD"

นอกจากนี้ ไทยคมสามารถบริหารจัดการธุรกิจรองและธุรกิจในต่างประเทศเพื่อสร้างผลกำไรเพิ่มเติม โดยกลุ่มธุรกิจในเครือ บริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) ยังมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการเติบโตของรายได้จากการให้บริการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านสายวงจรเช่า (Leased Line) และการให้บริการศูนย์ข้อมูลคอมพิวเตอร์ (Internet Date Center: IDC) ส่วนบริษัท ลาว เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (แอลทีซี) ยังคงครองส่วนแบ่งตลาดเป็นที่ 1 ด้วยสัดส่วน 52% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 47% และมีจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์ในระบบรวมทั้งสิ้นประมาณ 1,947,996 ราย เพิ่มขึ้นจาก 1,712,506 ราย ณ สิ้นปี 2557 ขณะที่บริษัท แคมโบเดียน ดีทีวี เน็ตเวิร์ค จำกัด (ซีดีเอ็น) ในกัมพูชา มีการเติบโตจากการขายชุดอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมเพิ่มขึ้น และบริษัทยังมีกำไรจากการขายหุ้นของ บริษัท ซินเนอร์โทน คอมมิวนิเคชั่น คอร์ปอเรชั่น (ซินเนอร์โทน) ซึ่งเป็นการลงทุนในประเทศจีนอีกด้วย

อย่างไรก็ดี ในปี 2558 บริษัทได้ใช้หลักความระมัดระวังในการพิจารณาการด้อยค่าเงินลงทุนของบริษัท ตามมาตรฐานการบัญชีเรื่องการประมาณการมูลค่าสินทรัพย์ ทำให้ต้องรับรู้ผลขาดทุนจากการด้อยค่าของเงินลงทุนในบริษัทย่อย ได้แก่ บริษัท ไอพีสตาร์ ออสเตรเลีย พีทีวาย จำกัด (ไอพีเอ) จำนวน 454 ล้านบาท ซึ่งผลขาดทุนดังกล่าวเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่ใช่เงินสด ดังนั้นจึงไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของบริษัท และบริษัทยังสามารถจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นได้ในอัตรา 0.65 บาทต่อหุ้น ทั้งนี้ การจ่ายเงินปันผลดังกล่าวจะต้องได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีของบริษัทที่จะมีขึ้นในเดือนมีนาคมนี้

"นับจากนี้ ไทยคมจะยังมุ่งเติบโตทั้งในธุรกิจดาวเทียมและการให้บริการแบบครบวงจร สำหรับลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยจะเดินหน้าในโครงการดาวเทียมไทยคม 8 ซึ่งมีกำหนดจะส่งขึ้นสู่วงโคจรในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ พร้อมศึกษาความเป็นไปได้สำหรับดาวเทียมไทยคม 9 และดวงต่อไปเพิ่มเติม บนรากฐานความร่วมมือกับพันธมิตรคู่ค้าเป็นสำคัญ เหนือสิ่งอื่นใด ไทยคมจะมุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนและการดำเนินธุรกิจโดยยึดหลักธรรมาภิบาลอย่างต่อเนื่องต่อไป" นายไพบูลย์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้