ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมืออุตสาหกรรมกองทุนรวม เพิ่มช่องทางการเข้าถึงกองทุนรวมไทย

อังคาร ๑๕ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๐๙
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับ ก.ล.ต. และภาคธุรกิจกองทุนรวม ลงนามความร่วมมือใน "โครงการพัฒนาช่องทาง การเข้าถึงกองทุนรวม" เพื่อร่วมกำหนดมาตรฐานการทำงาน สร้างความสะดวกในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์กองทุนรวม สนับสนุนการขยายตัวของอุตสาหกรรมกองทุนรวมและตลาดทุนไทย โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำหน้าที่พัฒนาระบบงานกลาง และคาดว่าระบบจะแล้วเสร็จและพร้อมเปิดให้บริการในต้นปีหน้า

ดร. ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งส่งเสริมให้อุตสาหกรรมกองทุนรวมในประเทศพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง โดยทำให้ประชาชนเข้าถึงกองทุนรวมได้สะดวกขึ้น และใช้กองทุนรวมที่มีให้เลือกหลากหลายประเภทเป็นเครื่องมือในการบริหารการเงินส่วนบุคคล

"ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับ ก.ล.ต. และองค์กรธุรกิจในอุตสาหกรรมกองทุนรวม ซึ่งประกอบด้วยบริษัทจัดการลงทุน 10 แห่ง บริษัทนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน 19 แห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงนามความร่วมมือใน "โครงการพัฒนาการเข้าถึงกองทุนรวม" ส่งเสริมให้มีมาตรฐานในการดำเนินงานและเพิ่มช่องทางที่เข้าถึงผลิตภัณฑ์กองทุนรวม ซึ่งทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการเงินที่มีคุณภาพและตรงกับความต้องการได้มากขึ้น ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของตลาดทุนไทยด้วย ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินงานโครงการและพร้อมพัฒนาระบบงานกลางเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด" ดร. ชัยวัฒน์กล่าว

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า "โครงการพัฒนาช่องทางเข้าถึงกองทุนรวมนี้ สอดคล้องกับนโยบายของ ก.ล.ต. ซึ่งต้องการส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากตลาดทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ พัฒนาระบบงานหรือ platform เพื่อทำหน้าที่เชื่อมงานของระบบปฏิบัติการสนับสนุน (back office) เป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้ผู้ลงทุนได้รับความสะดวกในการได้รับบริการอย่างถูกต้องครบถ้วนในที่เดียวต่อไปได้ ทั้งนี้ ธุรกิจกองทุนรวมมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสูงมากถึง 17% ต่อปี การที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พัฒนาโครงการนี้ จึงเป็นการสนับสนุนและเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ธุรกิจจัดการลงทุน ในการประหยัดต่อขนาด มีต้นทุนที่ต่ำลง และมีโอกาสต่อยอดธุรกิจในอนาคต โดยรวมถึงกองทุนสำรองเลี้ยงชีพด้วย"

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย และนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน กล่าวว่า ปัจจุบัน จำนวนบัญชีกองทุนรวมเติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นจำนวน 4.83 ล้านบัญชี แต่หากเทียบกับจำนวนแรงงานทั้งในระบบกว่า 16 ล้านคนและนอกระบบกว่า 18 ล้านคนแล้ว จัดว่ามีคนอีกมากที่ยังไม่ได้เข้าถึงกองทุนรวมซึ่งเป็นเครื่องมือการบริหารจัดการการเงินส่วนบุคคลที่มีความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่ประเทศไทยกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงวัยในระยะเวลาอันใกล้ การพัฒนาระบบใหม่นี้จะช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์กองทุนรวมได้สะดวกขึ้น ซึ่งมีส่วนในการสร้างความมั่นคงทางการเงินของประเทศในระยะยาวตามความมุ่งหวังของแผนพัฒนาตลาดทุน

"สู่ทศวรรษที่ 5 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อคนไทยเข้าถึงการลงทุนที่มั่งคั่งยั่งยืน"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