เปิดงบ MTLS สุดสตรอง! ไร้สำรองพิเศษ Q1/59 คาดผลงานโตตามเป้าหมายยอดหนี้เสียต่ำสุดในระบบ ลูกค้าแห่ใช้บริการสาขาเปิดใหม่ในอีสาน-ใต้

จันทร์ ๐๔ เมษายน ๒๐๑๖ ๐๘:๓๐
เปิดงบ MTLS เจ้าตลาดสินเชื่อสิงห์นักบิด-นาโนไฟแนนซ์ของเมืองไทย สุดสตรอง! ไร้สำรองพิเศษ เอ็นพีแอลจิ๊บๆ แค่ 0.9% ต่ำสุดในระบบ บิ๊กบอส "ชูชาติ เพ็ชรอำไพ" ส่งซิกผลงานไตรมาส 1/59 โตเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ตามแผน ลูกค้าในภาคอีสานและภาคใต้ แห่ใช้บริการสาขาที่เปิดใหม่ ถึงขั้นต้องเพิ่มพนักงานให้บริการมากขึ้น ไร้ผลกระทบปัญหาภัยแล้ง ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ปีนี้กว่า 500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าตัว เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาด

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) (MTLS) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/59 ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะเติบโต เป็นไปตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ โดยเฉพาะสาขาที่เปิดใหม่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ซึ่งมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก จนบริษัทฯต้องเพิ่มพนักงานให้บริการมากขึ้น เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการเข้ามาใช้บริการของลูกค้า

สำหรับแหล่งที่มาของเงินทุนที่ใช้ในการปล่อยสินเชื่อ มาจากการออกหุ้นกู้, ตั๋วแลกเงิน และเงินกู้ยืมจากธนาคารพาณิชย์ โดยแบ่งเป็นเงินกู้ หรือตั๋วเงินระยะสั้น 50% และเงินกู้ หรือตั๋วเงินระยะยาว 50% ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังสามารถระดมทุนจากตลาดเงินได้อีกมาก เนื่องจากอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) ของบริษัทอยู่ในระดับ 1.31 เท่า ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำมาก จึงยังไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุนแต่ประการใด

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่ายอดปล่อยสินเชื่อในไตรมาส 1/59 คาดว่าจะเพิ่มขึ้น แต่ทางบริษัทฯก็สามารถคุมหนี้เสีย หรือ NPL ให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้

ส่วนปัญหาเรื่องภัยแล้ง อันเนื่องมาจากสภาพดิน ฟ้า อากาศ และมีผลทำให้น้ำในเขื่อนเหลือ น้อยกว่าปกติจะมีผลต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ หรือไม่นั้น นายชูชาติ กล่าวว่า "เรื่องภัยแล้ง รัฐบาลได้ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกร รับรู้มานานแล้ว และกลุ่มเกษตรกรได้มีการปรับตัวมาพอสมควร โดยการไม่ก่อหนี้ใหม่ และพยายามหาเงินมาคืนสำหรับหนี้ที่ยังค้างอยู่ และเกษตรกรได้เปลี่ยนอาชีพจากทำการเกษตร เป็นการย้ายเข้าไปทำงานก่อสร้างในเมือง ซึ่งรายได้ขั้นต่ำก็พอจะชำระเงินกู้ของบริษัทฯ ได้"

สำหรับสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ ซึ่งรัฐบาลพยายามส่งเสริมให้บริษัทฯ เข้ามาช่วยกันปล่อยกู้ ในปี 2558 บริษัทฯได้ปล่อยสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ มากเป็นอันดับ 1 ของประเทศ กล่าวคือ ยอดรวมสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ทั้งประเทศจากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พบว่ามีจำนวน 150 ล้านบาท เป็นสินเชื่อที่บริษัทฯ ปล่อยเป็นจำนวน 130.2 ล้านบาท หรือ 86.8% ของยอดปล่อยทั้งประเทศ สำหรับในปี 2559 MTLS ตั้งเป้าหมายยอดปล่อยสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์อยู่ที่ประมาณ 500 ล้านบาท

นายชูชาติกล่าวว่า แม้ในปีที่ผ่านมาจะมีปัจจัยลบเข้ามามีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจหลายปัจจัย เช่น ปัญหาภัยแล้ง, ปัญหาผลผลิตที่ลดน้อยลง, ปัญหาราคาพืชผลตกต่ำ แต่ก็ไม่มีผลต่อการปล่อยสินเชื่อของบริษัทฯ แต่ประการใด โดยในปีที่ผ่านมายอดปล่อยสินเชื่อรวมทุกประเภทขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า 62% และมีผลทำให้ยอดลูกหนี้คงเหลือเพิ่มขึ้น ประมาณ 70% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

"ในปีที่ผ่านมาเราตั้งเป้าหมายเติบโตมากกว่า 50% และเราสามารถทำงานได้บรรลุเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยลูกค้าที่เข้ามาขอสินเชื่อกระจายออกไปตามอาชีพต่างๆ เช่น กลุ่มเกษตรกร, กลุ่มลูกค้าโรงงาน, กลุ่มลูกค้ารายวัน, กลุ่มลูกจ้างรายเดือน และเจ้าของกิจการเล็กๆ น้อยๆ สำหรับในปี 2559 เราตั้งเป้าหมายการเติบโต 50% เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา "นายชูชาติ กล่าวในที่สุด

สำหรับหนี้เสีย หรือ NPL ในปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ยังคงรักษาระดับไว้อยู่ในเกณฑ์ 0.9% ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในธุรกิจประเภทเดียวกัน โดยสำรองเพิ่มขึ้นเพียง 10.5 ล้านบาท และมีการตัดหนี้สูญเพียง 14.15 ล้านบาท จึงทำให้อัตราส่วนสำรองต่อหนี้เสีย (NPL) อยู่ในระดับสูงถึง 287% โดยเป็นการสำรองตามเกณฑ์มาตรฐาน โดยคำนึงถึงโอกาสสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น จึงไม่ต้องตั้งสำรองพิเศษแต่ประการใด

ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด (มหาชน) เผยแพร่บทวิเคราะห์โดยระบุว่า ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อ MTLS เกี่ยวกับแนวโน้มผลดำเนินงานช่วง 2 ปีนี้ (2559-2560) โดยในปี 2559 คาดว่ากำไรโตเด่น 40.1% YoY และโตต่อ 29.2% YoY ในปี 2560 หลังได้แรงหนุนจากยอดปล่อยสินเชื่อที่คาดเพิ่มขึ้นทั้งจากสาขาเดิมและสาขาใหม่ ควบคู่กับการคุมลูกหนี้ที่ดี ซึ่งทำให้ NPL ratio ยังอยู่ในระดับต่ำ อีกทั้ง Upside 34% จากราคาเป้าหมาย 26.00 บาท และเงินปันผลจ่าย 0.20 บาท/หุ้น (XD 27 เม.ย.2559) ดังนั้นจึงแนะนำ "ซื้อลงทุน"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4