TFG ตีปีก! Q1/59 สัญญาณเทิร์นอะราวด์ชัดเจน พลิกกำไร 200.81 ลบ.จากที่เคยขาดทุน 480.22 ลบ.ครั้งแรกในรอบ 4 ไตรมาส ผลมาจากการบริหารต้นทุนได้ต่ำลง ราคาไก่-สุกรขยับขึ้น ลุยขยายตลาดทั้งในและตปท

ศุกร์ ๑๓ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๔๓
บมจ.ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป (TFG) ส่งสัญญาณเทิร์นอะราวด์ชัดเจน จากผลประกอบการในไตรมาส 1/59 กวาดรายได้กว่า 4,412 .ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.3% จากไตรมาสเดียวกันปี 2558 และมีกำไรสุทธิ 200.8 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.04 บาท จากปีก่อนที่ขาดทุน 480 ล้านบาท เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ไตรมาส "เชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์" แจงเป็นผลมาจากการบริหารจัดการ ต้นทุนทั้งระบบให้ต่ำลง สู้กับราคาตลาดได้ ราคาไก่และราคาสุกรขยับสูงขึ้น ผ่านพ้นจุดต่ำสุด ขณะเดียวกันได้ปรับพอร์ตการขาย บุกขยายตลาดส่งออกใหม่ร่วมกับพันธมิตรได้ราคาสูงขึ้น ส่วนในประเทศเพิ่มจุดกระจายสินค้าครอบคลุมทั่วประทศไทยแล้ว โดยการขยายสาขารองรับ ส่งสัญญาณไตรมาส 2 ยังคงขยายตัวดีต่อเนื่องและตลอดทั้งปี 2559

นายเชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (TFG) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1 ปี 2559 บริษัทฯและบริษัทย่อยมีรายได้จากการขายจำนวน 4,412 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีจำนวน 4,073.5 ล้านบาท โดยได้รับปัจจัยหนุนจากยอดขายในธุรกิจสุกรที่เพิ่มขึ้น และมีกำไรสุทธิ 200.8 ล้านบาท หรือเท่ากับ 0.04 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 480.2 ล้านบาท หรือเท่ากับขาดทุน 0.12 บาทต่อหุ้น เนื่องจากราคาไก่และสุกรปรับตัวเพิ่มขึ้น

"ผลประกอบการในไตรมาสแรกคือ จุดสตาร์ทแห่งการเทิร์นอะราวด์ ซึ่งเห็นสัญญาณที่เด่นชัดมาจากในส่วนของรายได้ทีเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ต้นทุนลดลง และเริ่มมีกำไรจากการดำเนินงานแล้ว สำหรับแนวโน้มรายได้รวมในปีนี้ คาดว่าจะเติบโตมากกว่า 15% จากปีที่ผ่านมาที่มีรายได้รวม 17,300 ล้านบาท โดยบริษัทฯ มีแผนขยายตลาดส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป ขณะเดียวกันยังมีการจับมือกับพันธมิตรญี่ปุ่น เพื่อเพิ่มช่องทางการส่งออก และเตรียมบุกตลาดมาเลเซีย ซึ่งคาดว่าจะช่วยผลักดันรายได้จากการส่งออกในปีนี้เพิ่มเป็น 20% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 8% ของรายได้รวม ส่วนตลาดในประเทศก็ได้เพิ่มช่องทางขายสินค้าสู่ตลาดฟู้ดส์เซอร์วิส และ เพิ่มรายได้จากโรงงานไส้กรอกใหม่ น่าจะส่งผลดีในไตรมาสที่สามเป็นต้นไป"นายเชิดศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจัยที่หนุนให้ผลการดำเนินงานในปี 2559 เติบโตอย่างโดดเด่นมาจากแผนลดต้นทุนทั้งระบบการผลิตอาหารสัตว์ การเลี้ยง และ การผลิตเนื้อไก่สด เพื่อขายในประเทศและส่งออก เป็นเรื่องที่ทำงานต่อเนื่องมาจากปลายปีที่แล้ว โดยได้มีการลดจำนวนผู้บริหารที่เกินความต้องการ และ เพิ่มทีมผู้บริหารที่มีความชำนาญการด้านนี้ ในไตรมาสแรก ราคาไก่ที่ยังไม่ขยับสูงขึ้น แต่ยังแข่งขันได้ที่ต้นทุนที่ต่ำลง ทั้งนี้จะขยายการผลิตสินค้าสุกร และการขยายการขายโดยร่วมมือกับพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง

ผลการดำเนินงานของธุรกิจเลี้ยงสุกรที่และ โรงงานผลิตอาหารสัตว์ ที่ประเทศเวียตนาม ดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว โดยได้รับอานิสงส์จาก ราคาสุกรขึ้นสูง และ มีผลผลิตดีขึ้น ต้นทุนลดลงต่อเนื่อง มีแผนขยายกิจการเลี้ยงสุกรต่อเนื่อง

ล่าสุด โรงงานไส้กรอกไก่ของบริษัทฯ ได้เริ่มผลิตแล้วในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนกว่า 380 ล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจของเครือ TFG ให้ครบวงจร ถึงผู้บริโภคปลายทาง โดยบริษัทฯตั้งเป้าหมายยอดขายไส้กรอกไก่ในปี 2559 ประมาณ 7,000 ตัน แบ่งเป็นการผลิตจากโรงงาน 6,000 ตัน และการผลิต OEM 1,300 ตัน ประมาณการรายได้ 350 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนรายได้ประมาณ 3% จากยอดรายได้รวมของกลุ่มธุรกิจไก่

นอกจากนี้ บริษัทฯยังอยู่ระหว่างพิจารณาขยายกำลังการผลิตไก่ และสุกร และโรงงานผลิตอาหารสัตว์ เพื่อที่จะเพิ่มกำลังการผลิตให้มากขึ้นและลดต้นทุนต่อหน่วย รวมถึงมีแผนการหาพันธมิตรเพิ่ม เพิ่มโปรดักส์ใหม่ๆ ที่มีมูลค่าเพิ่มเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันรายได้และกำไรให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคตอีกด้วย

ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (TFG) กล่าวอีกว่า ในอนาคตบริษัทฯ มีแผนขยายธุรกิจสู่กลุ่มอุตสาหกรรมผลิตอาหารแปรรูป เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยจะนำวัตถุดิบไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์พร้อมรับประทาน (Ready to eat) ซึ่งบริษัทฯ ได้เริ่มจากผลิตภัณฑ์ไส้กรอกไก่ภายใต้แบรนด์ "ไทยอร่อย" ในปีที่ผ่านมา และในปีนี้คงจะเพิ่มแบรนด์"ไส้กรอกไก่ไทยฟู้ดส์" เพื่อบุกตลาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าสัดส่วนรายได้ในปีนี้จะมาจากธุรกิจไก่ 64% ธุรกิจสุกร 28% อาหารสัตว์และอื่นๆ 8%

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