บทวิเคราะห์ราคาทองคำและ Gold Futures โดยคุณณัฐพงศ์ หิรัณยศิริ ประจำศุกร์ที่ 25 มีนาคม 2559 (ภาคเช้า)

ศุกร์ ๒๕ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๐๗
ทิศทางราคาทองคำ

ราคาทองคำเคลื่อนไหวในกรอบแคบเมื่อวานนี้ โดยที่ภาพรวมของตลาดถูกกดดันจากเรื่องข่าวถ้อยแถลงของ นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ ยังออกมาให้ความเห็นในเชิงบวกต่อเศรษฐกิจและประสงค์จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ววัน จึงส่งผลให้มีแรงเทขายในตลาดทองคำและยังปรับตัวลดลง ด้านกองทุนทองคำ SPDR เข้าซื้อทองคำต่อเนื่องอีก 2.08 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 823.79 ตัน ด้านตลาด COMEX ปิดที่ระดับ 1,221.6 เหรียญ สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯเมื่อวานนี้ ออกมาแย่ลงเล็กน้อย ได้แก่ Jobless Claims, Core Durable Goods Orders และ Durable Goods Orders

ขณะที่ในวันนี้เป็นวันหยุดเทศกาล Easter จึงส่งผลให้ตลาดโดยส่วนใหญ่ปิดทำการทั้งฝั่งยุโรปและสหรัฐอเมริกา และทำให้ตลาดซื้อขายออนไลน์ทั่วโลกหยุดทำการรวมทั้งฝั่งเอเชีย จึงน่าจะไม่ค่อยมีการซื้อขายวันนี้ โดยเช้านี้ตลาดเอเชียเปิดตลาดใกล้เคียงเดิมกับตลาดอิเล็กทรอนิกส์บริเวณ 1,218.5 เหรียญ ซึ่งภาพรวมตลาดเอเชียวันนี้ค่อนข้างเงียบเหงาและไม่ค่อยเคลื่อนไหว ขณะที่ MTS Gold Online และ Gold Phone จะปิดให้บริการเวลา 13.15น. และคาดว่าราคาทองคำจะไม่เคลื่อนไหวเท่าไหร่ สำหรับค่าเงินบาทของไทยอยู่ในสภาวะอ่อนตัว หลังจากหลายฝ่ายมีความเห็นว่าการแข็งค่าเกินไปของเงินบาทจะกระทบต่อองค์รวมของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคการส่งออก โดยเงินบาทกลับขึ้นมายืนเหนือ 35.00 บาท/ดอลลาร์ได้อีกครั้ง ซึ่งเช้านี้อยู่ที่ระดับ 35.35 บาท/ดอลลาร์โดยประมาณ และทำให้ราคาทองคำไทยยังเคลื่อนไหวเหนือ 20,000 บาท/บาททองคำไปได้ มิเช่นนั้นคงจะหลุดระดับดังกล่าวลงมาแล้ว ซึ่งราคาทองคำไทยเมื่อวานปิดที่ระดับ 20,300 – 20,400 บาท/บาททองคำ และมีปริมาณการซ้อขายที่ค่อนข้างเบาบางเมื่อวานนี้ ในลักษณะซื้อขายสลับกัน ภาพรวมค่าเงินบาทอ่อนค่าในระยะสั้น โดยเปลี่ยนจากแข็งค่ามาอ่อนค่าในช่วง 2 วันนี้

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ในเชิงเทคนิคราคาทองคำยังคงปรับตัวลงทำให้แนวโน้มระยะสั้นกลับมาเป็นขาลง โดยภาพกราฟระดับน้อยกว่า 1 วันลงมาเป็นแนวโน้มขาลง ขณะที่กราฟรายวันยังอยู่ในสภาวะสะสมพลัง และมีแนวรับสำคัญที่ 1,200 เหรียญถ้วน แนวต้านสำคัญที่ระดับ 1,230 เหรียญ ทองคำไทยจะมีแนวรับสำคัญบริเวณ 20,000 บาท/บาททองคำ ขณะที่แนวต้านจะอยู่ที่ระดับ 20,500 บาท/บาททองคำ โดยคาดว่าภาพรวมทองคำน่าจะไม่หลุด 1,200 เหรียญลงมา ขณะที่ทองไทยคาดจะไม่หลุด 20,000 บาท/บาททองคำเช่นกัน มิเช่นนั้นหากหลุดลงมาจะทำให้ภาพรวมแนวโน้มระยะสั้นและระยะกลางเป็นขาลง

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

เก็งกำไรในกรอบแคบ คาดว่าวันนี้ราคาทองคำจะไม่เคลื่อนไหวเท่าไหร่นัก

- นักลงทุนที่ถือ Long Position และนักลงทุนที่ถือ Short Position

เก็งกำไรระยะสั้นในกรอบ

กลยุทธ์สำหรับนักลงทุน Weekly Trading

บริหารพอร์ตสมดุล ไม่ถือสถานะข้างใดข้างหนึ่งมากจนเกินไป และไม่ทำการ Leverage มากนัก

Gold Futures J16 จะมีแนวรับที่ระดับ 20,460 บาท และแนวต้านที่ระดับ 20,660 บาท

Gold Futures M16 จะมีแนวรับที่ระดับ 20,520 บาท และแนวต้านที่ระดับ 20,720 บาท

บทวิเคราะห์ข้างต้น ยึดหลักตาม Technical Analysis บริษัทไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบใดๆ ต่อการวิเคราะห์ข้างต้นและโปรดระลึกเสมอว่าการลงทุนมีความเสี่ยงโปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุนด้วยตัวของท่านเอง

MTS Research

MTS Gold Group

Phone: 02-770-7777

Fax: 02-623-9366

Email: [email protected]

Website: http://www.mtsgold.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้