สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดแนะบทบาทธนาคารพาณิชย์อุดช่องว่างโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย

จันทร์ ๑๑ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๖:๑๒
ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด แนะบทบาทธนาคารพาณิชย์อุดช่องว่างและเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงโครงการโครงสร้างพื้นฐานในเอเชีย ด้วยความสามารถในการรองรับความเสี่ยง ช่วยสภาพคล่องทางการเงิน และพร้อมให้การปรึกษาต่อภาครัฐเพื่อสร้างบรรยากาศและเงื่อนไขการลงทุนที่เหมาะสมกับทุกฝ่าย

จากการประเมิณของธนาคารพัฒนาเอเชียว่า ทวีปเอเชียต้องการเงินทุน 8 ล้านล้านเหรียญสหรัฐนับจากนี้ไปจนถึงปี 2020เพื่ออุดช่องว่างโครงสร้างพื้นฐานที่ยังขาดแคลน เพื่อรองรับการขยายตัวของประชากรในตัวเมือง ความต้องการด้านขนส่ง โลจิสติกส์และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่จะเติบโตขึ้นตามลำดับ ซึ่งจะเพิ่มภาระทางการเงินสำหรับภาครัฐ

สภาพเมืองที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นในประเทศต่างๆ เช่น อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ จะผลักดันให้เกิดความต้องการโครงสร้างพื้นฐานเชิงกายภาพและความสามารถในการผลิตพลังงานเพิ่มขึ้น คณะกรรมการวางแผนของอินโดนีเซียมุ่งพัฒนาระบบขนส่งมวลชน ทางด่วนและสนามบิน ขณะที่รัฐบาลของประธานาธิบดีเบนิกโน อากีโนที่ 3 ของฟิลิปปินส์เน้นการพัฒนาท่าเรือ ทางด่วนและโครงการพลังงาน

ดูจากความต้องการมากมายดังกล่าว ปัญหาขาดแคลนเงินทุนอาจน่าเป็นห่วงสำหรับภูมิภาคนี้ แม้เมื่อเร็วๆ นี้มีการเปิดตัวธนาคารเพื่อการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของเอเชีย (Asian Infrastructure Investment Bank หรือ AIIB) ซึ่งตั้งเป้าจะปล่อยกู้ 1,000-1,500 ล้านเหรีญต่อปีภายใน 5 - 6 ปีแรก

นายอาเจย์ คานวาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารประจำภูมิภาคอาเซียนและเอเชียใต้ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด กล่าวว่า "หนึ่งในปัญหาที่ทำให้เงินทุนจากภาคเอกชนมาไม่ถึงภูมิภาคนี้ อาจเป็นเพราะการจัดโครงสร้างทางธุรกิจที่ไม่ตอบสนองความต้องการของโครงการ"

"ธนาคารพาณิชย์สามารถเป็นตัวต่อโซ่ข้อกลางเชื่อมโยงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเหล่านี้ได้ ธนาคารไม่เพียงมีความสามารถรับความเสี่ยงโครงการที่ยังไม่ได้เริ่มก่อสร้างหรือยังสร้างไม่เสร็จและช่วยสภาพคล่องทางการเงิน แต่ยังร่วมมือกับภาครัฐเพื่อสร้างเงื่อนไขที่เหมาะสมในการให้การสนับสนุนทางการเงิน ซี่งจะเป็นท่อน้ำเลี้ยงที่ยั่งยืนของโครงการที่มีศักยภาพในการลงทุนเหล่านี้" นายอาเจย์ กล่าวเสริม

ความสามารถของธนาคารพาณิชย์ในการจัดโครงสร้างทางธุรกรรมอย่างเหมาะสม เพื่อให้ความเสี่ยงตกอยู่กับภาคส่วนที่สอดคล้อง เป็นกุญแจสำคัญที่จะไขไปสู่แหล่งทุนใหม่ๆในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ภาคเอกชนที่บริหารเงิน ซึ่งปกติไม่ต้องการรับความเสี่ยงหลากหลายที่เกิดจากโครงการในระยะแรก จึงมักลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานระยะยาวหากมีสินเชื่อระยะสั้นจากธนาคารมาสนับสนุนการเงินในระยะแรกของโครงการ

กลไกนี้เป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย หากนักลงทุนสถาบันมีความสนใจในการลงทุนมากขึ้น ก็จะกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์มีความสนใจมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นคงมากขึ้นว่าเงินทุนจะถูกนำมาหมุนเวียนภายในกรอบเวลาที่ยอมรับได้ ในทำนองเดียวกัน ตลาดตราสารโครงสร้างพื้นฐานที่ขยายตัวโตขึ้นก็จะทำให้มีแหล่งทุนเพื่อสภาพคล่องทางการเงินเพิ่มขึ้นสำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคนี้

