บลจ.กสิกรไทย มองหุ้นญี่ปุ่น-ยุโรปยังน่าสนใจ แนะทยอยเข้าลงทุนในช่วงตลาดปรับตัวลง รับโอกาสฟื้นตัวในระยะยาว

พุธ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๔:๔๗
นางสาวเบญจรงค์ เตชะมวลไววิทย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด (บลจ. กสิกรไทย) เปิดเผยว่า แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจญี่ปุ่นและยุโรปในปี 2559 นี้ คาดว่ายังคงมีการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปและเป็นการเติบโตอย่างช้าๆ โดยคาดว่า GDP ของประเทศญี่ปุ่นน่าจะเติบโตอยู่ที่ประมาณ 1% ซึ่งปัจจัยบวกยังคงมาจากการดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ โดยยังมีความคาดหมายว่าในปีนี้รัฐบาลญี่ปุ่นจะมีนโยบายออกมาเพิ่มเติม อาทิ การลดภาษีของบริษัทจดทะเบียนต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นการลงทุนของบริษัทเอกชน การปฏิรูปการบริหารและนโยบายบรรษัทภิบาลของบริษัทเอกชน การลดดอกเบี้ยเพิ่มเติม นอกจากนี้คาดว่ายอดการใช้จ่ายภายในประเทศจะพุ่งสูงขึ้น หากรัฐบาลยังคงแผนการเพิ่มภาษีการบริโภคจาก 8% เป็น 10% ในเดือนเมษายนปี 2560

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังมีความเสี่ยงจากการบริโภคภายในประเทศและการส่งออก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกรวมถึงจีน ผนวกกับการแข็งค่าขึ้นของเงินเยนในช่วงนี้ ปัจจัยด้านราคาน้ำมันที่ตกต่ำเป็นตัวกดดันอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 2% จึงมีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก นอกจากนี้ตลาดเริ่มมีความกังวลต่อการดำเนินนโยบายทางการเงินของ BoJ ว่าอาจมีประสิทธิภาพน้อยลง โดยมองว่าการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบไม่น่าจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมากนัก เนื่องจากที่ผ่านมาดอกเบี้ยของญี่ปุ่นอยู่ในระดับต่ำอยู่แล้ว การลดดอกเบี้ยลงไปอีกอาจส่งผลในทางลบต่อเศรษฐกิจโดยเฉพาะภาคธนาคารที่จะมีผลกำไรลดลง

นางสาวเบญจรงค์กล่าวต่อไปว่า ด้านเศรษฐกิจยุโรปในปีนี้คาดว่า GDP น่าจะเติบโตขึ้นกว่า 1% โดยเป็นการเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อนหน้า ซึ่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะมาจากปัจจัยภายในประเทศเป็นหลัก เช่น ตัวเลขยอดค้าปลีกและการเติบโตของสินเชื่อมีแนวโน้มที่ดีขึ้น จากราคาน้ำมันและดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยเสี่ยงจากตัวเลขการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและประเทศอื่นๆ รวมทั้งการลงคะแนนของประชาชนอังกฤษเรื่องการออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปในเดือนมิถุนายนปีนี้

