บล.เอเชีย เวลท์ คาด กนง. คงดอกเบี้ย พร้อมแนะนำซื้อ SCCC

จันทร์ ๐๙ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๑๗
บล.เอเชีย เวลท์ คาด กนง. คงดอกเบี้ย ด้านตลาดหุ้นยังคงผันผวน จากปัจจัยบวกที่ยังมีจำกัด พร้อมแนะนำ ซื้อ SCCC ราคาเป้าหมายที่ 360.60 บาท

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด กล่าวว่า สัปดาห์นี้ ราคาน้ำมันเป็นตัวกำหนดทิศทางตลาดหุ้นโลก ด้านตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ (Non-farm payroll)ออกมามีนัยสำคัญที่กำหนดทิศทางตลาดหุ้น โดยตัวเลขออกมาต่ำกว่าคาด ส่งผลให้ตลาดหุ้น Wall street ปรับตัวลงในช่วงแรก แต่เมื่อพิจารณาในรายละเอียด อัตราเฉลี่ยค่าจ้างงานรายชั่วโมง และรายสัปดาห์เพิ่มขึ้นดีตามคาด ตัวนี้สำคัญ เพราะธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ให้ความสำคัญกับตัวเลขนี้มาก เนื่องจากบ่งชี้ถึงสภาวะเงินเฟ้อที่เริ่มขยับตัวขึ้น ทำให้โดยรวมไม่ได้เลวร้ายนักแต่ก็ไม่ได้ดีจนต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ย จึงได้ส่งผลให้ตลาดหุ้น Wall street บวกขึ้นเล็กน้อย นอกจากนั้นที่หุ้นสหรัฐยังเดินหน้าไม่ได้เต็มที่ก็เนื่องจากตลาดกลับมามีความกังวลเรื่องการเติบโตของเศรษฐกิจโลกอีก

ปัจจัยภายในประเทศ วันพุธที่ 11 พ.ค. จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งคาดว่า จะคงอัตราดอกเบี้ย และยังไม่น่ามีการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดานการเงินเพิ่มเติม เนื่องจากที่ผ่านมามีการออกมาตรการด้านการคลังเป็นจำนวนมากผ่านการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและการใช้จ่ายของรัฐบาลซึ่งยังจะดำเนินต่อไปอีก ดังนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จึงยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องออกมาตรการเพิ่มเติมอีก

นอกจากนี้ ในวันศุกร์ จะมีตัวเลข GDP ไตรมาส 1 ของกลุ่มยูโรโซนออกมา ซึ่งเป็นตัวเลขที่ตลาดจับตามองเช่นกัน ด้านผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐฯ และไทย ยังเป็นตัวกำหนดทิศทางตลาดด้วย

มองกรอบการเคลื่อนไหวของ SET Index ที่ระดับ 1,378-1,404 จุด โดยมีความผันผวน และอาจมีการปรับตัวลดลง จากปัจจัยบวกที่ยังมีน้อย ดังนั้น กลยุทธ์การลงทุนเน้นเลือกหุ้นที่มีเรื่องราวชัดเจน มีปัจจัยทางเทคนิคมาสนับสนุน และมีอัตราเงินปันผลตอบแทนสูง

นายวรุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับ Trading Idea ประจำสัปดาห์นี้ แนะนำหุ้น SCCC ของ บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) บล.เอเชีย เวลท์ คาดหวังการฟื้นตัวของผลประกอบการในปีนี้หลังจากเห็นสัญญาณการฟื้นตัวในเชิงบวกตั้งแต่ช่วงต้นปี โดยปริมาณการใช้ปูนซีเมนต์ในประเทศเริ่มฟื้นตัวเป็นครั้งแรกในเดือน ธันวาคม ปีที่แล้ว และสูงขึ้นต่อเนื่องในไตรมาสที่ 1 ปีนี้

ผลประกอบการของบมจ. ปูนซีเมนต์ไทย (SCC) ในธุรกิจซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างงวด ไตรมาส 1/2559 ล่าสุดที่ประกาศออกมาเห็นการฟื้นตัวช่วยสะท้อนมุมมองว่า SCCC จะสามารถฟื้นตัวตามได้

การฟื้นตัวของ SCCC จะเริ่มชัดเจนมากขึ้นเป็นลำดับ โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลังจากการเร่งรัดโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยหนุนให้เกิดความต้องการใช้ปูนซีเมนต์เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ตลาดส่งออกปูนซีเมนต์ ยังคงมีแนวโน้มสดใสในระยะยาว โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV จากแผนการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานต่างๆ ที่ยังขาดแคลนในประเทศที่กำลังเติบโตเหล่านี้

ประมาณการกำไรสุทธิของ บล.เอเชีย เวลท์ ปีนี้คาดว่ากำไรจะเพียงทรงตัว YoY ก่อนจะฟื้นตัวเต็มที่ในปีหน้า 12% YoYซึ่งมีแนวโน้มสูงที่จะมีการปรับประมาณการกำไรขึ้นหลังจากบริษัทฯ ประกาศผลประกอบการออกมา ราคาหุ้นปัจจุบันยังมีความน่าสนใจ โดยซื้อขายที่ระดับ PER ปีนี้ที่ 14.8 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลังในอดีต 5 ปีที่ 20.0 เท่า และยังให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 4.6% ต่อปี ด้านราคาเป้าหมายปี 2559 ตามปัจจัยพื้นฐาน บล.เอเชีย เวลท์ ให้ที่360.60 บาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