สถาบันการเงินระหว่างประเทศที่เป็นแหล่งทุนเพื่อการพัฒนา เช่น AIIB ยังคงมีบทบาทสำคัญและบทบาทเสริมในระบบนิเวศโครงสร้างพื้นฐานของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยการให้ความช่วยเหลือและค้ำประกัน ซึ่งส่งผลต่อการลดความเสี่ยง นอกจากนี้ AIIB ยังสามารถทำให้โครงการโครงสร้างพื้นฐานเหล่านี้น่าดึงดูดใจยิ่งขึ้นสำหรับธนาคารพาณิชย์และนักลงทุนสถาบัน

ธนาคารพาณิชย์ยังสามารถเล่นบทเป็นตัวหลักในการประสานโครงการระดับภูมิภาค เอื้ออำนวยโครงการข้ามพรมแดนต่างๆ ก่อเกิดและผลดอกออกผล โครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพดีไม่เพียงช่วยกระตุ้นความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียนเท่านั้น การเชื่อมโยงทางกายภาพที่สะดวกมากขึ้นยังดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามายังภูมิภาค ส่งผลให้การบริโภคและการเติบโตขยายตัวขึ้น ธนาคารโลกประเมินว่า การลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่เพิ่มขึ้น 10% จะส่งผลให้จีดีพีเติบโตขึ้น 1%

"การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานไม่ใช่โครงการที่ยืนอยู่โดดเดี่ยวโดยลำพัง จะต้องใช้แนวทางการประสานงานที่ดึงความร่วมมือจากภาครัฐ สถาบันการเงินระหว่างประเทศที่ให้กู้เพื่อการพัฒนา ธนาคารพาณิชย์ที่มีเครือข่ายมั่นคงทั่วโลก และเชี่ยวชาญในการจัดโครงสร้างความเสี่ยงที่เหมาะสม ตลาดทุนที่มีศักยภาพและนักลงทุนสถาบันที่มีเงินสดเหลือเฟือ ทั้งหมดนี้ ธนาคารพาณิชย์คือตัวกลางที่จะประสานทุกภาคส่วนเข้าด้วยกัน"

"ถึงเวลาแล้วที่จะพัฒนาโครงการโครงสร้างพื้นฐานให้เป็นหลักทรัพย์ที่น่าดึงดูดใจ หากโครงการโครงสร้างพื้นฐานได้รับการจัดการในแง่โครงสร้างการเงินและการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ เงินทุนจากภาคเอกชนจะไหลเข้ามาในจังหวะเวลาที่เหมาะสม ช่องว่างของโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคนี้ก็จะแคบลง นักลงทุนสถาบันก็จะมีโอกาสใหม่ในการนำเงินไปลงทุนให้เกิดประโยชน์โภคผลในโครงการที่มีคุณค่าโดยมีผลตอบแทนที่มีศักยภาพในระยะยาว" นายอาเจย์ กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๒๒ วัดไชยฯ ต้อนรับประชาชนนับหมื่นพร้อมใจเข้าชมการแสดงโขนประกอบแสงสี เรื่องรามเกียรติ์ ชุด สัจจะพาลี สืบสานวัฒนธรรมไทย
๑๗:๑๐ บุฟเฟต์อาหารทะเลที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ ณ ห้องอาหาร อเทลิเย่
๑๗:๒๐ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๖:๑๘ บทเพลงอันลึกซึ้งของ วงเฉลียง สู่ละครเวที นิทานหิ่งห้อย เดอะมิวสิคัล ที่ถูกนำมาให้คิดถึงกันอีกครั้ง! กับการแสดงละครเวทีครั้งแรกของ 4EVE และ
๑๖:๔๐ ซีพีเอฟสานต่อโครงการ PARTNER TO GROWเติบโต เคียงข้าง อย่างยั่งยืน ต่อเนื่องปี 2 หนุนคู่ค้าธุรกิจสร้างห่วงโซ่อุปทานอาหารที่ยั่งยืน
๑๖:๔๘ กทม.เตรียมพร้อมระบบกล้อง CCTV พื้นที่จัดงานมหาสงกรานต์ 2567
๑๖:๑๑ กทม.จัด Big cleaning พื้นที่เสี่ยงทุกสัปดาห์-จ่ายยาทากันยุงให้ผู้ป่วยป้องกันการกระจายเชื้อสู่ชุมชน
๑๖:๕๕ วัน แบงค็อก พลิกโฉมวงการอสังหาฯไทย ด้วยการสร้างปรากฎการณ์ใหม่ ปักหมุด เมืองกลางใจ เมืองที่ใช้ใจสร้าง พร้อมเผยประสบการณ์ชอปปิ้งและไลฟ์สไตล์ระดับโลก เตรียมเปิดไตรมาส 4
๑๖:๐๙ ซินโครตรอน กระทรวง อว. - MEA จับมือติดโซลาร์รูฟช่วยรัฐประหยัดค่าไฟปีละ 1.78 ล้านบาท
๑๕:๓๗ เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ จัดงาน Generali Agency Annual Awards 2023 ฉลองความสำเร็จ ให้กับสุดยอดตัวแทน