อานิสงส์รัฐกระตุ้นเศรษฐกิจดันกำไร LIT ไตรมาสแรกพุ่ง มั่นใจปี”59 ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องรายได้-กำไรโตไม่ต่ำกว่า 30%

จันทร์ ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๐๒
บมจ.ลีซ อิท (LIT) โชว์ผลประกอบการไตรมาส 1/59 กำไรสุทธิ 20.04 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 28% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อานิสงส์รัฐบาลเดินหน้าทุ่มงบลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจและ e-bidding ล่าสุด คว้า 3 สัญญามหาวิทยาลัยภาครัฐและเอกชนมูลค่าเกือบ 100 ล้านบาท "สมพล เอกธีรจิตต์"มั่นใจแนวโน้มรายได้-กำไร เติบโตไม่ต่ำกว่า 30% ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้าขยายตลาดลูกค้าเอสเอ็มอีประมูลงานภาครัฐ หวังผลักดันผลการดำเนินงานโตก้าวกระโดด ตอกย้ำ "ลีซ อิท" ไม่ใช่ "ลีซ ไอที" ชูจุดขาย "อนุมัติเร็ว วงเงินสูง และไม่ใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน"

นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) (LIT) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/59 บริษัทฯมีรายได้รวม 56.38 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.70 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 32.10% กำไรสุทธิ 20.04 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.37 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 28% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากรัฐบาลเดินหน้าขยายการลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนวิธีการประมูลของภาครัฐรูปแบบใหม่ โดยหันมาใช้ระบบ E-Bidding แทน E-Auction ซึ่งทำให้มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหน้าใหม่ เข้ามาร่วมประมูลมากขึ้น ทำให้สินเชื่อของบริษัทเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

โดยในไตรมาส 1/59 ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 1,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 397 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น. 36.62%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 1,134 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 73 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.88% เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2558 พอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 1,061 ล้านบาท

"แม้ภาพรวมเศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่ในแง่ของการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เห็นได้จากพอร์ตสินเชื่อรวมที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และการที่เราเดินหน้าขยายฐานกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี ที่มีความต้องการสินเชื่อสูง แต่ยังมีข้อจำกัดในการเข้าถึงสินเชื่อ ผลงานของไตรมาส 1 ที่ผ่านมาถือได้ว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่บริษัทฯกำหนดไว้ ซึงโดยปกติในไตรมาสที่ 1 จะเป็นไตรมาสที่จะมีกิจกรรมทางธุรกิจต่ำที่สุดตามผลของฤดูกาล (Seasonal Effect) แต่ผลงานที่ออกมาบริษัทฯยังคงสามารถทำกำไรรายไตรมาสได้สูงสุดนับตั้งแต่จัดตั้งบริษัทฯ ซึ่งจากนี้ไปในไตรมาสที่เหลือจะเป็นไตรมาสที่จะมีกิจกรรมทางธุรกิจที่เข้มข้นมากขึ้นตามผลของฤดูกาล (Seasonal Effect) และฝ่ายบริหารคาดหวังและจะพยายามสร้างผลการดำเนินงานให้เติบโตอย่างต่อเนื่องต่อไป ตอกย้ำ ลีซ อิท ไม่ใช่ ลิซ ไอที ซึ่งมีจุดแข็งในการอนุมัติสินเชื่อให้กับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ให้วงเงินสูง และไม่จำเป็นต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยเฉพาะให้บริการสินเชื่อกับลูกค้า SME ที่ทำงานราชการ ซึ่งเรามีความชำนาญเป็นพิเศษ "นายสมพลกล่าว

โดยล่าสุด บริษัทฯได้สัญญาบริการสินเชื่อสัญญาเช่าทรัพย์ (Leasing) และสัญญาเช่าทางการเงิน (Hire Purchase) จำนวน 3 สัญญา มูลค่าสัญญาเกือบ 100 ล้านบาท ได้แก่ 1. สัญญาโครงการเช่าเหมาเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมอุปกรณ์ต่อพ่วง ในมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1,309 เครื่อง มูลค่าสัญญา 36 ล้านบาท 2. สัญญาเช่าทางการเงิน หรือ Hire Purchase อุปกรณ์ต่างๆ ภายในอาคาร กว่า 93 รายการ มูลค่าสัญญากว่า 38 ล้านบาท เพื่อนำเม็ดเงินไปใช้ในโครงการปรับปรุงพื้นที่และพัฒนาอาคาร และ 3. สัญญาเช่าเครื่องคอมพิวเตอร์ กับมหาวิทยาลัยของรัฐ ในเขตพื้นที่ กทม. ระยะเวลา 4 ปี มูลค่าสัญญาเกือบ 20 ล้านบาท

"นอกจากสัญญาลีสซิ่งแล้ว ลีซ อิท ยังได้รายได้จากการใช้บริการสินเชื่อจัดหาสินค้า หรือ Trade Finance เพื่อจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงไปทำการติดตั้งที่หน่วยงานการศึกษาแห่งหนึ่งข้างต้นด้วย"นายสมพลกล่าว

กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) (LIT) กล่าวอีกว่า การได้สัญญาสินเชื่อมาเพิ่มอีก 3 สัญญา มลค่าเกือบ 100 ล้านบาท ทำให้พอร์ตสินเชื่อลีสซิ่งของบริษัทฯเติบโตขึ้น สร้างรายได้ให้กับบริษัทฯอย่างสม่ำเสมอในระยะยาว ผลักดันให้ผลประกอบการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยในปีนี้บริษัทฯยังคงเป้าหมายสินเชื่อ รายได้ และกำไร เติบโตไม่ต่ำกว่า 30% ทั้งในแง่ของยอดสินเชื่อคงค้างหรือ Portfolio รายได้ และกำไรสุทธิ ซึ่งเป็นไปตามแผน 3 ปี (ปี 2557-2559) นับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4