วิลลิส ทาวเวอร์ส วัทสัน ประเทศไทย คาดแนวโน้มเงินเดือนปรับเพิ่มสูงขึ้นในปี 2559

พฤหัส ๓๑ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๐๕
- เงินเดือนปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยราวร้อยละ 5-7 ในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม

- เงินเดือนขั้นต้นขยับขึ้นแตะ 33,000 บาทสำหรับระดับปริญญาโท MBA

- ผู้นำยิ่งเก่ง ธุรกิจยิ่งโต

วิลลิส ทาวเวอร์ส วัทสัน (NASDAQ: WLTW) บริษัทที่ปรึกษา โบรกเกอร์ และโซลูชั่นส์ชั้นนำระดับโลก เผยผลสำรวจประจำปีเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของอัตราเงินเดือน (General Industry Total Rewards Survey) พบว่า การปรับอัตราเงินเดือนสำหรับลูกจ้างในกลุ่มอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ของประเทศไทยในปี 2559 จะเพิ่มสูงขึ้นจากปีก่อน

ผลสำรวจยังครอบคลุมถึงแนวโน้มด้านทรัพยากรบุคคลและค่าตอบแทนล่าสุดของประเทศไทยอีกด้วย โดยข้อค้นพบที่น่าสนใจด้านการปรับอัตราเงินเดือน เงินเดือนขั้นต้น อัตราการเข้า-ออกของพนักงาน และการจ่ายโบนัส พบว่า

- การปรับอัตราเงินเดือนเฉลี่ยจากปี 2558 ถึงปี 2559 คาดว่าจะอยู่ระหว่างร้อยละ 5 - 7 ตามแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม โดยคาดการณ์ว่ากลุ่มประกันภัยจะมีการปรับเพิ่มต่ำสุด และกลุ่มไฟฟ้า/พลังงานจะปรับเพิ่มสูงสุด พัฒนาการของอัตราร้อยละเปรียบเทียบระหว่างปีอยู่ในระดับเท่าเดิมหรือดีขึ้นในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ยกเว้นกลุ่มไฮเทค ซึ่งมีอัตราการปรับเพิ่มในปี 2559 ลดลงจากปี 2558 เล็กน้อย

- เงินเดือนขั้นต้นอันดับสูงสุดสำหรับผู้ที่เพิ่งจบการศึกษาคือ ด้านวิศวกร เทคโนโลยีสารสนเทศ การเงินและบัญชี และซัพพลายเชน ในภาคอุตสาหกรรมเหล่านี้ บัณฑิตจบใหม่อาจจะคาดหวังเงินเดือนอยู่ในระดับ 15,000 - 26,000 บาท ในขณะที่ผู้จบการศึกษาระดับปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจสามารถขอเงินเดือนอยู่ในช่วงระหว่าง 18,000 – 33,000 บาท

- โบนัสในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมค่อนข้างแตกต่างกัน ซึ่งอาจเริ่มต้นจากร้อยละ 14 ของเงินเดือนตลอดปีที่ให้กับลูกจ้างในกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (1.7 เดือน) ถึงร้อยละ 37 (4.4 เดือน) ในกลุ่มบริหารสินทรัพย์ ส่วนตัวอย่างอื่น ๆ ได้แก่ กลุ่มไฟฟ้า/พลังงาน (4 เดือน) กลุ่มบริการการเงิน และกลุ่มประกันชีวิต (2.6 เดือน) กลุ่มประกันภัย (2.3 เดือน) กลุ่มอุตสาหกรรมทั่วไป (2.2 เดือน) และกลุ่มไฮเทค (1.9 เดือน) (ดู

- ในปี 2558 กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีอัตราการเข้า-ออกของพนักงานสูงสุด ได้แก่ กลุ่มประกันชีวิต (ร้อยละ 20) กลุ่มบริหารสินทรัพย์ (ร้อยละ 17) และกลุ่มไฮเทค (ร้อยละ 15) โดยอัตราการเข้า-ออกของพนักงานเฉลี่ยในทุกกลุ่มอุตสาหกรรมลดลงเหลือร้อยละ 14 จากร้อยละ 15 ในปี 2557

ผลสำรวจประจำปีเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของอัตราเงินเดือน ประจำปี 2558 ดำเนินการเก็บข้อมูลในเดือนพฤศจิกายน 2558 โดยทำการสำรวจบริษัททั้งสิ้น 226 แห่ง ครอบคลุมกลุ่มอุตสาหกรรมและบริการหลายกลุ่ม ซึ่งรวมทั้งไฟฟ้า/พลังงาน อิเล็กทรอนิกส์และไฮเทค ไปจนถึงบริหารสินทรัพย์ บริการการเงิน และประกันชีวิต/ประกันภัย

ทางด้านแนวโน้มสวัสดิการพนักงาน ผลการสำรวจจาก "รายงานเรื่องสวัสดิการพนักงานในกลุ่มอุตสาหกรรมทั่วไปในประเทศไทย ประจำปี 2558" โดยวิลลิส ทาวเวอร์ส วัทสัน (2015 Benefits Design Practices Report for General Industry in Thailand) เผยว่า สวัสดิการด้านการดูแลสุขภาพ การลาหยุด และสวัสดิการเพื่อคุ้มครองความเสี่ยง ทุกบริษัทมีมอบให้กับพนักงาน ตามมาด้วยสวัสดิการการเกษียณอายุ (ร้อยละ 85 ของบริษัททั้งหมด) สวัสดิการด้านสุขภาพ (ร้อยละ 73 ของบริษัททั้งหมด) สวัสดิการด้านอาหาร (ร้อยละ 22 ของบริษัททั้งหมด) และสวัสดิการแบบยืดหยุ่นอื่น ๆ (ร้อยละ 6 ของบริษัททั้งหมด)

ตามรายงานวิจัยที่ผ่านมาของวิลลิส ทาวเวอร์ส วัทสัน เรื่อง "แนวโน้มทรัพยากรบุคคลและประเด็นท้าทายของอุตสาหกรรมต่าง ๆ ประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2558" (2015 Q1 Flash Survey: HR Trends and Challenging Issues for General Industry) การสร้างความผูกพันของพนักงานต่อองค์กรเป็นความท้าทายอันดับแรกของบริษัท ตามมาด้วยการรักษาพนักงานที่มีความสามารถให้อยู่กับองค์กร งานวิจัยยังชี้ให้เห็นว่าพนักงานให้ความสำคัญกับความเป็นผู้นำ และอิทธิพลของผู้นำต่อองค์กร ดังนี้

- บทบาทความเป็นผู้นำที่สำคัญที่สุดคือ การขับเคลื่อนธุรกิจ (ร้อยละ 40) ตามมาด้วยการสร้างแรงบันดาลใจหรือช่วยให้พนักงานเติบโต (ร้อยละ 35) การสร้างความผูกพันกับพนักงาน (ร้อยละ 23) และบริหารควบคุมองค์กร (ร้อยละ 2) (ดูภาพที่ 3 ด้านล่าง)

คุณพิชญ์พจี สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วิลลิส ทาวเวอร์ส วัทสัน ประเทศไทย อธิบายว่า "การสำรวจและวิจัยร่วมกับลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจ ทำให้เรามีข้อมูลเชิงลึกในเรื่องแนวโน้มทรัพยากรบุคคลและผลตอบแทนสวัสดิการ ปัจจุบัน องค์กรที่ประสบความสำเร็จหลายแห่งรู้ว่าจะต้องพัฒนาคนและศักยภาพของพนักงานอย่างไร และพนักงานระดับบริหารที่เก่งจริง ซึ่งสามารถกำหนดเป้าหมายผลงานคุณภาพ และสามารถที่จะพัฒนาลูกน้องให้เติบโตในสายอาชีพได้นั้น กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมาก และสิ่งที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดในการสำรวจของเราคือ ความสำคัญของผู้นำที่จะริเริ่มและช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กรได้อย่างมีความหมาย"

