BIG มีเซอร์ไพรส์ตลอด กูรูชี้เป้าหมายใหม่ 4 บ. คาดผลงาน Q1/59 โตก้าวกระโดด กำไรเพิ่มเกือบ 2 เท่าตัว ยอดขายมาแรงแซงทางโค้ง ตลาดกล้อง Mirrorless โตไม่ยั้ง!

อังคาร ๒๖ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๐:๒๙
โบรกฯแนะนำ "ซื้อ" หุ้นบมจ.บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น (BIG) ให้ราคาเป้าหมายใหม่ที่ 4 บาท จากเดิมอยู่ที่ 2.50 บาท คาดผลการดำเนินงานไตรมาส 1/59 โตก้าวกระโดด! กำไรเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าตัว อานิสงส์ตลาดกล้อง Mirrorless โตแรงต่อเนื่องตลอดทั้งปี ระบุตลาดกล้องยังมี Upside อีกมาก ถ้าได้ลองแล้วจะติดใจ ด้านผู้บริหารหนุ่มไฟแรง "ธนสิทธิ์ เธียรกาญจนวงศ์"ย้ำเป้าหมายรายได้ปีนี้โตเกิน 10% พร้อมบุกตลาดไฮเอนด์ ดันมาร์เก็ตแชร์เพิ่ม หนุนธุรกิจของบริษัทฯเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ในฐานะผู้นำตลาดกล้องถ่ายภาพเบอร์หนึ่งของเมืองไทย

บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เผยแพร่บทวิเคราะห์ แนะนำ "ซื้อ" หุ้น บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (BIG) โดยให้ราคาเป้าหมายใหม่ที่ 4.00 บาท/หุ้น จาก 2.50 บาท/หุ้น โดยคาดว่ากำไรในไตรมาส 1/59 จะโตก้าวกระโดดกว่า 2 เท่าตัว Y-Y จากตลาด Mirrorless ที่ขยายตัวแรงต่อเนื่อง และการยกระดับขายสินค้าตัวแพงที่ให้อัตรากำไรขั้นต้นสูง ขณะเดียวกันอำนาจการต่อรองที่สูงขึ้น ยังหนุนให้ยอด Rebate และอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว และด้วยยอดขายไตรมาส 1/59 มาแรงกว่าที่คาด และมีแนวโน้มโตแรงตลอดทั้งปีจากการแข่งขันกันออกรุ่นใหม่ของแบรนด์ต่างๆ รวมถึงการทำตลาดชิงรุกของ BIG เพื่อเพิ่มรายได้ในทุกช่องทางทำให้เราปรับประมาณการกำไรสุทธิในปี 2016-2017 ขึ้น 38% และ 55% และปรับ PE Multiplier ขึ้นเป็น 20 เท่าจาก 17

"เราแนะนำให้ "ซื้อ" โดยให้ราคาเป้าหมายใหม่ในปี 2559 ที่ 4.00 บาท จาก 2.50 บาท โดยนอกจาก BIG จะเป็นหุ้นเติบโตเร็วแล้วปันผลก็น่าสนใจไม่น้อยหน้าหุ้นปันผลดีตัวอื่น หากอิงอัตราการจ่ายเท่าเดิมที่ 50% ของกำไร คาดว่าผลตอบแทนปีนี้จะอยู่ที่ 4% ซึ่งถือเป็นขั้นต่ำเพราะอย่าลืมว่าผู้บริหารเพิ่งเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นเป็น 69.1% เมื่อต้นปีที่ผ่านมา"

ทั้งนี้ คาดว่ากำไรสุทธิในไตรมาส 1/59 ของ BIG จะอยู่ที่ 212 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 191%Y-Y และ 7% Q-Q โดยมีส่วนของ Loss Carry Forward ที่เหลือบันทึกเข้าไตรมาสนี้อีก 27 ล้านบาท หากหักรายการดังกล่าวออก กำไรปกติจะอยู่ที่ 185 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 154% Y-Y แต่ลดลง 7% Q-Q จากผลของฤดูกาลที่ไตรมาส 4 ของทุกปีจะเป็น High Season รายได้รวมคาดว่าจะเติบโต 41% Y-Y เป็น 1,383 ล้านบาท จากตลาดกล้อง Mirrorless ที่ขยายตัวแรง

บทวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ยังระบุด้วยว่า ตลาดกล้องยังมี Upside เติบโตได้อีก โดยในปีนี้มีโอกาสโตไม่ต่ำกว่า 20% Y-Y เป็น 6,000 ล้านบาท แรงหนุนสำคัญคือMirrorless ที่ยังน่าจะโตได้ไม่ต่ำกว่า 100% Y-Y เป็น 3,500 ล้านบาท ซึ่งเราสังเกตว่าเริ่มมีปรากฏการณ์สะท้อนกลับในตลาดนี้ จากกำลังซื้อที่มากขึ้นจนทำให้ผู้ผลิตกล้าออกรุ่นใหม่มากขึ้น

ขณะที่นายธนสิทธิ์ เธียรกาญจนวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (BIG) กล่าวว่า มั่นใจว่ารายได้ของบริษัทฯในปีนี้จะเติบโตเกิน 10% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยได้รับปัจจัยหนุนจากตลาดกล้องดิจิตอลที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในโค้งแรกของปี ขณะเดียวกันยังเตรียมบุกตลาดกล้องถ่ายภาพในระดับไฮเอนด์ เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาด (มาร์เก็ตแชร์) เพิ่มขึ้น หนุนให้รายได้ของบริษัทเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ขณะเดียวกันบริษัทฯยังมีแผนเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 10 แห่ง และเตรียมเปิด Shop Printing ต้นแบบเจ้าแรกในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ที่ให้บริการพิมพ์ภาพถ่ายที่หลายหลายและครบวงจร พร้อมสร้างฐานกลุ่มลูกค้าใหม่ตลาดปริ๊นภาพถ่าย จับกลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้ทยอยเปิดคอร์เนอร์พิมพ์ภาพผ่านมือถือไปแล้ว เตรียมพร้อมทำการตลาดในปีนี้

กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (BIG) กล่าวอีกว่า การรุกคืบเข้าสู่ตลาดกล้องถ่ายภาพในระดับไฮเอนด์ และการก้าวเข้าสู่ตลาด output ในการพิมพ์ภาพที่หลากหลายและครบวงจร จะทำให้รายได้และกำไรในปีนี้ เติบโตอย่างก้าวกระโดดทำสถิติใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง ในฐานะของผู้นำโซลูชั่นการถ่ายภาพเบอร์หนึ่งของเมืองไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?