FPI เริงร่ารับออเดอร์ใหม่ทะลัก งบ Q1/59 สุดเริ่ด กำไรสุทธิ 64 ลบ. เพิ่มขึ้นกว่า 72.18% มั่นใจปี”59 รายได้โตไม่ต่ำกว่า 10%

ศุกร์ ๑๓ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๔๘
บมจ.ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ (FPI) อวดงบไตรมาส 1/59 สุดตระการตา กำไรสุทธิ 64 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 72.18% กวาดรายได้ 470 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.65% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการรับ ออเดอร์ใหม่งานOEM ทั้งในประเทศและต่างประเทศ "สมพล ธนาดำรงศักดิ์"มั่นใจแนวโน้มรายได้ปี"59 เติบโตไม่ต่ำกว่า10% ตามเป้า พร้อมเดินหน้าลงทุนก่อสร้างโรงงานในอินเดีย คาดไตรมาส 4/59 เริ่มผลิต ป้อนออเดอร์เข้ามาแล้วกว่า 300 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ปีนี้กว่า 100 ล้านบาท

นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) (FPI) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทฯในไตรมาส 1/59 มีรายได้รวม 470 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีรายได้รวม 441 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 64 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 72.18%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจาก ยอดขายในประเทศเพิ่มขึ้นจากการขายงาน OEM ของรถยนต์ และยอดขายในและต่างประเทศในภูมิภาคเอเชียเพิ่มขึ้นมาจากประเทศซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ยอดขายในโซนออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เพิ่มขึ้นจากการการขายงาน OEM ของรถยนต์ยี่ห้อ Suzuki ส่งผลให้กำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น โดยในไตรมาส 1 ของปี 2559 เท่ากับ ร้อยละ 27.37 และปี 2558 เท่ากับร้อยละ 20.80 นอกจากนี้ กำไรขั้นต้นของงานกันชนพลาสติก REM เพิ่มขึ้นจากจำนวนการผลิตที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนต่อหน่วยลดลง และผลจากการย้ายเครื่องจักรที่จะไปลงทุนในเอกวาดอร์มาที่ประเทศไทย ส่งผลให้กำลังการผลิตเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งกำไรขั้นต้นของงานซื้อมาขายไปเพิ่มขึ้น อันเป็นผลมาจากค่าเงินบาทอ่อนลง ราคาต่อหน่วยจึงสูงขึ้น

"แนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้ คาดว่าจะเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยคาดว่ารายได้จะเติบโต 10%เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา มีรายได้รวม 1,857 ล้านบาท เนื่องจากอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว โดยปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) ประมาณ 600 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 300 ล้านบาท ยังไม่นับรวมกับออเดอร์ใหม่ที่เกิดขึ้นจากการร่วมลงทุนกับพันธมิตรในอินเดีย ซึ่งมีออเดอร์เข้ามาแล้วกว่า 300 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ 100 ล้านบาท ส่วนที่เหลือรับรู้ในปี 2560"นายสมพลกล่าว

ส่วนความคืบหน้าในการจัดตั้งบริษัทร่วมลงทุนกับพันธมิตรในประเทศอินเดีย ภายใต้ชื่อ ALP FPI PARTS PRIVATE LIMITED ได้เริ่มก่อสร้างแล้วในเดือนพฤษภาคม 2559 คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในไตรมาส 4/59 มูลค่าลงทุนประมาณ 150 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมีออเดอร์ที่คาดว่าจะได้กว่า 300 ล้านบาท รับรู้รายได้ในปีนี้ 100 ล้านบาท ส่วนที่เหลือรับรู้รายได้ในปี 2560

ทั้งนี้ การร่วมลงทุนของ FPI กับพันธมิตรในประเทศอินเดียในครั้งนี้ เพื่อรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต ที่เกี่ยวข้องกับการผลิต ขายส่งชิ้นส่วนและอุปกรณ์รถยนต์ในประเทศอินเดีย ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน การเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ และเป็นผู้นำในการผลิต ขายส่งชิ้นส่วนและอุปกรณ์รถยนต์ไปในประเทศอินเดีย สอดคล้องแผนการดำเนินธุรกิจใน 5 ปี ข้างหน้า เดินหน้าขยายสาขาใน 5 ประเทศทั่วโลก โดยสนใจประเทศตุรกี อินเดีย อเมริกา จีน และเม็กซิโก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4