เกี่ยวกับการสำรวจ

ผลสำรวจประจำปีเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของอัตราเงินเดือน ประจำปี 2558 (2015 General Industry Total Rewards Survey) ของวิลลิส ทาวเวอร์ส วัทสัน ดำเนินการในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2558 ครอบคลุมบริษัท 226 แห่งจากกลุ่มอุตสาหกรรมและบริการต่าง ๆ ในประเทศไทย ซึ่งรวมทั้งกลุ่มไฟฟ้า/พลังงาน กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และไฮเทค กลุ่มบริหารสินทรัพย์ กลุ่มบริการการเงิน และกลุ่มประกันชีวิต/ประกันภัย โดยมีจุดมุ่งหมายคือช่วยให้ธุรกิจสามารถกำหนดอัตราเงินเดือนให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ ช่วยกำหนดอัตราเงินเดือนว่าจ้างเริ่มต้น และวางแผนบริหารจัดการผลตอบแทนโดยรวมแก่พนักงาน

รายงานเรื่อง "สวัสดิการพนักงานในกลุ่มอุตสาหกรรมทั่วไปในประเทศไทย ประจำปี 2558" (2015 Benefits Design Practices Report for General Industry in Thailand) โดยวิลลิส ทาวเวอร์ส วัทสัน ทำการสำรวจเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 โดยรวบรวมข้อมูลจากบริษัท 130 แห่งในกลุ่มต่าง ๆ ทั้งประกันชีวิต/ประกันภัย ไฮเทค อิเล็กทรอนิกส์ และไฟฟ้า/พลังงาน

การสำรวจ "แนวโน้มทรัพยากรบุคคลและประเด็นท้าทายของอุตสาหกรรมต่างๆ ประจำไตรมาส 1 ปี 2558 (2015 Q1 Flash Survey: HR Trends and Challenging Issues for General Industry)ของวิลลิส ทาวเวอร์ส วัทสัน ดำเนินการเก็บข้อมูลในระหว่างเดือนมกราคมถึงมีนาคม 2558 โดยร่วมกับบริษัท 102 แห่งในกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ อาทิ บริหารสินทรัพย์ เคมีภัณฑ์ อิเล็กทรอนิกส์ การผลิต ประกันภัย และบริการการเงิน

เกี่ยวกับวิลลิส ทาวเวอร์ส วัทสัน

วิลลิส ทาวเวอร์ส วัทสัน (NASDAQ: WLTW) เป็นบริษัทที่ปรึกษา โบรกเกอร์ และโซลูชั่นส์ชั้นนำระดับโลก ที่ช่วยบริหารความเสี่ยงของลูกค้าทั่วโลกให้กลายเป็นโอกาสในการเติบโต ด้วยรากฐานอันมั่นคงตั้งแต่ปีพ.ศ. 2371 บริษัท วิลลิส ทาวเวอร์ส วัทสัน มีพนักงานรวม 39,000 คนในกว่า 120 ประเทศทั่วโลก ให้บริการออกแบบและส่งมอบโซลูชั่นส์ด้านการบริหารจัดการความเสี่ยง โครงสร้างผลตอบแทนและสวัสดิการสำหรับลูกจ้าง การบริหารทรัพยากรบุคคล ตลอดจนการบริหารการลงทุน เพื่อปกป้องและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่องค์กรและพนักงาน ด้วยมุมมองที่มีความเฉพาะตัวทำให้วิลลิส ทาวเวอร์ส วัทสัน มองเห็นภาพรวมและความเชื่อมโยงของการจัดการบุคลากรที่มีความสามารถ สินทรัพย์ และความคิดสร้างสรรค์ อันเป็นสูตรอันทรงพลังที่จะขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้า ภายใต้สโลแกน Together, we unlock potential ดูข้อมูลเพิ่มเติมของบริษัทได้ที่ https://www.willistowerswatson.com/en-TH

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ

คุณปนิตยา จ่างจิต โทร. +66 2654 7239 | [email protected]

คุณวันดี เลิศสุพงศ์กิจ โทร. +66 2233 4338 | [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital