หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนอาเซียนพร้อมดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ 5 ปี ฉบับใหม่ของ ACMF

จันทร์ ๑๑ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๓:๒๙
หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนอาเซียน (ASEAN Capital Markets Forum: ACMF) เห็นชอบแผนการดำเนินการประจำปี 2559 พร้อมกำหนดพันธกิจสำคัญเพื่อผลักดันให้ตลาดทุนอาเซียนเชื่อมโยงระหว่างกัน เข้าถึงได้ง่าย และมีเสถียรภาพยิ่งขึ้น โดยแผนดังกล่าวสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนปี 2568เรื่องการส่งเสริมการรวมตัวทางเศรษฐกิจให้มากยิ่งขึ้นภายใน 10 ปีต่อจากนี้

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า "ก.ล.ต. เป็นเจ้าภาพจัดประชุม ACMF ครั้งที่ 24 ซึ่งประชุมเป็นประจำทุกปี เพื่อร่วมกันพัฒนาตลาดทุนอาเซียนให้เติบโตไปพร้อมกัน โดยแผนการดำเนินการประจำปี 2559 นี้ จะยกระดับการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมโยงตลาดทุน ส่งเสริมให้ตลาดทุนอาเซียนเป็นสินค้าที่น่าสนใจลงทุนในสายตานักลงทุนทั่วโลก"

แผนการดำเนินการประจำปี 2559 (ACMF Annual Implementation Plan 2016) ซึ่งพัฒนาขึ้นจากแผนปฏิบัติการ 5 ปี (2559 – 2563) มีวัตถุประสงค์สำคัญที่จะส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของประเทศสมาชิก โดยธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ได้ร่วมวิเคราะห์การกำหนดแนวทางที่เหมาะสมของแต่ละประเทศและภาพรวมของอาเซียน โดยแผนการดำเนินการประจำปี 2559 จะเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียนในเดือนเมษายน 2559 นี้

สำหรับเรื่องการเสนอขายกองทุนรวมข้ามพรมแดนภายใต้ ASEAN Collective Investment Schemes Framework มีความคืบหน้าดี ปัจจุบันมีกองทุนรวมที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลของประเทศที่จัดตั้งกองทุนรวมแล้ว 13 กอง โดยมี 5 กองที่ได้รับอนุญาตและเสนอขายในประเทศสมาชิกอื่นที่เข้าร่วมโครงการแล้ว ซึ่งที่ประชุม ACMF ชื่นชมการทำงานของคณะทำงาน รวมทั้งประเทศสมาชิกอื่น ๆ ที่อยู่ระหว่างดำเนินการให้สามารถเข้าร่วม ASEAN Collective Investment Schemes Framework ได้ต่อไป

ทั้งนี้ ACMF ได้จัดตั้งคณะทำงานเพิ่มขึ้นอีก 3 คณะ เพื่อให้มีเวทีที่ตัวแทนภาคธุรกิจจากประเทศสมาชิกอาเซียน เสนอความเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อผลักดันการเสนอขายกองทุน การระดมทุน และการเชื่อมโยงตลาดหลักทรัพย์อาเซียน โดยในด้านการเชื่อมโยงตลาดหลักทรัพย์อาเซียนจะมีที่ปรึกษาให้ความเห็นเพิ่มเติม ทั้งนี้ ACMF จะทำงานร่วมกับตัวแทนภาคธุรกิจ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ เห็นความสำคัญของอาเซียนว่าเป็นภูมิภาคที่น่าสนใจลงทุน รวมทั้งสนใจเข้าร่วมโครงการต่าง ๆ ของ ACMF ซึ่งจะมีเรื่องการเคลื่อนย้ายบุคลากรในตลาดทุนภายในภูมิภาค ที่เป็นปัจจัยสำคัญในการเชื่อมโยงตลาดทุน เป็นหนึ่งในเรื่องที่จะผลักดันด้วย

นอกจากนี้ ในปีนี้ ACMF ได้ริเริ่มโครงการ ASEAN Young Regulators (AYR) ภายใต้โครงการสร้างเสริมศักยภาพตลาดทุนอาเซียน สนับสนุนการแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนเพื่อสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันด้วยการแลกเปลี่ยนพนักงาน

หมายเหตุ:

- หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนอาเซียน ได้รวมกลุ่มกันตั้งแต่ปี 2547 ภายใต้การสนับสนุนของคณะรัฐมนตรีคลังอาเซียนประกอบด้วยประเทศสมาชิกอาเซียน ทั้ง 10 ประเทศ ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนิเซีย สาธารณรัฐประชาชนลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทยและเวียดนาม

- ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนซึ่งจัดตั้งขึ้นในปี 2558 เป็นก้าวสำคัญในแผนการเชื่อมโยงเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งมีประชากรรวมกันมากกว่า 622 ล้านคน ในปี 2557 ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนมีขนาดเศรษฐกิจเป็นอันดับ 3 ของทวีปเอเชียและอันดับ 7 ของโลก

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ACMF และโครงการต่าง ๆ ของ ACMF สามารถสืบค้นได้ที่เว็บไซต์www.theacmf.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๑๑ ส.ธุรกิจท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์ เลือก ทิวัตถ์ นักธุรกิจหนุ่มไฟแรง นั่งตำแหน่งนายกสมาคมฯ คนใหม่
๑๐:๑๑ สัมผัสเอกลักษณ์ความเป็นไทย ผ่านการดีไซน์ร่วมสมัย ในคอลเลกชัน good goods x ISSUE Special Collaboration
๑๐:๒๖ SCB ส่ง UP เงินทันใจ สินเชื่อเพื่อธุรกิจ สร้างแรงบันดาลใจให้พ่อค้าแม่ค้า อัปธุรกิจได้ไว ผ่านแคมเปญ ''รู้จัก UP ไว
๐๙:๔๔ NSM จัดอบรมพัฒนาทักษะการแสดงละคร ในโครงการประกวดการแสดงละครวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2567
๑๐:๔๔ โรงพยาบาลรามคำแหง หนึ่งในโรงพยาบาลที่ดีที่สุดของไทย 4 ปีซ้อน โดย Newsweek
๐๙:๑๖ ผ่านมาได้ ก็บุญแล้ว โจอี้ ภูวศิษฐ์ ส่งเพลงใหม่ หัวใจสะออน MV สร้างจากชีวิตจริง
๐๙:๒๑ ธอส. ร่วมมือ ยสท. และ ธพว. KICK OFF โครงการคู่ความร่วมมือของรัฐวิสาหกิจ
๐๙:๒๓ คณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผูแทนราษฎร ศึกษาดูงาน มจพ.
๐๙:๔๕ สมาคมชาวจังหวัดโทยาม่าในกรุงเทพฯ เยี่ยมนักเรียนทุนมูลนิธิ EDF
๐๙:๐๒ Funding Societies จับมือ PEAK โปรแกรมบัญชีออนไลน์ หนุนธุรกิจ SME เข้าถึงเงินทุนโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์