บลจ.วรรณ ประเมินผลการประชุมกนง. 11 พ.ค.นี้ คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

จันทร์ ๐๙ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๑๑
บลจ.วรรณ ประเมินสถานการณ์ตลาดตราสารหนี้สัปดาห์นี้ อัตราผลตอบแทนมีโอกาสปรับตัวลง จากอุปทานที่จำกัด พร้อมคาดการณ์ ผลการประชุมกนง.ในวันที่ 11 พ.ค.นี้ ยังคงทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.50%ต่อปี แนะนำลงทุนในตราสารหนี้ที่มี Duration กลางขึ้นไป

นายมณฑล จุนชยะ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม วรรณ จำกัด เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดตราสารหนี้ไทยในสัปดาห์นี้ บริษัทคาดว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะกลางและระยะยาวมีโอกาสปรับตัวลดลงตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลง จากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่ออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ ส่งผลให้ตลาดเริ่มคาดการณ์ต่อถึงแนวโน้มการพิจารณาปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ในเดือนมิถุนายน อาจชะลอการปรับขึ้น โดยตัวเลข Fed Fund Future คาดการณ์โอกาสการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดในเดือนหน้าอยู่ที่ระดับ 6% ขณะที่ตลาดพันธบัตรของไทยในเดือนพฤษภาคมนี้การประมูลพันธบัตรมีค่อนข้างจำกัด ทำให้ไม่มีแรงกดดันด้านอุปทานที่จะส่งผลต่ออัตราผลตอบแทนในตลาดพันธบัตรของไทยมากนัก

" บริษัทคาดการณ์ผลประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ของธปท. ในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ ว่า คณะกรรมการจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิม 1.50% ต่อปี ทั้งนี้ อาจต้องติดตามต่อไปว่า มติที่ประชุมจะยังคงเป็นเอกฉันท์หรือไม่ เนื่องจากบริษัทมองว่า หากคณะกรรมการเริ่มเห็นต่างเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยมีบางเสียงสนับสนุนให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในรอบนี้ อาจส่งผลต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรให้ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ในช่วงท้ายสัปดาห์"นายมณฑล กล่าว

อย่างไรก็ดี บริษัทมองว่า การปรับของอัตราผลตอบแทนในตลาดตราสารหนี้จะยังคงผันผวน แต่สภาพคล่องของตลาดตราสารหนี้ไทยยังคงมีอยู่จากแรงซื้อของกลุ่ม Interbank รวมถึง แรงซื้อเข้ามาจากนักลงทุนต่างชาติหลังจากที่ตลาดตราสารหนี้ไทยปิดทำการไปหลายวันในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งปกติทั่วไปนักลงทุนต่างชาติจะเข้าลงทุนในตราสารหนี้ที่มี duration ระยะยาว ดังนั้น บริษัทคงแนะนำให้ผู้ลงทุนหาโอกาสผลตอบแทนลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ โดยพิจารณาลงทุนตราสารหนี้ที่มี Duration ระยะกลางขึ้นไป เนื่องจากราคาของตราสารหนี้จะมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้น จากทิศทางของอัตราดอกเบี้ยและกระแสเงินลงทุน

สำหรับนักลงทุนที่ไม่สามารถรับความเสี่ยงต่อความผันผวนของอัตราผลตอบแทนในตลาดตราสารหนี้ในช่วงนี้ ยังคงแนะนำให้พิจารณาลงทุนในกองทุนประเภท Rollover เนื่องจากมีเป้าหมายผลตอบแทนที่คาดการณ์ได้เมื่อครบอายุกองทุน โดยระหว่างวันนี้ – 13 พ.ค. นี้ บริษัทเปิดเสนอขายกองทุนวรรณ ไฟแนนซ์เชียล อินสตรูเมนท์ 6M/2 (1FIN6M/2) รอบการลงทุน 6 เดือน เน้นลงทุนในตราสารหนี้ไทยและต่างประเทศ โดยรอบการลงทุนนี้จะลงทุนใน เงินฝาก China Construction Bank (สาขาฮ่องกง) เงินฝาก Bank of China (สาขาฮ่องกง) และตั๋วแลกเงินในประเทศ ซึ่งมีอัตราผลตอบแทนหลังหักค่าใช้จ่ายประมาณ 1.65% ต่อปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4