นอกจากนี้ จากความผันผวนของเศรษฐกิจโลกที่มีมากขึ้น ประกอบกับภาวะกดดันด้านอัตราเงินเฟ้อของยุโรปที่ยังอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง ทำให้มีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) พร้อมที่จะใช้นโยบายทางการเงินเข้ามาช่วยเพิ่มเติมในการประชุมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 10 มีนาคมนี้ ซึ่งมาตรการที่จะออกมาอาจเป็นในลักษณะของการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หรือการเพิ่มวงเงินมาตรการ QE หรือแม้แต่การเร่งเข้าซื้อตราสารหนี้ให้เร็วขึ้นตามวงเงินเดิม ซึ่งไม่ว่าจะออกมาในลักษณะใด น่าจะส่งผลดีมากขึ้นต่อเศรษฐกิจของยุโรปที่ยังอยู่ในช่วงของการฟื้นตัวต่อเนื่อง และจะช่วยทำให้ค่าเงินยูโรมีแนวโน้มอ่อนค่าลง อย่างไรก็ตาม ECB ก็ต้องมีความระมัดระวังในการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมด้วยเช่นเดียวกัน เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินยูโรอาจไม่ได้เป็นปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นการส่งออกตามที่คาดหวัง เพราะต้องคำนึงถึงอุปสงค์ของประเทศคู่ค้าที่เศรษฐกิจยังอยู่ในภาวะอ่อนแอด้วย รวมถึงอาจส่งผลเสียต่อภาคธนาคารในแง่ที่ทำให้ผลกำไรลดลง

"ดังนั้นบลจ.กสิกรไทย จึงยังคงมีมุมมองในเชิงบวกต่อการลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นและยุโรปจากการที่ระดับราคาหุ้นของทั้งญี่ปุ่นและยุโรปได้ปรับตัวลงมาอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปีที่แล้ว จึงมองว่าเป็นโอกาสในการเข้าลงทุนในระยะยาว โดยแนะนำให้ผู้ลงทุนแบ่งเงินเป็นก้อนๆ เพื่อทยอยเข้าลงทุนเมื่อตลาดหุ้นปรับตัวลง และควรลงทุนเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปีขึ้นไป ทั้งนี้จะต้องติดตามสถานการณ์ต่างๆอย่างต่อเนื่อง อาทิ การเติบโตของเศรษฐกิจจีน ระดับราคาน้ำมัน นโยบายทางการเงินของประเทศหลักๆ อย่างสหรัฐฯ ยุโรปและญี่ปุ่น รวมถึงความคืบหน้าการปฏิรูปของญี่ปุ่นและยุโรป" นางสาวเบญจรงค์กล่าว

สำหรับผู้ที่สนใจลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นและยุโรป ปัจจุบันบลจ.กสิกรไทยมีกองทุนที่ลงทุนในตลาดหุ้นดังกล่าว ได้แก่ กองทุนเปิดเค ญี่ปุ่น หุ้นทุน (K-JP) ซึ่งลงทุนในหุ้นญี่ปุ่นผ่านกองทุนหลัก Schroder International Selection Fund Japanese Equity, Class A Acc และกองทุนเปิดเค ยูโรเปียน หุ้นทุน (K-EUROPE) ซึ่งลงทุนในหุ้นยุโรปผ่านกองทุนหลัก Allianz Europe Equity Growth, Class AT-EUR โดยสามารถลงทุนได้ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้นเพียง 5,000 บาท สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ธนาคารกสิกรไทยทุกสาขา หรือติดต่อ KAsset Contact Center 0 2673 3888

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ
๑๗:๑๗ เขตวัฒนากวดขันผู้ค้าทางออกสถานีรถไฟฟ้า MRT แยกอโศก ไม่ให้กีดขวางทางสัญจร
๑๗:๒๒ ดื่มด่ำกับมื้ออาหารสุดพิเศษ ช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ที่รอยัล คลิฟ พัทยา
๑๖:๐๙ SEhRT กรมอนามัย ปฏิบัติการประเมินความเสี่ยงสุขภาพจากไฟไหม้โรงงานพลาสติก จังหวัดระยอง
๑๖:๑๒ สิ่งที่ควรรู้ก่อนส่งอาหารไปอเมริกา แพ็คยังไง ส่งอะไรได้บ้าง?
๑๖:๐๘ ตอบข้อสงสัยการทำประกันออนไลน์ ข้อดี-ข้อเสีย และวิธีการเคลม
๑๖:๐๓ 5 คุณประโยชน์ของวิตามินบำรุงสมอง อาหารเสริมที่ควรมีติดบ้าน