CPL ยอมเฉือนกำไรลุยโละสต็อกวัตถุดิบครั้งใหญ่ มั่นใจ 9 เดือนหลังปลอดปัจจัยลบ ดันยอดขายปีนี้โต 5% ตามเป้า

จันทร์ ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๔๙
บมจ.ซี.พี.แอล.กรุ๊พ เดินหน้าลุยโละสต็อกวัตถุดิบครั้งใหญ่ หลังราคาหนังปรับตัวลดลง เร่งเคลียร์ตั้งแต่ปลายปี 58 จนถึงไตรมาสแรกปี 59 ส่งผลให้ต้องรับรู้ผลขาดทุนจากการขาย กระทบผลการดำเนินงาน 3 เดือนแรกของปีนี้ ชี้เป็นปัจจัยลบทางเทคนิค มั่นใจปี 59 ยอดขายในเชิงปริมาณยังเติบโต 5% ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ แม้การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนจะทำให้คำสั่งซื้อดีเลย์กว่าเดิม แต่ยังคงมีออเดอร์จากลูกค้ารายใหญ่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ความคืบหน้าของบริษัทร่วมทุนกับฮ่องกง ที่ CPL ถือหุ้น 40% มีความคืบหน้ากว่า 90% คาดหลังเดือน ก.ค.เดินหน้าผลิตเต็มรูปแบบ 100%

นายสุวัชชัย วงษ์เจริญสิน รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี.พี.แอล.กรุ๊พ จำกัด (มหาชน) หรือ CPL ผู้นำอุตสาหกรรมฟอกหนังสำเร็จรูปรายใหญ่ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นกิจการในกลุ่มบริษัทเจริญสิน เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาสแรก (มกราคมถึงมีนาคม) ปี 2559 ของ CPL บริษัทฯมีรายได้จากการขาย 530.77 ล้านบาท โดยมีผลขาดทุนสุทธิ 39.09 ล้านบาท ซึ่งไม่ได้เกินความคาดหมายของฝ่ายบริหาร เนื่องจากเป็นผลขาดทุนที่เกิดจากการขายวัตถุดิบคงเหลือค้างสต็อกในราคาที่ต่ำกว่าต้นทุน ซึ่งเป็นวัฏจักรปกติของอุตสาหกรรมฟอกหนังที่จะมีหนังส่วนที่ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้คงเหลืออยู่ในคลังสินค้า อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ในปีนี้การโละสต็อกดังกล่าวได้รับผลกระทบจากการที่ราคาหนังปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง

"เราทยอยขายวัตถุดิบคงเหลือตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่ไม่สามารถทำได้ทั้งหมด ทำให้มีวัตถุดิบส่วนที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ตกค้างมาถึงไตรมาสแรกของปีนี้ และกลายเป็นปัจจัยหลักปัจจัยเดียวที่กระทบต่อผลการดำเนินงาน ขณะที่ปัจจัยอื่นๆ ยังคงเป็นไปในทางบวก ไม่ว่าจะเป็นความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนที่มีผลกับเราอย่างมากในปีที่ผ่านมา ถึงตอนนี้เราสามารถบริหารจัดการได้ดีขึ้นและมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน จากที่เคยขาดทุน เช่นเดียวกับคำสั่งซื้อสินค้าที่ยังคงมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่อาจจะมีบางช่วงที่คำสั่งซื้อล่าช้ากว่าปกติ ซึ่งเป็นผลจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ดังนั้น เมื่อพิจารณาจากปัจจัยบวกที่สำคัญ ทั้งคำสั่งซื้อและอัตราแลกเปลี่ยน ผนวกกับการเคลียร์สต็อกวัตถุดิบที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ทำให้บริษัทฯ มั่นใจว่า ช่วง 9 เดือนที่เหลือของปีนี้ CPL จะสามารถรักษาอัตราการเติบโตไว้ได้ โดยเชื่อว่า ยอดขายในเชิงปริมาณจะเพิ่มขึ้น 5% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้" นายสุวัชชัยกล่าว

รองกรรมการผู้จัดการ CPL กล่าวด้วยว่า ตามปกติแล้วช่วงไฮซีซั่นของอุตสาหกรรมฟอกหนัง โดยเฉพาะหนังฟอกที่ส่งให้กับผู้ผลิตรองเท้ารายใหญ่ของโลกอย่าง CPL จะอยู่ในไตรมาสที่ 2 และ 3 ของปี ซึ่งในปีนี้แม้ว่า เศรษฐกิจโลกจะอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่คำสั่งซื้อก็ยังคงมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้เดินหน้าทำการตลาดและการขายอย่างจริงจัง ด้วยการจัดทีมโรดโชว์นำสินค้าคุณภาพเสนอให้กับคู่ค้าในต่างประเทศ เพื่อรักษาลูกค้าเดิมและเพื่อเพิ่มฐานลูกค้าใหม่

ขณะที่ความคืบหน้าในโครงการร่วมทุน 40% กับบริษัทบริษัทพาราเม้าท์ ไฮด์ เลเธอร์ ซึ่งเป็นพันธมิตรฮ่องกง ในการจัดตั้งบริษัท อินทิเกรเต็ด เลเธอร์ เน็ตเวอร์ค จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจศูนย์กระจายสินค้าสำหรับหนังทุกประเภท (Leather Platform Service) ในประเทศไทยนั้น ขณะนี้ระบบการติดตั้งเครื่องจักรได้เดินหน้าไปประมาณ 90% แล้ว โดยได้เริ่มผลิตสินค้าและส่งออกไปบ้างแล้ว ทั้งนี้ บริษัทฯ เชื่อว่า บริษัทร่วมทุนดังกล่าวจะสามารถเดินหน้าผลิตได้สมบูรณ์ 100% หลังจากเดือนกรกฎาคมปีนี้ โดยเมื่อกระบวนการผลิตเดินหน้าได้เต็มที่ ก็จะเอื้อให้ CPL ประหยัดเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการสต็อกสินค้าได้ประมาณ 100-200 ล้านบาท และยังช่วยให้บริษัทฯ สามารถบริหารวัตถุดิบได้ดีขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องสต็อกวัตถุดิบไว้เป็นจำนวนมากเหมือนที่ผ่านมาอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital