อิบนูอัฟฟานสมาชิกเครดิตบูโรอิสลามรายแรก

ศุกร์ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๔:๓๑
สหกรณ์อิสลาม อิบนูอัฟฟาน จำกัด (สหกรณ์อิบนูอัฟฟาน) ลงนามการเป็นสมาชิกบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) สืบเนื่องจากคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิตได้ออกประกาศให้สหกรณ์และชุมนุมสหกรณ์สามารถสมัครเป็นสมาชิกเครดิตบูโรได้ เครดิตบูโรได้ตอบรับแนวทางดังกล่าว จึงได้ทำหนังสือเรียนไปยังกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์ ที่มีขีดความสามารถสูงกว่า 150 ราย ที่มีจำนวนสมาชิกตั้งแต่ 5,000 รายขึ้นไป เพื่อเรียนเชิญเป็นสมาชิกเครดิตบูโร ซึ่งมีสหกรณ์สอบถามยังเครดิตบูโรกว่า 130 ราย และยื่นใบสมัครเป็นสมาชิกเครดิตบูโรจำนวน 6 ราย โดยสหกรณ์อิบนูอัฟฟานถือว่าเป็นสหกรณ์ออมทรัพย์อิสลามรายแรกที่ลงนามเป็นสมาชิกเครดิตบูโร ซึ่งผ่านขั้นตอนในการเตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและด้านการปฏิบัติงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ผู้บริหารของทั้ง 2 หน่วยงาน ได้แก่ ผศ.ดร.วรวิทย์ บารู ประธานกรรมการ สหกรณ์อิบนูอัฟฟาน และนายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร ร่วมลงนามในสัญญาให้บริการสหกรณ์ออมทรัพย์ โดยมีนางสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโส และนายสัญญา จันทวดี ผู้อำนวยการ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ เป็นสักขีพยาน โดย ผศ.ดร.วรวิทย์ บารู ประธานกรรมการ สหกรณ์อิบนูอัฟฟาน กล่าวถึงความลงนามในครั้งนี้ว่า "สหกรณ์เล็งเห็นความสำคัญและความจำเป็นในการเข้าเป็นสมาชิกเครดิตบูโร และสหกรณ์มีความภูมิใจที่เป็นสหกรณ์อิสลามแห่งแรกที่เข้าเป็นสมาชิก ทำให้สังคมได้รู้และเข้าใจ ระบบสถาบันการเงินในอิสลาม ในปัจจุบัน สหกรณ์มีสมาชิกทั้งหมด 83,000 กว่าราย และมีลูกหนี้ในระบบ ทั้งหมด 20,000 กว่าสัญญา การเข้าเป็นสมาชิกเครดิตบูโรครั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากในการกรองข้อมูลด้านเครดิตของสมาชิก อีกทั้งสหกรณ์สามารถช่วยกำหนดแผนการชำระหนี้ของสมาชิกเพื่อให้สมดุลกับรายได้ที่มีทำให้ลดความเสี่ยงจากการเป็นหนี้เสียได้ และยังเปิดโอกาสให้สมาชิกที่ไม่เคยมีประวัติมาก่อนได้รับการอนุมัติสินเชื่อง่ายขึ้น ที่สำคัญสหกรณ์ยังได้รับความน่าเชื่อถือในเรื่องของข้อมูลด้านเครดิตอีกด้วย"

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร เปิดเผยว่า "ขอบพระคุณสหกรณ์อิบนูอัฟฟานที่เป็นต้นแบบของสหกรณ์อิสลามเข้าเป็นสมาชิกเครดิตบูโรให้แก่สหกรณ์ออมทรัพย์ตามนโยบายของภาครัฐ การเข้าเป็นสมาชิกเครดิตบูโรในครั้งนี้จะเป็นการจุดประกายของการยกระดับการบริหารความเสี่ยงของสหกรณ์ออมทรัพย์ให้มีความเข้มแข็ง มีความมั่นคงและเป็นมาตรฐานเทียบได้กับสถาบันการเงินชั้นในระบบการเงินไทย ตลอดจนจะเป็นการส่งสัญญาณของการปฏิรูปสหกรณ์บนพื้นฐานของความสมัครใจเป็นสำคัญ

(ในภาพ) นางสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์ (กลาง) ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ ผศ.ดร.วรวิทย์ บารู (ที่สองจากซ้าย) ประธานกรรมการ สหกรณ์อิสลาม อิบนูอัฟฟาน จำกัด นายสุรพล โอภาสเสถียร (ที่สองจากขวา) ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด พร้อมคณะผู้บริหาร 2 หน่วยงาน ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกันใน "พิธีลงนามลงนามในสัญญาให้บริการสหกรณ์ออมทรัพย์" ณ โรงแรมบุรีศรีภู บูติก อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เมื่อเร็วๆ นี้

(ในภาพ) ผศ.ดร.วรวิทย์ บารู (ที่สองจากซ้าย) ประธานกรรมการ สหกรณ์อิสลาม อิบนูอัฟฟาน จำกัด และ นายสุรพล โอภาสเสถียร (ที่สองจากขวา) ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ร่วมลงนามใน "พิธีลงนามลงนามในสัญญาให้บริการสหกรณ์ออมทรัพย์" ณ โรงแรมบุรีศรีภู บูติก อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เมื่อเร็วๆ นี้

สหกรณ์อิสลาม อิบนูอัฟฟาน จำกัด : ผศ.ดร.วรวิทย์ บารู (ที่สองจากซ้าย) ประธานกรรมการ นายหวันอับดุลรอณี เหละดุหวี (ซ้ายสุด) ผู้จัดการใหญ่

บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด : นายสุรพล โอภาสเสถียร (ที่สองจากขวา) ผู้จัดการใหญ่ นายวงศ์วริศ ดุลยนิติโกศล (ขวาสุด) รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ
๑๕:๐๕ ห้าดาว ธุรกิจแห่งโอกาส . วลัยพร ช่วยยก เดินหน้าอาชีพมั่นคงหนุนสร้างอาชีพชุมชน
๑๕:๑๗ JPARK ลุ้นไตรมาส 1/67 กำไรพุ่ง 82%
๑๕:๓๑ One Space ร่วมเสวนาระบบ HINT Claim System ในวันอนามัยโลก ประจำปี 2567
๑๕:๔๓ ไวไว ร่วมสนับสนุน ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ (สงกรานต์เชียงใหม่)
๑๕:๔๓ เฟรชมิ้น ยาสีฟันสมุนไพรสูตรเข้มข้นที่มีฟูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุ