ลีสซิ่งกสิกรไทย โชว์กำไรไตรมาสแรก ปี 59 เติบโต 68% หวังครึ่งปีหลัง ตลาดมีแนวโน้มฟื้นตัว

พฤหัส ๑๒ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๑๓
ลีสซิ่งกสิกรไทยชี้ตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ปลายปี 58 ปรับตัวแรงขึ้นจากการเร่งซื้อรถยนต์ในช่วงไตรมาสสุดท้ายก่อนอัตราสรรพสามิตใหม่มีผลบังคับใช้ ประกอบกับทิศทางการชะลอตัวของยอดขายรถยนต์ใหม่ส่งผลให้ตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในไตรมาสแรกปี 59 หดตัวลงเมื่อเทียบกับไตรมาสสุดท้ายปี 58 โดยภาพรวมตลาดยังคงมีความเสี่ยงจากหลายปัจจัย พร้อมโชว์ผลงานไตรมาสแรกปี 59 ปล่อยกู้ได้ 20,828 ล้านบาท กำไร 165 ล้านบาท เติบโต 68.84%

นายทวี ธีระสุนทรวงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ผลประกอบการในไตรมาสแรก ปี 2559 ของบริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด สามารถปล่อยสินเชื่อได้ 20,828 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 37.38% แบ่งเป็นสินเชื่อใหม่เช่าซื้อและลีสซิ่ง 8,036 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.52% และสินเชื่อผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ (Floorplan) 12,792 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 71.18% สำหรับยอดสินเชื่อคงค้าง (Outstanding Loan) มียอดรวม 88,193 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 1.52% ซึ่งสอดคล้องกับสภาพตลาดรถยนต์โดยรวมที่มียอดขายลดลงจากปี 2558 ทั้งนี้บริษัทมีสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ที่ 1.53% ส่งผลให้บริษัทมีกำไร 165 ล้านบาท เติบโต 68.84%

สำหรับตลาดรถยนต์ในไตรมาสแรกปี 2559 ยังความเสี่ยงจากปัจจัยกดดันหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นภาวะภัยแล้ง ราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ หนี้ครัวเรือนที่สะสมในระดับสูง ภาคการส่งออกที่ยังคงมีความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าความเข้มงวดของการปล่อยสินเชื่อที่ยังคงดำเนินต่อ รวมถึงการชะลอตัวของยอดขายรถยนต์ที่มีผลจากการทยอยปรับราคารถยนต์ในปีนี้เพื่อรับกับอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ ส่งผลให้ตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ยังชะลอตัว ทั้งนี้แนวโน้มในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2559 คาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตของตลาดสินเชื่อเช่าซื้อจะมีแนวโน้มสดใสมากขึ้น โดยปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยที่ระดับ 0-2% หากเศรษฐกิจมีการปรับตัวดีขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและโครงการลงทุนสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของภาครัฐ ในส่วนตลาดสินเชื่อรถยนต์ใช้แล้วคาดว่าจะมีโอกาสฟื้นตัวต่อเนื่องจากครึ่งหลังของปีก่อน เนื่องจากราคารถใหม่มีราคาสูงขึ้น จึงส่งผลให้ราคารถมือสองไม่ต่ำมากนัก สำหรับตลาดรถแลกเงิน คาดว่ายังมีโอกาสเติบโตต่อเนื่องจากปี 2558

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่ายอดขายรถยนต์ในปีนี้ จะเคลื่อนไหวอยู่ในช่วงหดตัวร้อยละ 5 ถึงร้อยละ10 หรือคิดเป็นยอดขายประมาณ 720,000 – 760,000 คัน ในส่วนของกลุ่มรถยนต์ SUV ขนาดเล็ก (B-SUV) อีโคคาร์ และปิกอัพ 1 ตัน ยังเป็นกลุ่มที่มีปัจจัยบวกเกื้อหนุนให้ทำตลาดได้ดีกว่ารถประเภทอื่น สำหรับ B-SUV ได้รับปัจจัยบวกจากผู้บริโภคโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และหัวเมืองใหญ่ ที่นิยมรถอเนกประสงค์ที่สามารถใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น ส่วนรถอีโคคาร์ ได้แรงหนุนจากปัจจัยเรื่องราคาที่ไม่เปลี่ยนแปลง และบางรุ่นในกลุ่มอีโคคาร์เฟส 2 มีการปรับราคาลง ส่วนรถปิกอัพ ได้รับแรงหนุนจากการลงทุนภาครัฐและเอกชนที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในปีนี้ รวมถึงราคารถปิกอัพส่วนใหญ่ที่ไม่ปรับเพิ่มมาก

ในส่วนรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์กลุ่มไลฟ์สไตล์ ขนาดความจุตั้งแต่ 126 ซีซีขึ้นไป มีแนวโน้มขยายตัวไม่น้อยกว่าร้อยละ 35 หรือคิดเป็นยอดจดทะเบียนไม่น้อยกว่า 222,000 คัน เติบโตต่อเนื่องจากปี 2558 ที่ขยายตัวราวร้อยละ 40 ซึ่งกลุ่มนี้ได้รับปัจจัยบวกเกื้อหนุนให้ทำตลาดได้ดีกว่ารถจักรยานยนต์ประเภทอื่น โดยค่ายรถต่างนำเสนอรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ ๆ ความจุกระบอกสูบสูง รูปลักษณ์ที่โดดเด่น ทันสมัย ราคาที่ถูกลง ส่งผลให้ผู้ซื้อรถจักรยานยนต์ในปัจจุบันเปลี่ยนเป็นกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางถึงสูงมากขึ้น เพื่อนำไปใช้งานอดิเรก การท่องเที่ยว และเข้าสังคม

นายทวี กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ว่าสถานการณ์หนี้ครัวเรือนไทยจะเริ่มเติบโตในอัตราที่ชะลอลงมาที่ราว 5.2%จากค่าเฉลี่ยราว 13.5% ใน 5 ปีก่อนหน้านี้ แต่ต้องยอมรับว่าหนี้คงค้างที่อยู่ในระดับที่สูงกว่า 81.5% ต่อจีดีพีในปัจจุบัน ยังคงกดดันต่อความสามารถในการจับจ่ายใช้สอยของครัวเรือนในระดับที่แตกต่างกันตามภาระหนี้ สำหรับกลุ่มที่ยังมีศักยภาพในการจับจ่ายใช้สอย รวมถึงการซื้อสินค้าที่มีมูลค่า เช่น รถยนต์ หรือที่อยู่อาศัย จะเป็นกลุ่มครัวเรือนที่มีรายได้สูงกว่า 30,000 บาท โดยคาดว่าในปี 2559 นี้ แนวโน้มหนี้ครัวเรือนไทยน่าจะอยู่ในระดับ 83-84% ต่อจีดีพี

สำหรับ 3 ไตรมาสที่เหลือของปี 2559 ลีสซิ่งกสิกรไทยยังคงมีทิศทางการทำตลาดในเชิงรุกกับหลากหลายเซ็กเมนต์ที่มีศักยภาพในการเติบโต เช่น กลุ่มรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ รวมถึงการร่วมมือทางการตลาดกับคู่ค้า พันธมิตร เพื่อเพิ่มช่องทางการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อ พร้อมเสริมความแข็งแกร่งด้วยการผนึกความร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทยและบริษัทของธนาคารกสิกรไทย ในการเปิดตัวแคมเปญและกิจกรรมการตลาดที่หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างครบทุกมิติ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้